Chồng trách vợ ích kỷ vì không cho cháu chồng ở chung nhà

16/11/2021 - 19:00

PNO - Chỉ khi có một không gian riêng thật sự thoải mái, người ta mới tái tạo được sức lao động, mới đủ khỏe mạnh và dẻo dai để sống và giúp đỡ người khác.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng em cưới nhau 15 năm mới mua được một căn nhà. Họ hàng bên chồng em ai cũng mừng. Nhưng, một thời gian ngắn sau, bác ruột của chồng em đã gọi để xin cho… cháu ở nhờ. Cháu ngoại của bác ấy sắp lên thành phố học đại học, bác muốn cháu sống cùng vợ chồng em để có người coi ngó, kèm cặp. Bác nhờ chồng em bàn lại với em, rồi trả lời bác. 

Em nghe trọn vẹn cuộc điện thoại và rất… mệt. Bác là người có ơn lớn nhất với chồng em, chỉ sau bố mẹ. Anh ấy cũng nói, việc vợ chồng mình có nhà khiến cả họ mừng lây, mình chia sẻ may mắn này với người thân cũng là việc tốt.

Em nghe mà… lùng bùng. Thuở yêu nhau, mỗi lần đến nhà người yêu, em đều chứng kiến cảnh anh nuôi cả năm đứa em/cháu trong nhà - đều từ quê lên học đại học. Việc trả ơn bác chồng thì năm nào tụi em cũng quà cáp, bác lên thành phố khám bệnh cũng được đón đưa, chăm sóc tận tình. Em không muốn chỉ vì mang ơn mà phải làm điều gượng ép. 

Đã 15 năm sống cảnh chật chội, tạm bợ, bây giờ có được căn nhà của riêng mình, em muốn được trở về nhà trong thoải mái và tự do. 

Nhưng anh cho thế là ích kỷ, anh nói em chỉ biết đến cảm giác của bản thân. Anh bảo rằng anh không nghĩ em xấu, nhưng không thể đem lý do đó để nói với bác, một người từng nhiều lần đưa những đồng tiền cuối cùng của mình cho anh đóng học phí trong thời khốn khó.

Chuyện đến đây thì bế tắc. Vợ chồng đã một tuần không nói chuyện với nhau. Thực sự lòng em cũng nao núng, nhưng chỉ vì xót chồng. Em có nên hy sinh một lần cho êm thấm không?

Thu Hoài (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Thu Hoài mến,

Theo thư em kể, vợ chồng em đã có phần hiểu cho cái khó của nhau. Nhưng vì chưa trao đổi cho thật thấu đáo và trọng tâm, nên cả hai chưa thấy được phương án để giải quyết vấn đề.

Với chồng, em có thể chủ động mở lời, trao đổi về từng vấn đề riêng biệt, bao gồm chuyện không gian sống, chuyện tình nghĩa với bác ruột. 

Về không gian sống, hãy bàn với nhau xem cả hai mong mỏi điều gì với ngôi nhà của mình.

Thực tế, nhà là chốn trú ngụ người ta tạo lập cho mình, để trở về và thả lỏng thật sự sau một ngày phải đáp ứng quá nhiều nguyên tắc bên ngoài… Chỉ khi có một không gian riêng thật sự thoải mái, người ta mới tái tạo được sức lao động, mới đủ khỏe mạnh và dẻo dai để sống và giúp đỡ người khác.

Hãy thẳng thắn nêu ra những mong mỏi của em, và đừng lo ngại rằng đó là ích kỷ. Hãy một lần cùng anh xác lập thực tế này, để anh ấy tin rằng điều đó là rất chính đáng.

Về chuyện tình nghĩa với bác ruột, tâm lý của chồng em rất dễ hiểu. Nhưng càng tình nghĩa, càng phải thật lòng, tránh những cố gắng gượng ép. Vì một khi em đã không thoải mái, việc chung sống sẽ càng dễ va chạm, căng thẳng. Đến lúc đó việc càng khó xử.

Nói như thế không có nghĩa là không giúp bác. Nhu cầu của bác ấy về bản chất vẫn là mong cho cháu có một chỗ ở an toàn. Điều này em hoàn toàn có thể hỗ trợ được bằng nhiều cách.

Hơn nữa, thời sinh viên là giai đoạn rèn khả năng tự lập, nhất thiết phải tập kỹ năng này: tổ chức cuộc sống, không gian sống và cân đối sinh hoạt của bản thân.

Thay vì để cháu ở chung nhà để trông chừng, vợ chồng em có thể hỗ trợ bác đảm đương việc giúp em ấy hòa nhập với cuộc sống thành phố: giúp tìm phòng trọ đảm bảo an ninh, gần trường, gợi ý và đưa em đến một vài địa điểm sinh hoạt, giải trí lành mạnh, dặn dò em trong những ngày đầu lên thành phố.

Hạnh Dung nghĩ cả em và chồng đều sẵn sàng giúp cháu. Hãy bàn bạc với chồng cho thật sáng rõ để anh ấy có tự tin, cảm hứng và cả... khí thế để gọi điện trao đổi với bác mình nhé!

Chúc em an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Châu Thành 17-11-2021 11:49:17

    Là sinh viên thì đã đủ khôn lớn để bắt đầu cuộc sống tự lập, tổ chức cuộc sống, tổ chức không gian sống và sinh hoạt của bản thân rồi, cứ ôm ấp mãi sao được.

  • Hiển Thi 17-11-2021 11:44:14

    Hạnh Dung nói đúng đấy, thay vì cho cháu ở chung nhà để trông chừng, vợ chồng bạn có thể giúp cháu thuê một chỗ ở tốt để tự tổ chức cuộc sống của mình, và dõi theo từ xa thôi.

    • Hoài

      Minh nghĩ bọn trẻ bây giờ cũng không thích ở chung với gia đình đâu, lên tới Đại học rồi là chỉ muốn sống một mình hoặc sống cùng bạn bè thôi

  • Hiểu Nhiên 17-11-2021 09:57:30

    Sao các cụ cứ thích gửi cháu/con vào nhà anh chị cô bác trên thành phố nhỉ? Cả người ở nhờ lẫn chủ nhà đều mệt đó. Mong các cụ thay đổi cách nghĩ!

  • Ha 16-11-2021 23:49:03

    Tìm chỗ trọ tốt cho cháu, hỗ trợ tiền, thăm và giúp khi cháu cần. Tại sao không nên ở chung: về mình cần có không gian riêng nghỉ ngơi tái tạo năng lượng. Về cháu: học kỹ năng tự lập khu sống riêng. Nguyên tắc: giúp cháu tự lập, chứ không ôm không ủ cháu.

    • Lê Mai

      Quá chuẩn luôn, mình rất thích cách nghĩ của bạn!

    • Huy Trần

      Mà cháu nhiều khi cũng chỉ mong được sống riêng, tự lập và tự chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình thôi.

    • Huy Trần

      Tuổi này, bọn trẻ rất thích được chứng tỏ năng lực, chứng tỏ mình đã lớn. Mà tự lập là một trong những yếu tố khẳng định điều đó.

  • Huỳnh Hoa 16-11-2021 23:22:03

    Chồng bạn chưa gì đã phán vợ ích kỷ rồi, nhưng nếu anh cũng chỉ nghĩ cho gia đình anh mà không màng đến cảm xúc của vợ thì liệu có phải là ích kỷ không?

  • Ái Như 16-11-2021 23:20:05

    Thực ra ăn thì nhiều chứ ở có bao nhiêu đâu, bạn cứ xem cháu chồng như cháu bạn thì bạn sẽ chấp nhận được hết thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI