Dân quen dần với dịch vụ công trực tuyến
Ông Nguyễn Tuấn Khải - Phó chủ tịch UBND phường Phú Thuận, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường - cho biết, chính quyền phường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như làm sạch dữ liệu dân cư, khai thác hiệu quả định danh điện tử VNeID, cải tiến quy trình xử lý hồ sơ.
Ông cho hay, trung tâm hành chính công của phường tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trực tuyến đạt 99%. Tất cả thủ tục đều được xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, liên thông với nhiều chuyên ngành, tổng đài 1022 và ứng dụng công dân số. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả trợ cấp qua tài khoản ngân hàng được triển khai rộng rãi. Cán bộ phường được trang bị tài khoản dịch vụ công, email công vụ và hệ thống quản lý văn bản để nâng cao hiệu quả làm việc.
 |
Bà Nguyễn Thị Lệ (bên phải) - đại biểu Quốc hội, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - trao đổi với người dân phường Phú Thuận về mức độ hài lòng khi làm thủ tục hành chính |
Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND phường Phú Thuận duy trì mô hình “một cửa lưu động” vào thứ Bảy hằng tuần, phối hợp với ban điều hành khu phố đến tận khu dân cư, nhà trọ để hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Vào chiều thứ Hai và thứ Ba hằng tuần, UBND phường có mô hình “tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ngoài giờ” để hỗ trợ thủ tục cho những người dân bận rộn.
Về khó khăn, ông Nguyễn Tuấn Khải cho biết, khối lượng công việc lớn, cán bộ kiêm nhiệm nhiều mảng, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự đáp ứng yêu cầu công việc. Trung bình mỗi cán bộ phải thao tác trên ít nhất 5 hệ thống khác nhau mỗi ngày, như quản lý văn bản, thủ tục hành chính một cửa, đất đai, đăng ký kinh doanh.
Tại phường Xóm Chiếu, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường - cho biết, từ ngày 1/7 đến 25/8, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 11.606/12.068 hồ sơ, đạt 96,17%. Trong số này, chỉ có 3 hồ sơ trễ hạn do cán bộ mới làm quen phần mềm, quên thao tác trên hệ thống. Theo bà, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại nhiều tiện ích. Trong tổng số hồ sơ tiếp nhận, có 751 hồ sơ được nộp trực tuyến, cho thấy người dân dần quen với dịch vụ công trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xóm Chiếu trang bị máy tính và có đội ngũ đoàn viên trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến. Từ ngày 1/8, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xóm Chiếu là 1 trong 38 đơn vị của TPHCM tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính. Người dân ở phường khác vẫn được trung tâm giải quyết các thủ tục như sao y giấy tờ, trích lục khai sinh, khai tử, nhờ đó tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.
Tiếp tục đồng bộ hoá hạ tầng
Làm việc với UBND phường Tân Mỹ, Phú Thuận, bà Nguyễn Thị Lệ - đại biểu Quốc hội, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, Trưởng đoàn công tác số 5 của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - đặt ra 2 vấn đề trọng tâm: làm sao để lãnh đạo UBND phường sắp xếp thời gian đi cơ sở khi phải ký hàng ngàn hồ sơ sao y, chứng thực mỗi ngày; ai sẽ hướng dẫn, hỗ trợ khi cán bộ gặp vướng mắc trong việc tìm kiếm, khai thác dữ liệu?
Từ thực tế, bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM - cho biết, trong giai đoạn đầu sắp xếp xã phường, hệ thống phần mềm đồng bộ hóa của chính quyền thành phố còn một số trục trặc, đến giữa tháng Tám mới dần ổn định. Đây là hệ thống kết nối liên thông nhiều ứng dụng khác nhau. Với những phần việc thuộc thẩm quyền của cấp thành phố thì việc triển khai thuận lợi, trơn tru hơn nhưng với những việc liên quan đến bộ, ngành cấp trung ương thì vẫn có trục trặc, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục kiến nghị để tháo gỡ.
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, khi gặp lỗi phần mềm, cán bộ phụ trách có thể chụp hình minh họa gửi về bộ phận quản trị để chỉnh sửa ngay, sau đó tổng hợp lại nhằm kiến nghị hoàn thiện toàn bộ hệ thống. Khó khăn lớn nhất của chính quyền số là khối lượng dữ liệu quá lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực chứng thực, dẫn đến việc vận hành hệ thống có lúc chưa ổn định.
Việc thiếu ổn định này một phần là do hạ tầng công nghệ thông tin ở một số đơn vị chưa tốt. UBND TPHCM đã giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài chính bố trí kinh phí, tập trung cải thiện hạ tầng kết nối. Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM cũng đang đồng bộ hóa hạ tầng tại 168 phường, xã, đặc khu, dự kiến hoàn thành trong 2 tháng tới. Đây là lần đầu tiên, TPHCM có sự đầu tư nhất quán cho mọi phường, xã thay vì đầu tư riêng lẻ theo từng quận như trước đây. Khi hoàn thiện, hạ tầng công nghệ thống nhất này sẽ giúp đảm bảo an toàn thông tin, nâng cao hiệu quả vận hành, hỗ trợ tốt hơn cho cán bộ và người dân.
Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở, ngành của TPHCM cần chủ động đối chiếu phần việc được phân công, hướng dẫn kịp thời cho cơ sở, đồng thời tham mưu cho UBND thành phố để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Bà cũng đề nghị UBND các phường tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính một cách khoa học, hợp lý để vận hành thông suốt; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về quản trị số, cải cách thủ tục hành chính.
Bà cũng yêu cầu quan tâm đến công tác ổn định tư tưởng, tâm lý cho đội ngũ cán bộ. Bà phân tích: “Từ chỗ chỉ xử lý công việc đơn giản, nay cán bộ phường phải đảm nhận những nhiệm vụ như của cấp quận nên áp lực là rất lớn. Có người đáp ứng được, có người chưa. Có cán bộ từng làm tốt công tác tham mưu ở cấp quận nhưng khi về làm cán bộ phường thì gặp khó khăn do vừa phải đề xuất, vừa phải trực tiếp thực hiện nhiệm vụ”.
Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND các phường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng liên thông, toàn trình, trực tuyến và phi địa giới; vận hành ổn định trung tâm phục vụ hành chính công; chuẩn hóa quy trình, giám sát chất lượng phục vụ; tăng cường ứng dụng chữ ký số, văn bản điện tử, công dân số, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, gắn cải cách thủ tục hành chính với việc nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Song song đó, phường cần khuyến khích người dân tham gia giám sát, phản biện trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; duy trì đối thoại định kỳ để kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội.
Nên mở rộng phạm vi ủy quyền Trao đổi với đoàn công tác số 5, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM - cho hay, lĩnh vực chứng thực đang chịu áp lực rất lớn với hàng ngàn hồ sơ cần giải quyết mỗi ngày. Để tránh quá tải, các đơn vị phải tính đến cơ chế ủy quyền. HĐND, UBND TPHCM đã áp dụng việc ủy quyền cho cấp phó hoặc trưởng các đơn vị nhưng phạm vi còn hạn chế. Mới đây, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết 29, có hiệu lực từ ngày 28/8, trong đó quy định Chủ tịch UBND cấp xã có thể ủy quyền cho công chức cùng cấp thực hiện một số nhiệm vụ. Trước mắt, việc ủy quyền này mới được áp dụng trong lĩnh vực hành chính tư pháp, cụ thể là chứng thực và một số việc khác. Sở Tư pháp đang lấy ý kiến và ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện việc ủy quyền. Để đạt hiệu quả, công chức được ủy quyền cần có năng lực phù hợp, đồng thời kết quả thực hiện vẫn do lãnh đạo chịu trách nhiệm giám sát. Trước khi áp dụng chữ ký ủy quyền, các công chức liên quan phải được giới thiệu chữ ký chính thức đến các cơ quan. Bà hy vọng rằng, Nghị quyết 29 sẽ giúp cho việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi hơn mà vẫn đảm bảo tính chặt chẽ và an toàn pháp lý. |
Thanh Tâm