Cảnh sát Pháp bắt giữ 254 người trong cuộc tuần hành nhân kỷ niệm 1 năm phong trào Áo vàng

17/11/2019 - 20:12

PNO - Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết hôm Chủ nhật (17/11) rằng cảnh sát bắt giữ 254 người trong các cuộc đụng độ ở Paris và nhiều thành phố khác trong ngày kỷ niệm đầu tiên của phong trào "Áo vàng".

Tại Paris, cảnh sát chiến đấu với những kẻ bạo loạn trong nhiều giờ xung quanh quảng trường đông nam Place d'Italie, là vụ việc tồi tệ nhất ở thủ đô của Pháp trong nhiều tháng. Tổng cộng có 173 người bị bắt tại thành phố hôm thứ Bảy.

Hàng chục người khác bị bắt trong các cuộc biểu tình nhỏ hơn ở các thành phố bao gồm Nantes, Montpellier, Strasbourg, Bordeaux và Toulouse.

Canh sat Phap bat giu 254 nguoi trong cuoc tuan hanh nhan ky niem 1 nam phong trao Ao vang
Phong trào áo vàng đánh dấu cột mốc 1 năm bằng cuộc biểu tình lớn ở Paris.

Ông Castaner tuyên bố rằng có "một vài phần tử" trong số những người biểu tình hôm thứ Bảy tại Paris là "những kẻ côn đồ, những kẻ đến để chống lại lực lượng an ninh và ngăn chặn các nhân viên dịch vụ khẩn cấp thực hiện công việc của họ".

Nhiều chiếc xe bị lật ngửa và đốt cháy, các nhà chờ xe buýt bị đập vỡ và một tượng đài về vị anh hùng trong Thế chiến II - Thống chế Alphonse Juin - cũng bị phá hoại.

Cửa sổ của một trung tâm mua sắm lớn và một khách sạn lân cận cũng bị tấn công bởi những nhóm người biểu tình ném đá mặc đồ đen, họ đeo mặt nạ để che giấu danh tính.

Canh sat Phap bat giu 254 nguoi trong cuoc tuan hanh nhan ky niem 1 nam phong trao Ao vang
Cảnh sát chống bạo động triển khai gần một chiếc xe bị đốt cháy.

Cảnh sát ban đầu đồng thuận cho cuộc tuần hành, nhưng nhanh chóng tuyên bố cuộc biểu tình là bất hợp pháp sau khi nó biến thành bạo lực. Họ sử dụng hơi cay và vòi rồng để cố gắng dập tắt tình trạng bất ổn.

Ở vùng nông thôn nước Pháp, ngày kỷ niệm trôi qua một cách hòa bình hơn, với hàng ngàn người dân mặc áo khoác màu vàng chiếm giữ các vòng xuyến giao thông, nơi phong trào bắt đầu vào năm ngoái vì thuế nhiên liệu tăng.

Bộ Nội vụ thống kê số người biểu tình trên toàn quốc vào khoảng 28.600, nhưng ban tổ chức cho biết gần 40.000 người đã tập hợp - khác xa so với con số 282.000 người tham gia vào ngày biểu tình lớn đầu tiên hồi 17/11/2018.

Canh sat Phap bat giu 254 nguoi trong cuoc tuan hanh nhan ky niem 1 nam phong trao Ao vang
Phong trào biểu tình đang có dấu hiệu nguội đi sau một năm, nhưng vẫn là ngọn lửa âm ỉ đáng quan ngại cho chính quyền của Tổng thống Macron.

Những người biểu tình áo vàng cáo buộc Tổng thống Emmanuel Macron sử dụng quyền lực theo hướng có lợi cho giới thượng lưu đô thị, và tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phản đối.

Hiện tại, họ đang tìm cách kết hợp lực lượng với phong trào công đoàn, dự kiến thực hiện một cuộc đình công vận tải lớn nhắm vào cải cách lương hưu, bắt đầu từ ngày 5/12.

Linh La (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI