Chăm sóc tốt bệnh lý răng miệng, giúp thai phụ giảm nguy cơ sinh non

06/09/2023 - 15:20

PNO - Theo các nghiên cứu trên thế giới, bệnh lý về răng lợi làm tăng nguy cơ sinh non lên từ 2 đến 3 lần. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà các quốc gia trên thế giới thường hay bỏ sót.

Ngày 6/9, Bệnh viện Hùng Vương đã ra mắt phòng khám nha với mục tiêu chăm sóc toàn diện cho thai phụ, sản phụ trong “làm mẹ an toàn”. Tham dự chương trình có tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, bác sĩ Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM…

Chia sẻ tại chương trình, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương – mỗi năm bệnh viện có 150.000 lượt phụ nữ mang thai đến khám bệnh. Trong đó, bác sĩ đã phát hiện các thai kỳ bình thường đến thai kỳ có nguy cơ cao, kèm theo bệnh lý khác như tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, thiếu máu… kể cả bệnh lý liên quan đến sức khỏe răng miệng. Một số tình trạng răng lợi hay gặp ở phụ nữ mang thai như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, mòn răng, u lợi…

Bệnh viện Hùng Vương ra mắt phòng khám nha, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thai phụ
Bệnh viện Hùng Vương ra mắt phòng khám nha giúp thai phụ, sản phụ được chăm sóc răng miệng tại chỗ, không phải đến các bệnh viện khác

Tuy nhiên, hiện nay việc thăm khám điều trị bệnh lý răng lợi cho phụ nữ mang thai Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ và Hội nghị sản phụ khoa Hoa Kỳ đã đồng thuận rằng trong các trường hợp có chỉ định điều trị nha khoa như nhổ răng, điều trị tủy… có thể được thực hiện một cách an toàn trong khi mang thai và việc điều trị chậm trễ có thể dẫn đến tình trạng phức tạp hơn. 

Theo các nghiên cứu trên thế giới, bệnh lý về răng lợi làm tăng nguy cơ sinh non lên từ 2 đến 3 lần. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà các quốc gia trên thế giới thường hay bỏ sót. Vì vậy, nếu chăm sóc tốt vấn đề về răng miệng cho phụ nữ mang thai, chúng ta sẽ góp phần làm giảm tỉ lệ sinh non ở các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng”, bác sĩ Tuyết cho biết.

Bác sĩ Tuyết chỉ rõ 85% người lớn ở Việt Nam bị sâu răng, khi mang thai nguy cơ về sâu răng, về lợi càng tăng hơn bởi các triệu chứng nghén, nhu cầu về canxi ở phụ nữ mang thai gia tăng, nếu như thai phụ bị bỏ qua vấn đề này sẽ tăng nguy cơ về sức khỏe hơn nữa. Chính vì vậy Bệnh viện Hùng Vương đã phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM triển khai phòng khám nha ngay tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, phòng khám nha được đặt tại Bệnh viện Hùng Vương sẽ giúp cho các thai phụ, sản phụ có như cầu được tư vấn, thăm khám và điều trị tủy… có thể được thực hiện một cách an toàn trong khi mang thai. Thai phụ không cần di chuyển nhiều bệnh viện, đỡ mệt mỏi, tốn kém thời gian và chi phí.

hăm sóc tốt vấn đề về răng miệng cho phụ nữ mang thai, chúng ta sẽ góp phần làm giảm tỉ lệ sinh non
Chăm sóc tốt vấn đề về răng miệng cho phụ nữ mang thai góp phần làm giảm tỉ lệ sinh non

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM cho biết, trước đây người dân chú trọng vào chăm sóc răng cho các em lứa tuổi học sinh, với mục tiêu răng đẹp, hoàn chỉnh. Hiện nay Sở Y tế TPHCM tăng cường chủ trương chăm sóc răng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai. Vì vậy, Bệnh viện Răm Hàm Mặt TPHCM và Bệnh viện Hùng Vương đã có những kế hoạch chặt chẽ trước khi triển khai thực hiện. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM – cho biết nếu nhìn góc độ chăm sóc nha tưởng chừng đơn giản, tuy nhiên phụ nữ mang thai có nhiều thay đổi, đặc biệt là những thay đổi về nội tiết. Từ đó, dễ dẫn đến viêm lợi, nha chu, sâu răng… cho phụ nữ mang thai. Ở đây, không đơn thuần về những vấn đề liên quan răng miệng mà còn dẫn đến nhiễm trùng và các bất lợi cho sức khỏe thai phụ. 

“Tôi đánh giá rất cao về phòng khám nha bởi sự tiện lợi. Thai phụ khi có các vấn đề về răng miệng, được chăm sóc tại chỗ, toàn diện tại bệnh viện phụ sản chứ không phải đến các bệnh viện đa khoa khác, nâng cao chất lượng hăm sóc toàn diện cho phụ nữ mang thai. Đây cũng là trong những mục tiêu nâng cao chất lượng dân số”, bác sĩ Dũng cho biết.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI