Cha mẹ từ chối dùng máu đã được tiêm vắc xin COVID-19 để phẫu thuật cứu sống con mới sinh

01/12/2022 - 09:36

PNO - Trung tâm y tế của New Zealand đã đệ đơn lên tòa án về quyền giám hộ của cha mẹ một em bé trai 4 tháng tuổi vì đã từ chối cho phép tiến hành ca phẫu thuật tim cứu sống cậu bé trừ khi sử dụng máu không được tiêm phòng.

Cha mẹ của em bé được cho là đã thảo luận về tình hình sức khỏe của con trai họ và các yêu cầu y tế khi tình trạng sức khỏe của em nguy cấp. Trong cuộc trò chuyện, đôi vợ chồng này nói rằng con họ bị hẹp van động mạch phổi nặng và cần được phẫu thuật ngay lập tức, nhưng họ “rất lo lắng về lượng máu mà các bác sĩ sẽ sử dụng trong quá trình phẫu thuật”.

Người cha nói: “Chúng tôi không muốn máu bị nhiễm độc do tiêm chủng. Thỏa thuận đến đây là hết – chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì khác mà các bác sĩ muốn làm”.

Cha mẹ của một em bé 4 tháng tuổi ở New Zealand đã từ chối phẫu thuật cứu sống để tiếp tục vì lo ngại 'máu đã được tiêm phòng'. Ảnh: Hannah Peters/Getty Images
Cha mẹ của một em bé 4 tháng tuổi ở New Zealand đã từ chối phẫu thuật cứu sống con mình vì lo ngại máu đã được tiêm phòng - Ảnh: Getty Images

Vắc xin ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19 đã được chứng minh là cực kỳ an toàn và hiệu quả, với hàng triệu người trên thế giới đã được tiêm vắc xin.

Theo Trung tâm dịch vụ máu của New Zealand (NZ Blood), bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào trong máu cũng đều bị phân hủy ngay sau khi tiêm.

Trong một tuyên bố, Tiến sĩ Mike Shepherd, Giám đốc lâm thời của Auckland tại dịch vụ y tế, Te Whatu Ora, cho biết ông biết các bậc cha mẹ có con không khỏe sẽ lo lắng và đang đưa ra quyết định về việc chăm sóc chúng.

Te Whatu Ora đã nộp các giấy tờ lên tòa án cấp cao Auckland vào hôm 29/11 theo Đạo luật Chăm sóc Trẻ em. Tờ NZ Herald đưa tin, cơ quan này yêu cầu chuyển quyền giám hộ của cặp vợ chồng này khỏi đứa trẻ để có thể đồng ý sử dụng máu hiến tặng phẫu thuật cho em. “Quyết định đệ đơn lên tòa án luôn được đưa ra vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ và sau những cuộc trò chuyện không hồi kết. Vì vấn đề này đang được đưa ra trước tòa án nên chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm", Shepherd nói.

Hôm 30/11, các bên đã xuất hiện tại tòa án để ấn định ngày xét xử khẩn cấp. Paul White, luật sư của Te Whatu Ora cho biết các chuyên gia y tế đã nói rằng một đứa trẻ với tình trạng như vậy sẽ được điều trị vài tuần trước trong những trường hợp bình thường; trong khi luật sư của cha mẹ đứa trẻ cho biết họ muốn con mình được chăm sóc tốt hơn những gì nhà nước đang cung cấp.

NZ Blood cho biết, tất cả máu hiến tặng cũng được lọc trong quá trình xử lý và không gây rủi ro cho người nhận. “Chúng tôi không phân tách hoặc dán nhãn máu dựa trên tình trạng tiêm chủng COVID-19 của người hiến tặng. Và không có bằng chứng nào cho thấy việc tiêm phòng trước đó ảnh hưởng đến chất lượng máu để truyền".

Một giảng viên về đạo đức sinh học tại Đại học Otago, Josephine Johnston, nhận định rất hiếm trường hợp nào đi xa đến mức này. Bà nói thêm rằng đây là một trường hợp đau buồn cho tất cả những người liên quan vì có sự bất đồng đáng kể giữa cha mẹ và đội ngũ chăm sóc sức khỏe, cả hai đều cố gắng hành động vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ.

Johnston nói: “Cha mẹ có nhiều quyền quyết định đối với cuộc sống của con mình – cha mẹ có rất nhiều quyền quyết định để đưa ra quyết định, kể cả về các vấn đề y tế. Nhưng cái gì cũng có giới hạn, và đây là một trong những trường hợp bi thảm mà giới hạn đó dẫn đến hậu quả sinh tử".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI