Hôm nay (29/8), metro số 1 chạy thử toàn tuyến

29/08/2023 - 06:29

PNO - Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp cùng nhà thầu Hitachi tổ chức chạy thử toàn tuyến metro số 1 vào sáng nay, 29/8. Đây là lần chạy thử nghiệm toàn tuyến đầu tiên từ ga Suối Tiên về ga Bến Thành của tuyến này.

MAUR cho biết, chào mừng lễ Quốc khánh 2/9, nhà thầu Hitachi đã dồn toàn lực hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để kết nối thông suốt từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu Bến Thành, hướng đến chạy tàu toàn tuyến.

Nhà thầu này đã chia ngày làm việc ra 2 giai đoạn. Ca ngày dành cho các công việc lắp đặt và thử nghiệm, ca đêm dành cho công tác thử nghiệm, công tác nâng hạ vật tư và chạy tàu.

Lần chạy thử nghiệm toàn tuyến này sẽ tiến hành với 17 đoàn tàu
Lần chạy thử nghiệm toàn tuyến này sẽ tiến hành với 17 đoàn tàu

Với nỗ lực này, MAUR và nhà thầu Hitachi sẽ tiến hành thử nghiệm toàn tuyến với tất cả 17 đoàn tàu.

Để đảm bảo cho việc chạy thử nghiệm, nhà thầu Hitachi đã thi công lắp đặt đúng theo mục tiêu đề ra. Đồng thời, thực hiện vận hành thử chức năng cho đầu máy toa xe như hệ thống hãm, hệ thống kéo, màn hình cho người vận hành, chức năng của cần lấy điện và giao diện với đường ray, hệ thống điện.

Theo nhà thầu, công việc thi công, lắp đặt và thử nghiệm trong đoạn ngầm phức tạp hơn nhiều so với đoạn trên cao. Bởi phạm vi công trường hạn hẹp, thiết bị sử dụng nhiều hơn. Ngoài ra, các điều kiện về ánh sáng, thông gió không được thuận lợi như đoạn trên cao. Không những vậy, mức độ giao diện, chồng lấn của các đơn vị thi công nhiều hơn do đây là đoạn thi công cuối cùng, các hạng mục, hệ thống phải hoàn thiện cùng lúc.

Trước đó đã có 2 đợt thử nghiệm vào ngày 21/12/2022 và 18/1/2023. MAUR và nhà thầu cũng đã tổ chức đợt chạy thử nghiệm để kiểm tra hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray. Bên cạnh đó còn có hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của hệ thống tín hiệu (Signalling) nhằm đánh giá khả năng bảo vệ tàu và hành khách khi có vật cản hoặc sự cố bất ngờ. Ở các lần thử nghiệm trước, tàu metro số 1 chạy từ Suối Tiên - Bình Thái với chiều dài khoảng 8km và duy trì tốc độ trung bình khoảng 20km/giờ.

Trong hoạt động chạy thử nghiệm này, tàu metro số 1 chở khoảng 20 người. Người tham gia phải tuân thủ các yêu cầu đảm bảo an toàn của nhà thầu, phải mặc quần áo, giày dép theo đúng quy chuẩn. Sau đó, nhà thầu sẽ tổ chức các bước đánh giá an toàn nội bộ, giới hạn số lượng nhân viên và các giải pháp khẩn cấp trong hầm nhằm đảm bảo an toàn.

MAURU cho biết, tuyến metro số 1 hiện đạt hơn 95% tổng tiến độ dự án. và dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2024.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu 3 toa, mỗi đoàn tàu dài 61,5m, có thể chở 930 khách - 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa của đoàn tàu theo thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn hầm).

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI