Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu rà soát việc hỗ trợ do dịch

19/10/2021 - 14:38

PNO - Trưa 19/10, kỳ họp thứ ba, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 bế mạc.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho hay, tại kỳ họp, HĐND TP đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 11 nghị quyết. Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân TP trong nhiều năm tới.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đưa ra nhiều yêu cầu sau kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa X
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đưa ra nhiều yêu cầu sau kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa X

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên diện rộng đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và biết bao gia đình, biết bao mảnh đời rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất mát tang thương.

“Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, tôi xin chia sẻ trước những mất mát to lớn ấy; dẫu biết rằng TP đã nỗ lực ban hành nhiều chủ trương chính sách để chăm lo cho các đối tượng, HĐND TP đã tổ chức nhiều cuộc giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết, tổ chức nhiều chương trình cùng hệ thống chính trị để hỗ trợ nhân dân khó khăn, lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng chống dịch nhưng đâu đó chắc chắn sẽ còn những thiếu sót cần tiếp tục điều chỉnh để hoàn thiện hơn” - bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Các đại biểu tham gia thảo luận tài kỳ họp
Đại biểu tham gia thảo luận tại kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP ghi nhận và đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND TP, của các cấp, các ngành; sự quyết tâm, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chính quyền trong việc thực hiện các chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của thành phố; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục duy trì tạo sự ổn định của thành phố; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

“Dự báo những tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó tình hình dịch bệnh đang âm thầm tiếp tục diễn biến phức tạp với những biến chủng mới, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ có tác động rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021”, Chủ tịch HĐND TP cho biết.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị TP cần tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, phát huy nội lực, tranh thủ có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, không chủ quan “khi dịch đi qua”.

Kỳ họp biểu quyết thông qua 11 nghị quyết
Kỳ họp biểu quyết thông qua 11 nghị quyết

Cụ thể, UBND TP cần quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình dịch bệnh, diễn biến của các chủng virus mới. Khẩn trương xây dựng chương trình tổng thể về phòng chống dịch, có kịch bản, phương án, chuẩn bị nguồn lực con người, cơ sở vật chất, cách vận hành, tổ chức diễn tập chủ động, kịp thời, linh hoạt… đồng thời “bổ sung, cập nhật” các chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp tình hình mới.

Các nghị quyết của HĐND TP đã được thông qua tại kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch đúng quy định. Trong kế hoạch tổng thể phục hồi phát triển kinh tế thành phố, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra là phải quyết tâm biến “nguy thành cơ”, biến “đau thương thành hành động” để phục hồi kinh tế - xã hội.

Chủ tịch HĐND TP yêu cầu tập trung triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của thành phố trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể hóa các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án đầu tư mới, dự án tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng. 

Thực hiện có hiệu quả các kịch bản về tăng trưởng để có giải pháp thiết thực, hiệu quả bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” với trọng tâm là nâng cao cải cách hành chính, tạo môi trường, điều kiện thu hút các đối tác chiến lược, tiềm năng vào thành phố. Cần tập trung các giải pháp, giải quyết khắc phục các vấn đề tồn đọng theo kết luận của Trung ương trong việc thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, cơ cấu lại ngân sách nhằm đảm bảo cân đối và hiệu quả sử dụng ngân sách. Tập trung cao thực hiện các giải pháp chấn chỉnh quản lý đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021.

Cùng với đó, gắn chiến lược phát triển kinh tế với chiến lược y tế, chăm sóc sức khỏe người dân dân, trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng, nâng cao nhận thức xã hội.

Các đại biểu tham dự kỳ họp trao đổi bên lề kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp trao đổi bên lề kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị rà soát lại 4 chương trình phát triển TP với 51 đề án thành phần, trong đó cần ưu tiên triển khai một số đề án quan trọng, cấp thiết như đề án chuyển đổi số, giáo dục thông minh, y tế thông minh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành y tế...

“Tôi cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu xây dựng phương án hoàn thiện hệ thống y tế về cơ sở vật chất (trang thiết bị, điều kiện phương tiện làm việc) có chế độ chính sách, đãi ngộ và thu hút nguồn nhân lực y tế ở cơ sở, bởi qua thực tiễn phòng, chống dịch vừa qua đã cho thấy rõ vai trò trách nhiệm của lực lượng y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, để trình cơ quan có thẩm quyền” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chủ động có phương án mở cửa trường học cho các bậc học phù hợp với lộ trình tiêm vắc xin theo kế hoạch đề ra. Triển khai một số giải pháp cả trước mắt và lâu dài để chăm sóc trẻ em không may bị mồ côi do đại dịch.

Kỳ họp diễn ra trong hai ngày 18, 19/10, nhiều vấn đề nóng về kinh tế - xã hội được thảo luận, xem xét
Kỳ họp diễn ra trong hai ngày 18, 19/10, nhiều vấn đề "nóng" về kinh tế - xã hội được thảo luận, xem xét

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng cho biết, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021, toàn hệ thống chính trị đang và sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 ở mức cao nhất có thể và chuẩn bị tổ chức cho người dân đón tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022) bình yên, an toàn nhất.

“Thành ủy, Thường trực HĐND TPHCM cũng tin rằng cả hệ thống chính trị và người dân TP cùng đồng tâm, hiệp lực, nhất định sẽ vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước đưa TP trở lại nhịp sống sôi động bình thường vốn có” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tin tưởng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI