Cho phép bán chỗ để ô tô ở chung cư nhiều rắc rối, thiếu khả thi

18/03/2016 - 10:20

PNO - Nhiều người có nhu cầu mua căn hộ CC không khỏi lo lắng trước thông tin, từ 2/4, CĐT có quyền bán hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong CC.

Cho phep ban cho de o to o chung cu nhieu rac roi, thieu kha thi
Cư dân CC Phú Hoàng Anh đang tố chủ đầu tư giành tầng hầm để xe

Nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư (CC) không khỏi lo lắng trước thông tin, từ ngày 2/4, chủ đầu tư dự án có quyền bán hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong CC. Đây là quy định vừa được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư (TT) 02/2016.

Chỗ để xe... đắt hơn chỗ ở

Quy định trước đây, chỗ để ô tô và xe gắn máy ở CC chỉ cho thuê. Tuy nhiên, theo quy chế quản lý, sử dụng nhà CC ban hành kèm TT 02/2016, kể từ 2/4, người mua, thuê mua căn hộ CC có quyền thuê hoặc mua chỗ để ô tô và chủ đầu tư (CĐT) phải giải quyết theo nguyện vọng của cư dân. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này tưởng là vì quyền lợi cư dân, nhưng thực ra CĐT mới là người hưởng lợi lớn. Quy định này nhiều khả năng sẽ gây thêm tranh chấp mới tại các CC bên cạnh những tranh cãi về diện tích chung riêng, phí bảo trì…

Thực tế, trước đó tại một số CC, hoạt động mua bán chỗ để ô tô đã âm thầm diễn ra và cư dân phải gánh chịu rất nhiều thiệt thòi. Tại Hà Nội, sau khi CC Goden Westlake đưa vào sử dụng, Công ty (CT) liên doanh Hà Việt Tung Sing đã “cầm đèn chạy trước ô tô” khi tổ chức bán tầng hầm chỗ đậu ô tô. Một cư dân ở đây cho biết, CĐT đưa ra hai hình thức: thuê chỗ để ô tô trả tiền ngắn hạn một triệu đồng/tháng hoặc đóng một lần khoảng 800 triệu thời hạn 38 năm.

Theo các cư dân ở đây, giá bán căn hộ CC này trung bình khoảng 50 triệu đồng/m2. Như vậy, với mức giá trên, mỗi m2 chỗ để xe CC Goden Westlake cao hơn 20 triệu đồng so với mỗi m2 nhà ở. Dù biết giá “cắt cổ”, nhưng cư dân phải “cắn răng” mua vì lo chỗ để xe bị bán hết, không có chỗ đậu. Một số người “vác đơn” đi khiếu nại khắp nơi, đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Cho phep ban cho de o to o chung cu nhieu rac roi, thieu kha thi
Cư dân CC Goden Westlake ở Hà Nội trong một lần phản ứng chủ đầu tư bán tầng hầm giữ xe

Tại TP.HCM, vừa qua, CT liên doanh Phú Mỹ Hưng (CT Phú Mỹ Hưng) cũng tổ chức bán chỗ để xe cho cư dân. Theo bà V. (khách hàng mua căn hộ tại khu Grandview 2), khi vào ở bà thuê chỗ để ô tô, nhưng sau đó CT thông báo không cho thuê nữa mà chỉ bán. Nếu bà không mua thì phải mang xe ra ngoài, sau này khi CĐT bán hết, bà phải tự lo chỗ để ô tô.

Bà V. bức xúc: “Tôi chưa bao giờ có ý định đầu tư một khoản tiền lớn chỉ để mua chỗ đậu xe. Nhưng đã mua nhà ở đây, không có chỗ để xe thì biết mang xe đi đâu. Họ làm như vậy chẳng khác nào ép chúng tôi phải mua”. Cuối cùng, bà V. phải bỏ hơn 400 triệu đồng mua một chỗ để ô tô diện tích 12,48m2. Bà V. càng “sốc” hơn khi được CĐT thông báo muốn có giấy chứng nhận chỗ để xe trên, bà phải đóng thêm tiền sử dụng đất với giá dự kiến cũng không rẻ. Theo Ban quản lý khu Nam, đến nay, CT Phú Mỹ Hưng đã bán chỗ để ô tô cho khoảng 185 trường hợp.

Trong khi đó, trước nguồn thu “béo bở” từ chỗ để ô tô, tại một số CC xây dựng trước năm 2010, các CĐT đã manh nha giành lại chỗ để ô tô. Điển hình, tại CC Phú Hoàng Anh, vừa qua cư dân đã tố CĐT là CT cổ phần Phú Hoàng Anh “ép” họ giao lại tầng hầm bãi giữ ô tô. Thay vì làm nghĩa vụ cấp giấy chủ quyền cho cư dân sau khi bàn giao nhà, CĐT lại “đẻ” thêm thủ tục ký lại hợp đồng mua bán căn hộ với cư dân. Lý do để hoàn thiện thủ tục cấp giấy chủ quyền cho từng căn hộ. Tuy nhiên, theo cư dân, trong hợp đồng mới, CT này đã ngầm bổ sung thêm điều khoản “tầng hầm là của CĐT”

Chỉ lợi cho chủ đầu tư

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định: “Nếu cho bán chỗ để ô tô thì người hưởng lợi chỉ có CĐT và sẽ tạo ra rất nhiều hậu quả. Nguy cơ bùng nổ tranh chấp lại xảy ra. Trong khi CĐT đã bán xong họ rút đi, chỉ có cư dân phải gánh chịu. Tôi không ủng hộ việc này”.

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Văn Danh (CT TNHH xây dựng Nguyên Khôi) cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà CC, cứ 100m2 sàn nhà ở, CĐT phải xây dựng tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Số diện tích này bao gồm cho xe gắn máy, xe đạp, ô tô và đường giao thông. Như vậy, đối với CC có diện tích căn hộ tối thiểu từ 100m2 trở lên, có thể đảm bảo nhu cầu tối thiểu mỗi căn hộ một chỗ để xe ô tô. Ngược lại, nhiều CC có căn hộ diện tích dưới 50m2 thì không thể nào đáp ứng đủ yêu cầu này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI