Chính phủ trả lời về đề nghị đặt mức kiểm soát cao nhất cho Đà Nẵng

03/08/2020 - 19:02

PNO - Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều nay (3/8), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và đại diện Bộ Y tế đã trả lời về ý kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân về đề nghị đặt mức kiểm soát cao nhất cho Đà Nẵng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các ổ dịch gồm tổ hợp bệnh viện và khu dân cư xung quanh, hàng quán, dịch vụ... đều đã được khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ. Ngành giao thông cũng đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu người dân không đi đến khu vực có dịch, kiểm soát chặt các phương tiện trung chuyển khách đến Đà Nẵng. 

"Các vùng dịch phải khoanh, phải dập, đám lửa to khoanh to, đám lửa nhỏ khoanh nhỏ và dập tất", Chủ nhiệm VPCP cho biết và đưa ví dụ về việc khoanh vùng thôn Bùi (xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hòa, tỉnh Thái Bình) - nơi bệnh nhân 566 sinh sống. Việc khoanh vùng chỉ thực hiện tại một địa điểm thôn, bán kính nhỏ vừa đủ để dập dịch nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh, thông thương kinh tế.

Toàn cảnh cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020.
Toàn cảnh cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc khống chế dịch bệnh phải song song với duy trì và phát triển kinh tế. Nêu kinh nghiệm của Singapore khi nước này đóng cửa toàn quốc vì phát hiện dịch bệnh xảy ra tại khu có hơn 300.000 công nhân, Bộ trưởng Dũng cho rằng, trong khi 99% số ca lây nhiễm là trong khu kí túc xá công nhân, nước này lại đóng cửa toàn quốc, nên toàn bộ nền kinh tế phải chi 100 tỷ đô la Singapore để giải cứu. 

"Nhiều chuyên gia về kinh tế và y tế của Singapore cho rằng, chỉ cách ly khu kí túc xá là giải quyết được vấn đề, không cần đóng cửa toàn quốc vì nó gây ra hậu quả lớn. Việc thực hiện giãn cách, phong tỏa thế nào là rất quan trọng", ông Dũng nói.

Về ý kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý để đảm bảo hai mục tiêu, vừa chống dịch vừa thực hiện kinh tế trong thời điểm này. VPCP và Bộ Y tế sẽ xây dựng chỉ thị mới trong điều kiện tình hình thực tế. Cần có 1 chỉ thị hợp lý, vừa đủ để đảm bảo 2 mục tiêu với tinh thần là đưa ra giải pháp mạnh nhất, tốt nhất, kịp thời dập tắt ổ dịch.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Y tế cho biết đã tiếp thu ý kiến của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân để áp dụng một cách phù hợp với tình hình dịch bệnh. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI