Chủ tịch UBND TPHCM: Các khách sạn 5 sao nên giảm giá, còn hơn bỏ không!

03/11/2020 - 18:29

PNO - Chiều 3/11, UBND TPHCM tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tháng 11 năm 2020.

Nhận định chung về tình hình kinh tế, xã hội 10 tháng đầu năm, trong điều kiện hết sức khó khăn, vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM đạt được nhiều thành tựu: doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 9,9% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa (các mặt hàng như rau, máy móc, linh kiện điện tử...) tăng 5,5% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn chứng thêm, trong 10 tháng đầu năm 2020, thành phố có gần 33.500 doanh nghiệp thành lập mới, trong khi số doanh nghiệp ngưng hoạt động là khoảng 29.000. Con số chênh lệch này đã góp phần tăng 41,6% số vốn góp so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong khoảng 29.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, có hơn 7.100 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Giải ngân đầu tư công toàn thành phố khoảng 24.400 tỷ đồng, đạt 57,9%. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm 2020, thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu để tỷ lệ này đạt 85% theo kế hoạch.

Ông Phong đồng thời yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM phân tích kết quả tính từ 15/10, đơn vị nào đạt và không đạt tỷ lệ giải ngân đầu tư công, nhằm phân tích nguyên nhân để khắc phục.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2021 là năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Đảng bộ TPHCM, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời cụ thể hóa kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2021-2026.

Ông Phong cũng giao Sở Nội vụ TPHCM rà soát công tác cải cách hành chính, bởi kết quả cho đến nay vẫn không đạt yêu cầu đặt ra. “Nguyên nhân do đâu, dù chúng ta rất nỗ lực?”- Chủ tịch UBND TPHCM đặt câu hỏi, yêu cầu sớm có một hội nghị giữa các sở ngành, 24 quận huyện để tìm giải pháp.

Cuộc họp diễn ra chiều 3/11
Cuộc họp diễn ra chiều 3/11

Riêng nội dung trong 10 tháng qua, lượng khách quốc tế giảm đến 81,3%, khiến doanh số ngành du lịch giảm 45,4%, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, nguyên nhân chính là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, ông cho rằng, ngành du lịch thành phố cần quan tâm thúc đẩy du lịch nội địa như một giải pháp vực dậy. Đơn cử, các khách sạn 5 sao có thể hạ giá phòng ở mức sao cho đảm bảo thu hút khách ở mức công suất sử dụng phòng đạt 70-80%.

“Kích cầu du lịch nội địa, thà giảm giá còn hơn bỏ không. Nếu không có kế hoạch khai thác du lịch nội địa thì ngành du lịch sẽ còn có khăn” - ông Phong nhấn mạnh.

Hội nghị cũng dành thời gian nhắc đến thiên tai diễn ra tại các tỉnh miền Trung và nỗ lực hỗ trợ của TPHCM. Theo ông Phong, thành phố có nhiều chương trình chủ động hỗ trợ, chủ động về trực tiếp các tỉnh để san sẻ khó khăn.

Chuyển cơ quan điều tra một số hồ sơ liên quan quản lý đất đai ở huyện Hóc Môn

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông báo một thông tin mà ông cho rằng, là “đáng tiếc”.

Theo đó, vừa qua, có sự việc phải thanh tra 1.386 hồ sơ về quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn.

“Đáng tiếc, sau khi có kết luận thanh tra, thành phố phải chuyển một số hồ sơ sang cho cơ quan điều tra để điều tra vụ việc” - ông Phong nói, đồng thời nhận định, để xảy ra những vụ việc này chính là do sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai.

Tới đây, theo ông Phong, thành phố sẽ họp báo thông tin về các nội dung này.

 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI