Chốt chặn chống dịch COVID-19 tại cửa ngõ biên giới Việt-Lào

28/04/2021 - 16:57

PNO - Hàng nghìn chiến sĩ Biên Phòng các tỉnh Thừa Thiên Huế-Quảng Trị, Quảng Bình đang luân phiên trực, kiểm soát tình hình người dân qua lại dọc biên giới Việt-Lào.

Những ngày cuối tháng 4/2021, nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được thành lập tại những vị trí “huyết mạch”, giao cắt những đường mòn, lối mở suốt dọc tuyến biên giới đất liền trải dài hơn 89 km giáp với nước bạn Lào. Các chốt kiểm soát đã kịp thời ngăn chặn người dân ở khu vực biên giới qua lại trái phép.

BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế hướng dẫn người dân vùng biên giới Việt - Lào đem khẩu trang đúng quy định
BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế hướng dẫn người dân vùng biên giới Việt - Lào đem khẩu trang đúng quy định

Đặc biệt, cứ đều đặn 2 lần vào buổi sáng và chiều, bà con thôn Chi Hòa, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) đã quen với hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt đi xe máy có gắn chiếc loa thùng, chạy khắp những con đường trong thôn để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thôn Chi Hòa có gần 90 hộ dân đều là người dân tộc Cơ Tu. Bà con sống dưới chân núi Ba Lách, phía bên kia đỉnh núi là nước bạn Lào. Do thôn nằm ở xa trung tâm xã nên cách tuyên truyền của BĐBP phát huy được hiệu quả, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bộ đội Biên phòng Túc trữ cấm chốt cả ngày lẫn đêm tại đại ngàn Trường Sơn
Bộ đội Biên phòng túc trực cấm chốt cả ngày lẫn đêm giữa đại ngàn Trường Sơn

Ông Hồ Văn Mặc, Trưởng thôn Chi Hòa, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới cho biết, xã Lâm Đớt nằm cách 2 bản A Rốc và Ka Lô thuộc huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông nước bạn Lào khoảng 7 km. Người dân hai bên biên giới có mối quan hệ họ hàng gắn bó, thân thiết, hàng ngày cán bộ biên phòng thường xuyên tuyên truyền giúp người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

"Biên phòng đã tuyên truyền với người dân cũng như thôn trưởng, Bí thư Chi bộ cùng tất cả ban ngành đoàn thể của thôn cũng vào cuộc. Tôi cho rằng riêng Đồn biên phòng hiện nay làm rất được, giúp người dân hiểu về dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát sau này", ông Mặc nói. 

chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt đi xe máy có gắn chiếc loa thùng, chạy khắp những con đường trong thôn, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt đi xe máy chạy khắp những con đường trong thôn, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19

Ông Lê Hồng Hùng, Chủ tịch UBND xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, chính quyền địa phương và BĐBP tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành không qua lại biên giới. Người dân ở xã Lâm Đớt chủ yếu là đồng bào Tà Ôi, Cơ Tu. Trong phong tục của bà con, đám cưới, đám tang, thường kéo dài nhiều ngày nhưng khi thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, chính quyền và BĐBP vận động bà con tổ chức rút gọn lại, hạn chế tập trung đông người.

Bộ đội biên phòng, trắng đêm canh rừng đề phòng vượt biên trái phép
Bộ đội biên phòng, trắng đêm canh rừng đề phòng vượt biên trái phép

Hiện Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt đang triển khai 6 chốt chặn với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, luân phiên trực để kiểm soát tình hình người dân qua lại khu vực biên giới. Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là cuộc chiến lâu dài, cán bộ, chiến sĩ tại chốt không được chủ quan, lơ là, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, không cho người dân lợi dụng địa hình đồi núi qua lại ở khu vực biên giới trái phép.

Tính đến thời điểm này, dọc tuyến biên giới của tỉnh, BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thành lập 36 chốt kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, các Đồn Biên phòng còn tăng cường lực lượng tham gia các chốt liên ngành của địa phương.

Cấm chốt 24/24 giờ kiểm tra thân nhiệt người dân sinh sống dọc tuyến biên giới Việt - Lào
Cấm chốt 24/24 giờ, kiểm tra thân nhiệt người dân sinh sống dọc tuyến biên giới Việt - Lào

Từ đầu tháng 2/2021, nhiều chốt dã chiến của BĐBP tỉnh Quảng Trị được dựng lên dọc tuyến biên giới Việt - Lào để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Đến nay, trên tuyến biên giới dài gần 200 km của tỉnh này có 86 chốt phòng chống dịch COVID-19 cố định và 23 tổ kiểm soát lưu động với 455 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Từ ngày 15 đến 27/4, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ xuất nhập cảnh trái phép với 22 đối tượng. Các đối tượng bị bắt giữ chủ yếu quê tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa… thuộc diện làm ăn, sinh sống ở Lào. Do tình hình dịch Covid-19 bùng phát nên họ tìm cách nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Hướng dẫn bà con các biện pháp phòng chống dịch COVID-19
Hướng dẫn bà con các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19

Theo Thượng tá Trần Tuấn Anh - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Trị, cùng với việc siết chặt vùng biên, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng nước Lào và Hội Việt kiều ở Lào tuyên truyền, vận động người dân không nhập cảnh trái phép.

Tại Quảng Bình, trong các ngày 24 đến 28/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã triển khai 3 đoàn công tác đi kiểm tra các tổ, chốt kiểm soát của các đơn vị đồn biên phòng trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Hiện lực lượng này đang duy trì 30 tổ, chốt kiểm soát cố định và lưu động, cùng với 153 cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tuần tra, kiểm soát, mật phục, chốt chặn nghiêm ngặt 24/24 giờ.

BĐBP Thừa Thiên - Huế giúp dân phun thuốc khử trùng phòng chống dịch COVOD-19
BĐBP Thừa Thiên - Huế giúp dân phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch bệnh COVOD-19

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp vượt biên trái phép nhằm trốn cách ly COVID-19. Những trường hợp được phát hiện vượt biên trái phép thì sẽ bị cách ly tập trung và xử lý nghiêm.

Bỏ trốn qua Lào dự lễ bốc mả, 11 người trở về bị cách ly

Ngày 28/4, ông Hồ Văn Nhiếp - Chủ tịch UBND xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, 11 người từ 2 đến 51 tuổi, trú các thôn A Đăng, Tà Rụt 1 thuộc xã Tà Rụt đã được cách ly y tế tập trung 14 ngày tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ.

Chính quyền xã cũng vận động thân nhân những người này tự cách ly ở nhà, tự theo dõi sức khoẻ, không đi ra ngoài. Trước đó, vào các ngày từ 18 đến 25/4, những người này tự ý qua huyện Sa Muồi (Salavan, Lào) để dự lễ A riêu ping (lễ bốc mã của người Pa Kô). Đây là lễ quan trọng trong phong tục, tập quán của người Pa Kô.


Thuận Hóa – An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI