Canada vượt qua Mỹ trở thành điểm đến được những người tìm việc ưa thích nhất

07/03/2021 - 19:03

PNO - Kết quả một cuộc khảo sát quy mô toàn cầu được Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) công bố hôm 6/3 cho thấy Canada đã thay thế Hoa Kỳ trở thành điểm đến được những người di cư tìm việc ưa thích nhất và sự thay đổi này dường như bắt nguồn sâu xa từ đại dịch COVID-19.

Tập đoàn BCG mới công bố kết quả một cuộc khảo sát, theo đó Canada vượt qua Mỹ trở thành điểm đến được những người di cư tìm việc ưa thích nhất - Ảnh: Huffpost
Tập đoàn BCG mới công bố kết quả một cuộc khảo sát, theo đó Canada vượt qua Mỹ trở thành điểm đến được những người di cư tìm việc ưa thích nhất - Ảnh: Huffpost

Những người tham gia cuộc khảo sát của BCG tại 190 quốc gia đã chọn Canada là điểm đến ưu tiên hàng đầu đối với những người di cư tìm việc làm, trong khi Mỹ ở vị trí thứ hai. Trước đó, trong các cuộc khảo sát năm 2014 và 2018 của BCG, Mỹ luôn đứng đầu và Canada đứng vị trí thứ ba.

Báo cáo của BCG cho biết: “Thiệt hại nặng nề vì phản ứng đối với đại dịch không nhất quán, áp dụng nhiều các chính sách mang tính dân tộc chủ nghĩa và bất ổn xã hội, nước Mỹ đã tụt xuống hàng thứ hai trong bảng xếp hạng, sau Canada và chỉ đứng trên Úc một chút”.

Theo báo cáo, "đại dịch đã tác động lớn đến thái độ của mọi người đối với việc làm ở nước ngoài, nó làm giảm sự quan tâm chung của họ và hướng những người di cư nhóm này về phía các quốc gia thực hiện tốt nhất việc ngăn chặn COVID-19”.

Đáng chú ý, hai quốc gia châu Âu có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao là Ý và Tây Ban Nha đã rớt khỏi top 10 điểm đến hàng đầu trong cuộc khảo sát mới nhất. Thay vào đó là hai quốc gia châu Á-Thái Bình Dương - New Zealand và Singapore - đều được ghi nhận vì thành công trong việc chống dịch.

Cuộc khảo sát với gần 209.000 người tham gia được thực hiện tháng 10 và tháng 11/2020, có nghĩa là nó không phản ánh bất kỳ thay đổi nào trong nhận thức do đợt triển khai vắc-xin, đang bắt đầu ở hầu hết các quốc gia phát triển trong tháng 12 hoặc tháng 1/2021.

Kết quả khảo sát của BCG về 10 quốc gia đáng mơ ước nhất đối với những người di cư tìm cơ hội việc làm trong các năm 2014, 2018 và 2020 - Ảnh: BCG
Kết quả khảo sát của BCG về 10 quốc gia đáng mơ ước nhất đối với những người di cư tìm cơ hội việc làm trong các năm 2014, 2018 và 2020 - Ảnh: BCG

Làm việc ở nước ngoài… từ quê nhà

Cuộc khảo sát của BCG cho thấy một sự thay đổi đáng chú ý trong thái độ đối với việc di chuyển tìm cơ hội việc làm. Trong khi ngày càng ít người muốn chuyển đến một quốc gia khác để tìm việc - khoảng 50%, giảm so với 57% vào năm 2018 - một con số lớn hơn là ý tưởng làm việc cho một chủ lao động nước ngoài từ quê nhà.

Khoảng 57% cho biết họ sẵn sàng “làm việc nước ngoài” từ trong nước, những người làm việc trong lĩnh vực CNTT và kỹ thuật số ưa chuộng nhất ý tưởng này. Với câu hỏi là về công việc ảo cho một công ty nước ngoài, Hoa Kỳ trở lại vị trí số một, trong khi Canada đứng thứ hai cùng với Úc.

Đồng tác giả nghiên cứu Rainer Strack cho biết: “Các chính sách hạn chế nhập cư đã làm suy yếu xu hướng di chuyển. COVID-19 là một biến số mới khiến mọi người thận trọng hơn khi xem xét việc ra nước ngoài làm việc, và khi hình thức làm việc từ xa ngày càng gia tăng, nhiều người cảm thấy rằng họ có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình mà không cần phải di chuyển gì cả”.

Điều đó đặt một dấu chấm hỏi về các mục tiêu nhập cư của Canada trong tương lai. Canada, đất nước được hưởng lợi từ lập trường chống nhập cư của chính quyền Trump, đã trở thành một nơi hấp dẫn hơn để tạo công ăn việc làm, đặc biệt là trong các lĩnh vực cần đến những người di cư có tay nghề cao như CNTT.

Nhưng Hoa Kỳ hiện đang trên con đường cải cách chính sách nhập cư và các hạn chế nhập cảnh liên quan đến đại dịch vẫn được áp dụng trong năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng có thể phải mất một thời gian để các mô hình di cư thông thường quay trở lại.

Báo cáo tháng 2 của Ngân hàng Hoàng gia Canada dự báo nước này sẽ chỉ đạt khoảng 69% mục tiêu nhập cư trong năm nay với điều kiện "mọi thứ trở lại bình thường" vào sáu tháng cuối năm 2021.

London số một, New York thất thủ

Bất chấp sự bùng phát COVID-19 nghiêm trọng của Vương quốc Anh, London vẫn giữ vị trí là thành phố số một cho người di cư đến làm việc - một vị trí mà thành phố này duy trì được trong mọi ấn bản của khảo sát.

Nhưng BCG lưu ý rằng một số thành phố khác, sau khi bùng phát COVID-19 dữ dội, đã giảm vị thế, đặc biệt là New York, đã tụt xuống vị trí thứ tám từ vị trí thứ hai trong năm 2018.

Và các thành phố của Canada thể hiện kém hơn trong dữ liệu này, đến mức các tác giả của nghiên cứu cảm thấy bị buộc phải lưu ý rằng thành phố xếp hạng cao nhất của Canada - Toronto - chỉ đạt vị trí thứ 14, sau Los Angeles và Melbourne. Còn Vancouver đứng thứ 20 và Montreal thứ 24.

Mặc dù Canada xây dựng thương hiệu cho các thành phố của mình tương đối yếu, nhưng nước này có “sức hấp dẫn rộng rãi”. “Đất nước này - có biệt danh là Phương Bắc tuyết trắng - là điểm đến làm việc số một của những người tài năng của các quốc gia, bao gồm những người có học vị thạc sĩ hoặc tiến sĩ, những người được đào tạo hoặc có chuyên môn kỹ thuật số và trong độ tuổi dưới 30”.

Hoàng Diệu (theo Huffpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI