Chẩn đoán sốt rét thành sốt xuất huyết

27/10/2013 - 23:19

PNO - PN - Ngày 27/10, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết đang điều trị cho bệnh nhân V.Đ.T. (31 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) mắc sốt rét nặng vì bị chẩn đoán nhầm là sốt xuất huyết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Người nhà bệnh nhân kể, trước khi mắc bệnh, anh T. đi Bình Phước cạo mủ cao su, sau đó bị sốt và đến BS tư khám bệnh. Anh T. được chẩn đoán bị cảm cúm. Tám ngày sau, bệnh nhân bắt đầu run, mệt, nhức đầu và nhập BV địa phương. BS ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết và truyền dịch điều trị bệnh sốt xuất huyết. Việc truyền dịch quá tải gây phù phổi cấp, khiến bệnh nhân bị suy hô hấp.

Chan doan sot ret  thanh sot xuat huyet

Bệnh nhân T. đang điều trị sốt rét

Bệnh nhân được chuyển đến BV đa khoa khu vực Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai xét nghiệm máu và được phát hiện bị sốt rét ác tính thể não, tổn thương gan và thận. Bệnh nhân được chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị. Tại đây, các BS đã lọc máu hai lần với 80 giờ. Hiện bệnh nhân đã tỉnh nhưng tổn thương gan, thận chưa cải thiện nhiều.

Theo các BS, người mắc bệnh sốt rét thường có biểu hiện sốt, ớn lạnh, nhức đầu nên dễ nhầm bị cảm cúm. Khi thử máu, nếu BS chỉ chú ý đến công thức máu, thấy tiểu cầu giảm có thể vội vàng chẩn đoán sốt xuất huyết, chứ không chú ý đến sốt rét. Trong khi với bệnh sốt rét, lúc tiểu cầu giảm là bệnh đã trở nặng. Nguy hiểm hơn, người bệnh sốt rét chỉ sau mắc bệnh ba - năm ngày đã nhanh chóng rơi vào biến chứng.

 TRƯỜNG SA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI