Chanh, sả, gừng, mật ong có phải là bài thuốc ngừa corona?

06/02/2020 - 15:03

PNO - Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới khiến nhiều người vội phòng ngừa bằng các bài thuốc từ chanh, sả, gừng, mật ong. "Bài thuốc" này liệu có hiệu quả?

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) đang khiến nhiều người hoang mang.

Hiện, trên mạng loan truyền với tốc độ chóng mặt các bài thuốc dân gian phòng ngừa và chữa bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra như: uống nước tỏi, uống hỗn hợp chanh + sả + gừng + mật ong... Nhiều người xem đây như là thần dược để phòng thân trong cơn dịch bệnh.

Bác sĩ Đông y nói gì về các bài thuốc này, nó thực sự có hiệu quả hay không?

Vào Google, chỉ cần gõ từ khoá “bài thuốc phòng ngừa corona” là có hàng ngàn kết quả với nhiều bài thuốc dân gian. Trong đó, lan truyền nhiều nhất và được “bác sĩ Gu Gồ” khẳng định "phòng cúm 100%" là "bài thuốc": 5 cây sả, 1 nhánh gừng, 3 trái chanh bỏ đông đá, 2-3 lá dứa cho vào nồi nấu, để nguội pha với mật ong uống nhiều lần trong ngày.

“Bác sĩ gu gồ” khẳng định bài thuốc này là sự kết hợp đỉnh giữa các vị thuốc: sát khuẩn (mật ong), chống oxy hoá,  giữ ấm cơ thể (gừng), thanh lọc cơ thể, chống nhiễm trùng (sả) và tăng cường sức đề kháng với vitamin C (chanh). Nhiều người đã thực hiện theo bài thuốc này, trong đó không ít người uống thay nước lọc. 

Bài thuốc phòng ngừa virus corona đang được chi em tín nhiệm
"Bài thuốc" phòng ngừa vrus corona đang được chị em "tín nhiệm"

Tuy nhiên, bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên bộ môn Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: Bài thuốc này người xưa đã dùng, nhưng chỉ có công dụng cải thiện sức khoẻ khi bị cảm lạnh. Hiện nay, dịch viêm phổi cấp nCoV là do siêu virus gây ra nên không thể lấy bài thuốc này để phòng ngừa, càng không có công dụng trong điều trị nCoV.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ chia sẻ thêm, sử dụng bài thuốc dân gian trên một cách vô tội vạ cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ (nhiều người quan niệm bài thuốc dân gian không có hại). Vì dù là thảo dược nhưng cũng không nên dùng trong thời gian dài, nhất là khi không biết cơ thể mình thuộc thể nào: hàn, nhiệt ra sao... 

Bên cạnh đó, trong bài thuốc trên có hướng dẫn dùng mật ong rừng, nhưng hiện nay, mật ong rừng không dễ tìm. Trên thực tế, có rất nhiều loại mật ong được pha đường, hoặc ong không hút mật mà ăn đường. Do vậy, nếu người bệnh đái tháo đường hay tiền đái tháo đường mà uống hỗn hợp này thì chẳng những không phòng được bệnh, mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Việc sử dụng tỏi tùy tiện cũng gây hại sức khỏe, làm giảm đề kháng
Việc sử dụng tỏi tùy tiện cũng gây hại cho hệ tiêu hóa

Ngoài bài thuốc hỗn hợp chanh, sả, gừng, mật ong, còn một bài thuốc khác được lan truyền là uống nước tỏi vào mỗi sáng khi bụng đói.

Theo các chuyên gia Đông y, đây là cách hướng dẫn sai, tai hại. Vì tuy tỏi có công dụng sát khuẩn, tăng cường đề kháng, nhưng chỉ nên dùng tỏi sau bữa ăn, hoặc khi bụng no. Vì tỏi kích thích nhu động ruột, dùng trước bữa ăn sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá. 

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cũng cho biết, một hệ luỵ khác khi tuyên truyền các bài thuốc dân gian trên là khiến mọi người nhầm lẫn rằng thuốc này có công hiệu phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do nCoV nên không áp dụng, hoặc lơ là các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu hiện nay: mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đám đông, khi tiếp xúc với người bị sốt, ho phải có sự phòng vệ... 

Các chuyên gia Đông y khẳng định: Bài thuốc trên vẫn có thể dùng để cải thiện sức khoẻ khi thời tiết giao mùa và giúp tăng cường sức đề kháng, nhưng không được xem đây như là thần dược, bài thuốc chính thống phòng dịch corona.

Thuỳ Dương

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI