Giảm cân và cải thiện sức khỏe với chế độ ăn kiêng cầu vồng

07/08/2022 - 19:58

PNO - Tất cả chúng ta đều muốn trở nên cân đối và thon thả, nhưng điều quan trọng hơn cả là có một sức khỏe tốt.


Trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau chứa các loại vi chất dinh dưỡng khác nhau. Đó là lý do tại sao chúng ta nên ăn nhiều loại rau củ quả có màu sắc khác nhau. Chế độ ăn kiêng “màu cầu vồng” được xem là kế hoạch ăn uống giảm cân đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của bạn.

Các quy tắc rất đơn giản và dễ nhớ, bạn nên ăn 5 chén trái cây và rau có màu đỏ, vàng, cam, trắng, xanh lá cây, xanh dương, tím mỗi ngày.

Màu đỏ

Lựa chọn thực phẩm màu đỏ là dâu tây, dưa hấu, bưởi hồng, quả mâm xôi, củ cải đường, hành tây đỏ, củ cải, cà chua...

Loại thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin P. Ví dụ, resveratrol (trong nho đỏ) có đặc tính chống viêm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Lycopene (trong dưa hấu, bưởi hồng và cà chua) giúp chống ung thư tuyến tiền liệt. Betacycin trong củ cải đường được coi là chất chống ung thư mạnh mẽ.

Màu vàng + cam

Lựa chọn thực phẩm màu vàng và cam gồm chanh, cà rốt, bí ngô, ớt vàng, ngô, táo vàng, đào, mơ, dưa, dứa...

Thực phẩm màu cam chứa nhiều beta carotene và vitamin C rất tốt cho việc bảo vệ da và màng nhầy của bạn. Beta carotene cũng làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, đục thủy tinh thể, viêm khớp và tổn thương mạch máu. Lutein là một thành phần khác của thực phẩm màu vàng và cam. Nó giúp tăng thị lực và sức khỏe của mắt, hỗ trợ chức năng não và có thể ngăn ngừa ung thư.

Màu trắng

Lựa chọn thực phẩm màu trắng như súp lơ, hành tây, củ cải trắng, tỏi...

Thực phẩm màu trắng có chứa xanthone có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống huyết khối. Nó ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ví dụ tỏi chứa allicin làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa các cơn đau tim mạch. Hành và tỏi có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn. Củ cải trắng là một chất lợi tiểu tự nhiên, nó giúp làm sạch thận và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn.

Màu xanh lá

Lựa chọn thực phẩm xanh là rau bina, dưa chuột, rau mùi tây, chanh, măng tây, rau diếp, bơ, kiwi, táo xanh, bông cải xanh, đậu Hà Lan...

Chất diệp lục có trong thực phẩm xanh giúp ngăn ngừa ung thư, giải độc gan và duy trì kiểm soát cân nặng. Nó cũng bảo vệ làn da của bạn do đặc tính chống vi-rút của nó.

Thực phẩm xanh rất giàu lưu huỳnh khoáng chất giải độc, chúng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn, và ngăn ngừa ung thư và thoái hóa điểm vàng. Thực phẩm xanh cũng chứa kali, giúp bảo vệ trái tim của bạn. Thylakoids trong rau bina giúp tăng cường giảm cân và giảm hiện tượng thèm ăn những loại thực phẩm không lành mạnh.

Màu xanh dương + tím

Lựa chọn thực phẩm màu xanh dương và tím gồm bắp cải tím, nho đen, cà tím, quả việt quất, mận, nho tím...

Thực phẩm màu xanh và tím làm giảm nguy cơ ung thư và rất tốt cho đường tiết niệu. Anthocyanin trong loại thực phẩm này chống lại sự phá hủy các tế bào của bạn, tăng cường sức khỏe của tim, giảm cholesterol, chống béo phì và tăng cường chức năng nhận thức.

Nếu bạn đang ở trong siêu thị và gặp khó khăn trong việc quyết định nên mua loại thực phẩm nào, hãy nhớ quy tắc – mua theo màu sắc. Khi chọn thực phẩm để vào giỏ hàng của bạn, hãy đảm bảo có tất cả 5 màu: đỏ, vàng hoặc cam, trắng, xanh lá cây và xanh dương hoặc tím.

 


Tú Ân (theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoitrangvi /strCate=thoitrang
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep