Cần xử lý kiên quyết việc mai táng trong khu dân cư

20/04/2018 - 06:00

PNO - Ngày 15/4, người dân ở tổ 2, ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM đã gửi đơn đến Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh tình trạng mai táng ngay trong khu dân cư.

Mộ mới cứ mọc lên

Chiều 15/4, chúng tôi có mặt tại khu nghĩa trang tự phát trên phần đất nhà bà Bảy Dư, chứng kiến cảnh đào đất xây kim tĩnh ngay trước cửa nhà người dân. Anh N.V. - sống ở tổ 2 - cho biết, 10 năm trước, khi anh đến đây cư trú, đã có nghĩa trang tự phát này, nhưng số mộ rất ít. Càng ngày, mộ mọc lên càng nhiều. Người dân rất bức xúc khi khu này ngày càng đông dân cư, nhưng việc chôn cất vẫn cứ  diễn ra.

Can xu ly kien quyet viec mai tang trong khu dan cu
“Mở cửa nhà, thấy cảnh huyệt mộ” là hình ảnh quen thuộc với người dân tổ 2, ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn (ảnh chụp ngày 15/4)

Những người dân sống lâu năm ở đây cho biết, từ trước đến nay, không có văn bản nào thừa nhận khu nghĩa trang tự phát xen cài trong khu dân cư này. Vì vậy, người dân rất ủng hộ chính quyền trong việc vận động di dời các phần mộ. Thực tế, cũng đã có nhiều ngôi mộ được người thân bốc đi, nhưng lại có thêm những ngôi mộ mới.

Chị V. - một cư dân ở đây - bức xúc: “Chính quyền thường xuyên tuyên truyền về chủ trương của UBND TP.HCM là không cho phép chôn cất người chết ở khu dân cư. Mới đây nhất, trong cuộc họp tổ dân phố tháng 3/2018, chúng tôi lại được thông báo quy định này với lời dặn dò: khi phát hiện những hành vi gây ô nhiễm môi trường, chôn cất người chết, người dân phải báo cho chính quyền, công an khu vực. Thế nhưng, khi người dân phản ánh, chính quyền lại không phản hồi. Và người ta vẫn cứ chôn cất người chết trong khu dân cư”.

Chính quyền tự đặt mình vào “sự đã rồi”

Ngày 16/4, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện chính quyền xã Tân Xuân tỏ thái độ như mới vừa tiếp nhận vụ việc này lần đầu. Ông Lê Đặng Hoàng Phúc - Phó chủ tịch UBND xã Tân Xuân - cho biết, sẽ xác minh lại thông tin và trả lời cụ thể. Trong khi đó, theo người dân ở ấp Chánh 1, trưa 30/3, khi phát hiện việc đào huyệt, bà con trong tổ 2 đã trình báo cảnh sát khu vực và tổ trưởng dân phố. Trưởng ban nhân dân ấp, cảnh sát khu vực lập tức chạy vào ghi nhận tình hình, nhưng cuối cùng, việc chôn cất vẫn diễn ra bình thường. Cảnh sát khu vực sau khi vào xem xét tình hình, lại kêu gọi người dân thông cảm, bởi kim tĩnh đã xây lâu rồi và gia đình đã có kế hoạch mai táng từ lâu… 

Theo quan sát của chúng tôi, việc đào huyệt và xây kim tĩnh tại khu dân cư vào các ngày 15 và 16/4 không phải để chôn cất ngay, mà để phòng hờ. Chính quyền xã đã không có biện pháp ngăn chặn mà lại tự đặt mình vào sự đã rồi: đã đào, đã xây thì phải cho chôn.

Chị P. - cư dân tổ 2 - nói: “Ai cũng biết nghĩa tử là nghĩa tận, mất người thân là nỗi đau, tìm được một nơi cho người thân an nghỉ là một việc rất hệ trọng. Nhưng bất chấp quy định pháp luật mà chôn người chết ở khu dân cư, làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước ngầm như hiện tại là không ổn. Chúng tôi rất mong chính quyền xử lý kiên quyết, ngăn chặn phát sinh những ngôi mộ mới ở khu vực này”.

Được biết, chủ trương di dời các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư, hạn chế phát sinh các khu mộ tự phát xen cài giữa các khu dân cư đã được UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện từ năm 2014. Theo kế hoạch, đến năm 2025, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các quận, huyện di dời “cuốn chiếu” các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư. UBND H.Hóc Môn cũng ban hành không ít văn bản chỉ đạo, UBND xã Tân Xuân cũng tổ chức họp dân thông báo chủ trương. Thế nhưng, trên thực tế, sự du di, buông lỏng quản lý tại xã Tân Xuân khiến mộ mới cứ điềm nhiên mọc lên giữa khu dân cư. 

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI