Chạy thử tàu trên toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

30/08/2023 - 06:15

PNO - Sáng 29/8, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chạy thử nghiệm trên toàn tuyến dài 19,7km, qua toàn bộ 14 nhà ga, trong đó có 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Cách đây 1 năm, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã cho tàu chạy thử trong phạm vi depot (khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng) Long Bình (TP Thủ Đức).

 

Người dân phấn khởi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TPHCM - ẢNH: MINH AN
Người dân phấn khởi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh: Minh An

Theo MAUR, việc thử nghiệm được chia thành nhiều giai đoạn, gồm thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp… Việc thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1) là một cột mốc quan trọng đối với dự án. Trong đó, việc thử nghiệm đoạn trong hầm là khó khăn nhất do các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc chưa được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn bởi ngoài hệ thống của đoàn tàu, còn có hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trong ngày chạy thử, nhà thầu sẽ đánh giá độ an toàn, giới hạn số nhân viên và chuẩn bị sẵn giải pháp cho các tình huống khẩn cấp.

Trong 4 tháng cuối năm 2023, MAUR sẽ cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công, sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử. MAUR cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, nhà tư vấn đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Tuyến metro số 1 được khởi công từ tháng 8/2012, nay đã hoàn thành gần 96% khối lượng. Dự kiến, tuyến metro này sẽ hoàn thành trong quý IV/2023, đưa vào vận hành đầu năm 2024.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI