Châu Á chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt mới khi El Nino xuất hiện làm tăng nhiệt

07/05/2023 - 11:05

PNO - Nhiệt độ tăng kỷ lục đã khiến hàng triệu người từ Ấn Độ đến Malaysia ngột ngạt khiến trẻ em chết vì mất nước, cảnh báo hỏa hoạn cũng được đưa ra và nhựa đường cũng sẽ tan chảy.

 

Một người phụ nữ che nắng trong một ngày nắng nóng ở Yangon tháng trước. Nhiệt độ ở Myanmar tăng lên khoảng 45 độ C vào tháng Tư. Ảnh: Tân Hoa xã
Một người phụ nữ che nắng trong một ngày nắng nóng ở Yangon. Nhiệt độ ở Myanmar tăng lên khoảng 45 độ C vào tháng Tư. 

Những ngày qua trên khắp châu Á đã đón nhận tháng nóng kỷ lục nhưng theo các nhà khoa học, chuyên gia khí hậu cho biết hiện tượng nắng nóng vẫn chưa dừng lại. Họ liên tục dự báo sự trở lại của El Nino vào năm 2023 – với các hiện tượng nóng, khô, dễ xảy ra hỏa hoạn.

Các nhà khí tượng học đang cảnh báo về nhiệt độ kỷ lục trên khắp châu Á trong năm nay, khi khu vực này ngột ngạt dưới những đợt nắng nóng tàn khốc và phải đối mặt với một tương lai quá nóng và hàng loạt vấn đề phải xử lý.

Tháng trước, nhiệt độ lên tới mức 50 độ C ở các vùng của Thái Lan. Tại Ấn Độ, ít nhất 13 người chết vì say nắng và hàng chục người phải nhập viện khi nhiệt độ lên gần 45 độ.

Tại Trung Quốc, gần một năm kể từ đợt nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng năm 2022, hơn 100 trạm dự báo thời tiết vào tháng trước đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất. Luang Prabang ở Lào đạt mức cao kỷ lục 42,7 độ và nhiệt độ lên khoảng 45 độ ở Myanmar. 

Ở Bangladesh, đã có báo cáo về việc mặt đường tan chảy dưới sức nóng chói chang ở thủ đô Dhaka. Tại Ấn Độ, chính quyền các bang đóng cửa trường học và các bộ trưởng kêu gọi trẻ em ở nhà để tránh đau đầu và mệt mỏi. Tại Malaysia, một cậu bé 11 tuổi đã chết vì say nắng và mất nước cùng với ít nhất 5 người khác cần được điều trị y tế.

Một người đàn ông té nước lên mặt vào tháng trước để giải nhiệt ở Dhaka. Đã có báo cáo về những con đường tan chảy ở thủ đô của Bangladesh vì nắng nóng gay gắt. Ảnh: EPA-EFE
Một người đàn ông té nước lên mặt để giải nhiệt ở Dhaka. Đã có báo cáo về những con đường tan chảy ở thủ đô của Bangladesh vì nắng nóng gay gắt - Ảnh: EPA-EFE

Tiến sĩ Wang Jingyu, trợ lý giáo sư tại Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, người nghiên cứu mô hình khí hậu và tương tác đất - khí quyển, cho biết “tháng 4 nóng nhất ở châu Á”. Nhưng theo ông, sức nóng này chưa giảm và trong thời gian tới sức nóng còn dữ dội hơn là do hiện tượng El Nino sắp quay trở lại và những tác động của nó: lượng mưa giảm và nhiệt độ tăng.

Văn phòng thời tiết của Ấn Độ dự đoán nhiệt độ trên trung bình và các đợt nóng cho đến cuối tháng 5, do khả năng nhiệt tăng thêm do El Nino cũng xuất hiện.

Theo Dileep Mavalankar, Giám đốc Viện Y tế Công cộng Ấn Độ có trụ sở tại Gujarat nói: “Tôi nghĩ, Bộ Y tế cũng như cơ quan quản lý thiên tai chưa nghĩ đến những tác động có thể xảy ra đối với người dân nếu nắng nóng trở nên tồi tệ hơn vào cuối năm nay".

Ông Mavalankar đã đưa ra kế hoạch hành động chống nắng nóng bằng các giải pháp đơn giản như hướng dẫn mọi người phải làm gì trong trường hợp nhiệt độ cao và chuẩn bị hệ thống y tế để đối phó với các trường hợp khẩn cấp về nhiệt, và dẫn đến tổng số ca tử vong giảm từ 30% đến 40% trong các đợt nắng nóng cao điểm.

Trẻ em chơi trong một bể bơi bơm hơi bên cạnh một con phố ở Manila vào tháng trước giữa thời tiết nóng bức. Ảnh: Reuters
Trẻ em chơi trong một bể bơi bơm hơi bên cạnh một con phố ở Manila vào tháng trước giữa thời tiết nóng bức - Ảnh: Reuters

Những lo ngại về tình trạng thiếu nước trong những tháng tới đã lan rộng khắp khu vực châu Á, vì nhiệt độ cao làm tăng khả năng xảy ra thời tiết khô hạn và hạn hán. Tại Philippines, các cơ quan chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng nước tiềm tàng do El Nino gây ra để tránh lặp lại như năm 2019, khi khoảng 10.000 hộ gia đình ở khu vực Metro Manila bị mất nguồn cung cấp nước do mực nước trong các hồ chứa chính của thủ đô thấp, chạm mức lịch sử.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi