Chồng hư: Thế nào mới là hư?

07/07/2022 - 10:01

PNO - Người ta chỉ chú tâm soi lỗi lầm của người khác. Nhìn nhận trực diện vào cái sai của mình chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng P. đã dũng cảm đối diện và đứng dậy.

 

Ngày phát hiện chồng ngoại tình, cô như phát điên trước cơn bão lòng)
Ngày phát hiện chồng ngoại tình, P. như phát điên trước cơn bão lòng

Hội bạn thân chúng tôi hay nhắc nhau: "Cẩn thận chứ mấy ông chồng "qua mặt" lúc nào không hay".

Không phải chúng tôi lo xa hay thuộc loại bi quan nhưng xung quanh quá nhiều câu chuyện lâm li bi đát của các cặp vợ chồng mà đa phần nỗi đau thuộc về người vợ.

Chị L., đồng nghiệp cũ của tôi, sau đợt cao trào phát hiện chồng có người thứ ba, rồi lại nghe anh cặp với hết cô này đến cô kia, chị vẫn giữ nguyên quan điểm và cách sống riêng đến khó hiểu. Tính chị vốn "cứng" và khi đã quyết vấn đề gì đó thì chị làm cho được mới thôi.

Kệ bao em đu đeo chồng, chị vẫn giữ danh "chính thất", giữ nhà lầu xe hơi và tiền chồng mang về. Không biết bên trong như thế nào, chứ cuộc sống bên ngoài của chị cũng khối người nhìn vào mà mơ ước.

P., cô bạn thân của tôi, ngày phát hiện chồng ngoại tình, cô như phát điên trước cơn bão lòng. Cô khoắc khoải với câu hỏi buông hay giữ? Cô không sợ làm mẹ đơn thân hay tai tiếng, quan trọng là cô còn yêu thương chồng và không muốn gia đình tan tát. Cô cũng không muốn cho một ai biết chuyện vì nếu tung hê ra chỉ có “xấu chàng hổ thiếp”, con cái cũng chẳng ngẩng cao đầu được.

Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng bạn không buồn nhìn nhau đến nỗi phải ly thân. Có những đêm vắng, tim cô đau thắt vì con trai hỏi "ba đi đâu?".

Qua những ngày tháng sát cánh bên bạn, hôm nay tôi nhìn bạn trong một tâm thái khác hẳn. Bạn đằm thắm, bình tĩnh, kiểu một phụ nữ trải đời qua khúc quanh co đời người càng trở nên hiểu chuyện và sâu lắng. 

P. đã dẹp bỏ lòng tự ái, tự tôn để nhìn nhận toàn diện cuộc hôn nhân giữa hai người, điều gì đã khiến anh và cô xa nhau từng ngày. Ai cũng mang cái tôi to đùng, chẳng khi nào quay lại để cùng nhìn về một hướng. Bởi một khi mối quan hệ của hai người tốt đẹp thì không một ai có thể chen chân vào được.

Lúc đang trước ngã ba đường để lựa chọn giữ hay buông, P. quyết định không đạp đổ. Cô nhận ra bên cạnh lỗi sai tày đình của chồng, cô cũng chưa biết cách làm một người vợ đúng nghĩa. 

P. muốn cho cả hai một cơ hội để cùng nhau nhìn nhận và sửa chữa hôn nhân. Nhưng chắc chắn không thể có lần thứ 2, thứ 3, kiểu "ngựa quen đường cũ".

Trước đây, khi chồng về nhà là P. cau có, cằn nhằn từ chuyện anh vô tâm, không phụ giúp chuyện con cái đến việc anh làm ăn thất bại hết lần này đến lần khác. Dần dần cô đẩy anh đi xa cánh cổng gia đình.

P. bừng tỉnh khi đọc những chia sẻ tâm đắc của một số phụ nữ vượt qua khủng hoảng hôn nhân sau khi chồng có người thứ ba. Cô bắt tay vào công cuộc thay đổi bản thân một cách tích cực.

Khi P thay đổi, nâng cấp giá trị của mình thì việc anh còn ở bên cạnh cô hay không chẳng mấy quan trọng nữa...
P. chú trọng việc thay đổi, nâng cấp giá trị của bản thân

P. tâm sự: “Khoảng thời gian dài vừa qua, mình cố gắng để tự trở thành phiên bản tốt hơn. Không phải chỉ là vẻ đẹp, hình dáng bên ngoài mà cả tư duy, nhìn nhận bên trong. Tư duy nhìn nhận và cách hành xử, giải quyết vấn đề là mấu chốt mang lại kết quả tốt hay xấu”.

Từ đó, P. không còn hằn học hay chì chiết, đổ lỗi hết cho chồng. Cô nhẹ nhàng với anh và với cả các con.

Thường ta chỉ chú tâm soi lỗi lầm của người khác. Nhìn nhận trực diện vào cái sai của mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng P. đã dũng cảm đối diện và đứng dậy.

Tôi nhớ mãi câu nói của bạn: “Tha thứ nhưng không phải bị động để chờ anh quay trở về bên cạnh. Chính bản thân mình đã khác trước và tạo ra môi trường gia đình cũng như mối quan hệ giữa hai đứa khác đi, chia sẻ, gắn kết và tìm giải pháp hài hòa, phù hợp. Cả hai đã dẹp bỏ cái tôi, chịu ngồi xuống để lắng nghe nhau. Khi mình thay đổi, nâng cấp giá trị của bản thân thì việc anh còn ở bên cạnh hay không chẳng mấy quan trọng nữa. Bởi nếu không có anh thì mình luôn biết cách đem lại hạnh phúc đích thực cho hai mẹ con”.

Đó là câu chuyện của những phụ nữ bên cạnh tôi. Còn bạn, khi chồng hư, bạn ứng xử ra sao? 

Cỏ Hoa (Quảng Nam)

 

Khi ông chồng hư hỏng, sinh tật, có người vợ lầm lũi cam chịu, có người xù lông bênh chồng, lại có người sẵn dịp "vạch áo cho người xem lưng", tung hê cho hả giận rồi ly hôn...

Chồng hư - tung hê hay cam chịu? Mời bạn đọc tham gia ý kiến, góp những câu chuyện có thật để luận bàn quanh chủ đề này. Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI