Chạy đâu cho thoát

08/09/2015 - 13:38

PNO - Tác phẩm điện ảnh Veteran (Chạy đâu cho thoát) của Hàn Quốc là ví dụ sinh động về phim có tính luận đề mà vẫn khuynh đảo phòng vé.

Chay dau cho thoat
Cuộc đối đầu trong Veteran là cuộc đối đầu của công lý và quyền lực

Với một nền điện ảnh được đầu tư bài bản, nhanh chóng vụt sáng từ vài năm nay, Hàn Quốc không thiếu phim tốt, đặc biệt ở khâu kịch bản. Veteran thuộc dạng này.

Khi ra rạp tại Việt Nam, phim được quảng cáo là đạt kỷ lục doanh thu phòng vé tính đến thời điểm hiện tại của năm 2015, với 35 triệu USD, phục vụ gần 10 triệu lượt khán giả sau 18 ngày công chiếu. Điều này ít nhiều tạo độ “yên tâm” cho người có ý định xem phim.

Tuy vậy, khi bước vào rạp chiếu, những phút đầu của phim trôi qua khá… chán. Yếu tố hài có vẻ nhạt, còn hành động thì đơn giản. Đoạn nhóm cảnh sát sắm vai những người mua xe để phá án vụ trộm ô tô xuyên biên giới hơi khó hiểu…

Liệu bộ phim được quảng cáo có hơi quá? Hay khán giả đi xem phim đa phần vì sự góp mặt của hai diễn viên được yêu thích là Hwang Jung-min vai cảnh sát điều tra Seo Do-chul và Yoo Ahin vai thiếu gia Cho Tae-oh?... Những nghi ngại ngay sau đó dần được dẹp bỏ.

Phim bắt đầu gây sự chú ý với người xem từ đoạn rượt đuổi nhóm tội phạm buôn ô tô người Nga trong khu vực bốc dỡ hàng ở cảng. Đoạn săn bắt len giữa những thùng hàng khá hài hước. Phong cách xuyên suốt của bộ phim dần được thể hiện. Có lẽ đây là chủ ý của đạo diễn khi tạo nên sự “khởi động” cho khán giả trước khi bước vào câu chuyện chính.

Veteran xoay quanh hai nhân vật chính như lửa với nước. Dochul là một cảnh sát giỏi nhưng sự bộc trực, có chút bốc đồng khiến anh luôn gặp lận đận trên con đường thăng tiến sự nghiệp. Tuy nhiên sau lần phá án thành công vụ trộm ô tô, anh được chút mát mặt với vợ con và khấp khởi chờ đón sự nghiệp sang trang mới…

Nhưng số phận trêu ngươi khi “đặt” anh phải đối đầu với kẻ thừa kế tập đoàn Sunjin, đó là thiếu gia Cho Tae-oh. Trước tội ác và sự tự tung tự tác của tay công tử trẻ tuổi, Do-chul biết mình không thể khoanh tay đứng nhìn, mặc cho con đường công danh tiếp tục “long đong”...

Vào vai công tử Tae-oh lắm tiền nhiều tật và cũng nhiều đất diễn, nam tài tử đang lên của xứ Hàn mang đến một vai diễn ấn tượng. Với nhiều khán giả, vai diễn này như một hiện thân của những đại gia, thiếu gia đang lũng đoạn các tập đoàn đồ sộ, vốn được gọi là các chaebol ở Hàn Quốc hiện nay.

Trong vài năm trở lại đây, câu chuyện về những mảng tối, những cuộc tranh quyền đoạt vị, tranh cãi thừa kế vô cùng phức tạp trong các gia đình “siêu quyền lực” luôn là câu chuyện thời sự ở xứ nhân sâm. Sự thao túng nền kinh tế, lũng đoạn xã hội của các chaebol dấy lên không ít bức xúc, nghi ngại trong dân chúng.

Thành công của Veteran một phần quan trọng là nhờ “zoom” vào cách hành xử và chuyện kế thừa trong một gia đình trâm anh thế phiệt, phần nào thỏa mãn tò mò và ẩn ức của công chúng.

Câu chuyện về hai cha con người tài xế lái xe tải tìm đến trưởng phòng Tae-oh để khiếu nại về khoản tiền lương chưa được thanh toán, để rồi bị hắn ngông cuồng hành hạ, đánh đập và bức tử dẫn đến vụ tự sát đầy bí ẩn… hàm chứa trong đó sự bất công mà những người dân nghèo đang phải gánh chịu.

Tính luận đề của bộ phim còn xoáy vào hiện trạng biến chất của các cơ quan điều tra, sự “quy hàng” của lực lượng cảnh sát. Cùng với đó, thế lực đồng tiền có thể mua chuộc lương tâm của không chỉ người nghèo túng mà cả kẻ nuôi tham vọng giàu có bằng mọi giá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI