Chồng hay mạng xã hội?

29/07/2021 - 07:00

PNO - Chồng em chắc không chỉ căng thẳng với việc chơi mạng xã hội của em mà còn với cách chơi của nhiều người khác, những điều ấy cũng tác động đến anh ấy.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Chồng em thích mọi thứ trong gia đình đều phải nằm trong tầm kiểm soát của anh ấy. Từ lúc quen nhau, em đã biết điều này nhưng lúc đó và kể cả những năm đầu sau khi cưới nhau, em thấy không có vấn đề gì nhiều. Anh ấy lớn hơn em tám tuổi nên cho rằng em chỉ là con nít, mọi thứ anh ấy đều chỉ vẽ, hướng dẫn tận tâm. 

Phải nói rằng cuộc sống gia đình với một người chồng từng trải, nhiều kinh nghiệm, lại có nền tảng kinh tế ổn định, nhiều người luôn cho là đáng mơ ước.

Em cũng thấy anh ấy có nhiều điểm đúng, trừ một điểm là anh ấy không thích mạng xã hội và cũng không muốn bỏ thời gian tìm hiểu về mạng xã hội, trong khi đó em rất thích chơi “Phây”, thích kết bạn, thích chụp hình với bạn bè, con cái và đăng bài lên trang cá nhân. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chồng em không thích em tham gia mạng xã hội. Một khi anh ấy đã không thích, anh ấy đưa ra hàng trăm lý do khác nhau, kể cả những câu chuyện có thật của bạn bè, người thân mà kết cục là ai dính vô mạng xã hội cũng không ra gì.

Em cũng có thử nói chuyện với anh về những mặt tốt của mạng xã hội nhưng anh không nghe, em mà nói nữa là anh nổi nóng, lớn tiếng quát nạt em, đe dọa đập điện thoại, hoặc nhẹ hơn là theo kiểu bắt em chọn lựa hoặc chồng hoặc mạng, rất vô lý. 

Anh nói không muốn vợ phơi mặt suốt ngày “thả thính”. Căng thẳng nhất là anh áp đặt em, anh ra lệnh một tháng nữa em phải đóng trang, chấm dứt sử dụng mạng xã hội, mà em thì không thích đóng trang, em thấy lên mạng với mọi người là một niềm vui.

Em nghĩ mình phải “nổi loạn”, bấy lâu nay việc gì em cũng làm theo ý anh, bây giờ em muốn làm theo ý mình, mặc kệ muốn tới đâu thì tới…

Vân Nguyễn (TP.HCM)

Em Vân Nguyễn thân mến, 

Thói quen kiểm soát mọi chuyện của chồng em đã bắt rễ từ rất sâu trong gia đình, từ tâm thế của vợ chồng em, bây giờ ngay lập tức thay đổi, e khó tránh hậu quả. Tuy nhiên, nếu nhất nhất nghe theo ý chồng trong mọi việc thì về lâu về dài cũng sẽ có những lúc em thấy mình đã đánh mất bản thân.

Vì vậy, em cũng cần có chủ kiến, việc này phải làm dù là khó. Em cân nhắc mức độ nặng nhẹ để gia giảm các biện pháp một chút nhé. Mục tiêu ưu tiên số một là gìn giữ gia đình, gìn giữ tình cảm vợ chồng, ưu tiên tiếp theo là giữ sự tự chủ của mình, không chỉ đối với mạng xã hội mà còn nhiều việc khác. 

Chồng em là người thích kiểm soát. Đối với người thích kiểm soát, mình không nên tập trung vào thay đổi suy nghĩ của họ. Cho dù em nghĩ là em đúng, em có hàng trăm lý lẽ dẫn chứng đưa ra cũng không thể thuyết phục anh ấy được đâu.

Vì vậy, có những vấn đề mình không nên tranh luận, mà nên xác định rõ ranh giới và không vượt qua ranh giới ấy, ít nhất trong một khoảng thời gian nào đó. Đến khi mọi chuyện đã được chứng minh là đúng đắn, người ta sẽ tự thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình.

Với vụ “tối hậu thư” của chồng em về việc đóng trang mạng xã hội, em có thể chọn giải pháp hòa hoãn: để trang ở chế độ riêng tư một thời gian, tập trung hơn vào đời sống thực của gia đình, đừng bỏ quá nhiều công sức và thời gian cho việc chụp hình đăng mạng, lướt mạng… 

Chồng em chắc không chỉ căng thẳng với việc chơi mạng xã hội của em mà còn với cách chơi của nhiều người khác, những điều ấy cũng tác động đến anh ấy.

Vậy nên em thử giúp tình hình dịu bớt, rồi tính tiếp. Biết đâu khi đó chồng em đã thay đổi. Em muốn có tiếng nói trong gia đình mà em yêu thương, chứ không hề muốn “nổi loạn” rồi đổ vỡ, phải không em. Lúc này là lúc cần khéo léo “lạt mềm buộc chặt” đấy. Chúc em thành công nhé.   

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu