Chủ tịch UBND TPHCM: “Thành phố chưa tròn an sinh xã hội cho bà con"

08/12/2021 - 17:35

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận: “Vẫn còn bà con thắc mắc về việc có người chưa được lập danh sách, cách hỗ trợ với hình thức khác nhau”.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú

Chiều 8/12, Kỳ họp thứ tư, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Nội dung an sinh xã hội cũng như vấn đề vực dậy kinh tế và giải quyết nguồn lao động của thành phố được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú nêu thực trạng doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng trong dịch bệnh và đặt câu hỏi về giải pháp hỗ trợ.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý nêu thành phố đặt mục tiêu tạo việc làm mới cho 700.000 lao động: “Thành phố có giải pháp nào để đào tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động, để người lao động không chỉ có việc làm mà còn có việc làm tốt hơn?”.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý

Cùng với đó, nội dung về nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp cũng được các đại biểu quan tâm, muốn nghe giải pháp cụ thể từ Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng họ cần nhất ở chính quyền là sự thấu hiểu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trước mắt như lao động.

“UBND TPHCM đã làm việc với các hiệp hội và các tỉnh, thành nơi có đông người lao động rời thành phố về quê khi giãn cách. Thành phố tổ chức tiêm vắc xin, hỗ trợ chỗ ở, tư vấn và hỗ trợ việc làm rất tích cực cho người lao động” - Chủ tịch UBND TPHCM thông tin và cho biết, việc kết nối cung cầu lao động diễn ra ở nhiều cấp độ, thành phố đã giải quyết vấn đề này khá tốt thời gian qua.

“Nhưng chúng tôi cũng thấy chưa giải quyết hết tất cả. Thời gian tới, UBND TPHCM sẽ cùng các ngành chức năng giải quyết tốt vấn đề này” - Chủ tịch Phan Văn Mãi cam kết.

Trong vấn đề an sinh, theo Chủ tịch UBND TPHCM, đây là một nội dung lớn và thành phố đã cố gắng, nhưng hiện vẫn chưa tròn. Thành phố khi thực hiện giãn cách, đời sống bà con rất khó khăn, đã triển khai chính sách hỗ trợ từ rất sớm. Nhưng khi bàn xong chính sách và cấp phát thì số lượng người khó khăn ngày càng tăng.

Sau đó, cao điểm dịch bệnh, lượng người gặp khó khăn rất nhiều và thành phố bị động, lúng túng trong xác định đối tượng, mức hỗ trợ... “Vẫn còn bà con thắc mắc về việc có người chưa được lập danh sách, cách hỗ trợ với hình thức khác nhau” - Chủ tịch Phan Văn Mãi nói. Ông cũng cam kết tới đây, thành phố bố trí đủ ngân sách để thực hiện các gói đã ban hành, tiếp tục rà soát để cấp phát cho người dân, giúp bà con phần nào giải quyết được khó khăn.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Mức hỗ trợ chưa nhiều nhưng là tình cảm, tấm lòng, sự chăm lo của thành phố”.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tham gia trả lời chất vấn
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trả lời chất vấn

Đối với vấn đề nhà ở, theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, thành phố sẽ triển khai kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp, qua đó, có chính sách hỗ trợ để giúp người lao động có thể tiếp cận mua hoặc thuê. Song song, sẽ kiểm tra và hướng tới xây dựng nhà trọ đạt yêu cầu, các tiêu chí về nhà trọ như an toàn, đảm bảo phòng chữa cháy... Đồng thời phát triển thay thế nhà trên kênh rạch và thay nhà chung cư cũ.

Tại phiên chất vấn, việc cải cách hành chính, liên thông giữa các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là văn bản giải quyết yêu cầu, kiến nghị của người dân còn nhiều vấn đề, phải chờ đợi rất lâu một lần nữa được các đại biểu chất vấn.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay: “Thời gian qua, thành phố có kế hoạch cải cách hành chính rất cụ thể về trách nhiệm, cơ chế phối hợp nhưng quá trình thực hiện chưa đạt như yêu cầu”. Ông cũng khẳng định nếu tháo gỡ được cải cách hành chính sẽ là cơ sở tốt cho thành phố phát triển. Nội dung này cũng liên quan mật thiết đến chủ đề năm 2022 và thời gian tới, thành phố sẽ phát huy, bao gồm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, không bị bỏ sót, bỏ lọt các vụ việc lâu ngày cũng như nhằm kịp thời theo dõi, nhắc nhở, đánh giá kết quả của từng cơ quan, cá nhân trong việc theo và xử lý các vụ việc, hồ sơ.

Tuyết Dân - Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI