Cảnh giác 2 công ty đa cấp kinh doanh trái pháp luật

20/04/2016 - 09:54

PNO - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra cảnh báo về hai doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp chưa đăng ký.

Canh giac 2 cong ty da cap kinh doanh trai phap luat
Cảnh báo người dân về hoạt động bán hàng đa cấp

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân về hoạt động bán hàng đa cấp. Cơ quan này cho biết vừa phát hiện và xử lý một số doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động.

Cụ thể, gồm có Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68, địa chỉ trụ sở chính tại 131 Bạch Đằng, Phước Trung, TP Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Công ty cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam có trụ sở chính ở số 2 ngõ 2, tổ 3, đường Trung Kính, Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cục Quản lý Cạnh tranh cảnh báo về hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp này để người dân biết và cảnh giác.

Trường hợp phát hiện hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này, đề nghị thông báo với Sở Công Thương, cơ quan công an địa phương hoặc Cục Quản lý Cạnh tranh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, vào chiều 6/4, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có trao đổi với báo chí về hoạt động kinh doanh đa cấp bên lề cuộc làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong buổi làm việc ông Khánh nhấn mạnh: "Thực tế, rất khó kiểm soát được những công ty bán hàng đa cấp, vì vậy người tham gia hệ thống bán hàng đa cấp nên đọc Nghị định 42 trước khi đặt bút ký vào hợp đồng. Việc trả hoa hồng để lôi kéo người khác tham gia là phạm pháp. Chính vì vậy Bộ kêu gọi sự tham gia của những cá nhân tố cáo hành vi bất chính.''

Ông Khánh cũng cho hay, đợt thanh tra các công ty đa cấp đến tháng 5 mới kết thúc.

Thời gian gần đây, rất nhiều tỉnh thành đã tiến hành thanh tra, rà soát các công ty đa cấp nhằm siết chặt quản lý, đồng thời xử lý những công ty có dấu hiệu sai phạm trong việc huy động tài chính trái pháp luật.

Trong quá trình thanh tra, rất nhiều công ty đa cấp có dấu hiệu sai phạm đã bị phát hiện và tiến hành xử lý. Trong đó, Hà Nội phát hiện và xử phạt 2 trường hợp, Huế 22 trường hợp, Đà Nẵng 3 trường hợp, Cần Thơ 2 trường hợp, Gia Lai 2 trường hợp...

Sau khi làm việc dựa trên các tài liệu do Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với doanh nghiệp này. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015.

Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật.

Báo cáo cho rằng, trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

Huy Bách (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI