Chôm chôm ruột vàng: 'Chanh phải gọi quả này bằng... cụ’

28/05/2017 - 00:30

PNO - Bề ngoài không khác mấy so với quả chôm chôm ruột trắng, tuy nhiên chôm chôm ruột vàng ăn có vị chua chứ không ngọt và đang được rao bán tràn lan trên mạng với giá từ 40.000 – 60.000 đồng.

Theo giải thích từ người bán, chôm chôm ruột vàng là loại chôm chôm rừng, phần thịt bên trong có màu như lòng đỏ trứng trông rất bắt mắt.

Chom chom ruot vang: 'Chanh phai goi qua nay bang... cu’
Chôm chôm ruột vàng là một loại chôm chôm rừng, vị chua chứ không ngọt.

Nhiều người sau khi nhìn thấy lạ đã đặt mua về ăn thử, mặc cho người bán có thông tin rõ là nó không ngọt như chôm chôm ruột trắng, nhiều quả còn rất chua. Khách mua về ăn phải chấm với muối tôm hoặc xốc muối ớt như món ăn vặt lề đường.

Chị Lệ, kế toán tại một trường cao đẳng cho biết, chị đã mua hai ký với giá 40.000 đồng/ký. Các chị em đồng nghiệp của chị Lệ đã rất háo hức khi tận mắt nhìn thấy loại quả lạ này, nếu ăn không thì có vị chua chua, ngọt ngọt, nhưng khi xốc muối ớt vào thì lại rất ngon miệng.

“Nhất là khi để vào tủ lạnh ngăn mát, chờ lạnh rồi lấy ra nhâm nhi rất thú vị. Cảm giác lành lạnh, chua chua, cay cay, ngọt ngọt lạ miệng làm mọi người cứ xuýt xoa. Mình tính sang tuần sẽ đặt thêm để mọi người ăn vặt”, chị Lệ cười nói.

Chom chom ruot vang: 'Chanh phai goi qua nay bang... cu’
Giá bán của chôm chôm ruột vàng dao động từ 40.000 - 60.000 đồng.

Trong khi đó, chị Mai, ngụ Quận Bình Thạnh cho biết, chị cùng hai người bạn gom lại đặt mua sỉ 10 ký chôm chôm ruột vàng nên giá chỉ có 35.000 đồng. Loại chôm chôm này hình thức nhìn bắt mắt, ban đầu chị thấy lạ, tò mò mua thử. Khi tách vỏ ra, thấy ruột vàng chị Mai cũng ngại ăn vì có cảm giác sợ sợ.

“Thấy nhiều người ăn, phản hồi trên mạng xã hội nên mình cũng mạnh dạn ăn thử. Không ngờ nó chua lè luôn, mình phải bỏ đường với muối ớt vào trộn. Lúc đó thì ăn ghiền. Nhưng mình chỉ mua ăn cho biết thôi, chứ không tính ăn nhiều vì ăn chua vậy không tốt cho sức khỏe, hơn nữa mình nghe nói ăn nhiều sẽ say”, chị Mai kể.

Theo lời chị Trúc, một người bán chôm chôm ruột vàng trên chợ online thì chôm chôm rừng hai năm mới ra trái một lần nên người bán tranh thủ gom hàng về kinh doanh.

Chom chom ruot vang: 'Chanh phai goi qua nay bang... cu’
Do lạ nên nhiều người tò mò mua chôm chôm ruột vàng về ăn thử cho biết.

“Cách ăn chôm chôm rừng là chấm nó với muối ớt, muối tôm, xốc đường muối ớt. Quan trọng là ăn luôn hột - hột giòn không đắng và giúp ăn không bị chua. Mọi người có thể nhả xác hoặc ăn luôn hột. Kinh nghiệm cho thấy nếu để rổ thoáng mát, chôm chôm càng héo sẽ càng ít chua, sẽ ngọt hơn”, chị Trúc tư vấn.

Chị cũng cho biết, khách đặt hàng rất nhiều, hiện giờ chị đã trả một đợt hàng rồi mà đơn hàng vẫn còn dài. Thường một người đặt 2 ký trở lên nên gom lại trong hai ngày là chị đã nhận vài chục ký.

Qua tìm hiểu, loại chôm chôm ruột vàng này được trồng nhiều tại các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Đắk Lắk. Ngoài ra, loại quả này cũng mọc nhiều ở khu vườn quốc gia Bù Gia Mập phía Đông bắc tỉnh Bình Dương (trên địa bàn xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).

Chom chom ruot vang: 'Chanh phai goi qua nay bang... cu’
Nhiều tiểu thương rao bán chôm chôm ruột vàng trên chợ mạng.

Cách đây hai năm chôm chôm vàng đã có bán trên thị trường nhưng số lượng rất ít, hết hàng trong vòng… một nốt nhạc. Năm nay hàng rộ, nhiều người mở đặt hàng, nhất là các tiểu thương kinh doanh trên chợ online nên khách được ăn nhiều.

Trên mạng xã hội, các thành viên bàn tán khá sôi nổi về chôm chôm ruột vàng. Hầu hết đều thừa nhận quả này chua… miễn bàn. Anh Hoàng Cảm, một thành viên trên mạng xã hội còn nói vui, về độ chua thì chanh phải gọi chôm chôm ruột vàng bằng… “cụ”.

Thường chôm chôm ruột vàng vào mùa từ tháng 5 đến tháng 8, tuy nhiên do lạ nên mới đầu mua mà các tiểu thương đã tranh thủ gom hàng mới kịp cung cấp cho khách. Theo một số người hiểu biết và từng ăn loại chôm chôm rừng này cho biết, loại quả này ăn được nhưng không nên ăn nhiều vì sẽ có cảm giác khó chịu.

Hoàng Lịch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI