Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu nêu gương không tiệc tùng khi bộ, ngành mời

16/10/2018 - 18:34

PNO - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) chiều 16/10 cho ý kiến về kỳ họp thứ 6, QH khóa 14, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý đại biểu QH phải nêu gương, không tập trung giao lưu, tiệc tùng...

Báo cáo về một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp này bổ sung 3 nội dung, trong đó có bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện trình QH các nội dung thuộc thẩm quyền.

Một nội dung đáng chú ý khác được ông Phúc cho hay là việc xem xét, quyết định nhân sự thành viên Chính phủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị việc ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn do quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ký để kịp thời gian khi chưa bầu Chủ tịch nước.

Liên quan đến việc xem xét các báo cáo việc thực hiện các nghị quyết về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn và tiến hành chất vấn, Tổng thư ký QH đề nghị nghiên cứu cách thức tiến hành cho phù hợp, đạt hiệu quả cao; tạo điều kiện để nhiều đại biểu tham gia thảo luận và chất vấn.

Chu tich Quoc hoi de nghi dai bieu neu guong khong tiec tung khi bo, nganh moi
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Theo đó, mỗi ĐBQH chỉ nên thảo luận và nêu chất vấn trong thời gian không quá 5 phút; người trả lời chất vấn không quá 3 phút đối với chất vấn của 1 đại biểu. Việc giải trình ý kiến đại biểu nêu cần ngắn gọn, súc tích, bao quát các vấn đề…

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho hay, kỳ họp lần này thảo luận tại hội trường dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vào sáng ngày 25/10 sẽ không bố trí truyền hình, phát thanh trực tiếp như đề nghị của đại biểu.

Phiên thảo luận ở hội trường các báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo cũng không bố trí truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Việc này được nhiều ý kiến của UB Thường vụ QH tán thành và cho rằng đây không phải là hạn chế thông tin đến cử tri. Các bộ trưởng vẫn có thể tăng cường, chủ động trao đổi thêm báo chí bên hành lang QH.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, đối với các phiên không thường thuật trực tiếp, Ủy ban Thường vụ QH chủ động cung cấp thông tin cho báo chí nhiều hơn.

Chu tich Quoc hoi de nghi dai bieu neu guong khong tiec tung khi bo, nganh moi
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: Quochoi.vn)

“Tôi đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng, các cơ quan của QH tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Nhất là bên lề Quốc hội, có rất ít ĐBQH chịu tiếp xúc với báo chí”, bà Ngân lưu ý phải tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp theo đúng quy chế của QH, tạo điều kiện cho đại biểu gặp gỡ báo chí, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải thực hiện chủ trương nêu gương, QH tập trung họp, không tập trung giao lưu, tiệc tùng, tránh một buổi chiều đi 2, 3 nơi. Tôi biết có khi các bộ có tình cảm mời, chứ không phải ĐBQH tập hợp với nhau nhưng đề nghị ĐBQH gương mẫu, nêu gương mời không đi".

Tuy nhiên bà cũng lưu ý, riêng ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có lịch mời chị em, và Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ cũng không phải đối tượng lấy phiếu tín nhiệm nên có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, Chủ tịch QH cũng cho biết, nếu có ai chất vấn Bộ trưởng TT&TT thì Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời thay vì Bộ trưởng mới bầu chưa thể nắm được tình hình. Dự kiến, tổng thời gian làm việc của kỳ họp này kéo dài trong 24 ngày. Cụ thể khai mạc vào ngày 22/10 và bế mạc vào ngày 21/11.

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI