Cần sự linh hoạt và thủ tục rút gọn trong điều chỉnh quy hoạch

07/05/2024 - 17:49

PNO - Ngày 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi lgiám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trên địa bàn thành phố giai đoạn năm 2010 - 2023.

Ông Trương Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, đến nay, UBND thành phố đã phê duyệt gần phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 với khoảng 600 đồ án, tổng diện tích khoảng 88.262ha.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Phong phát biểu tại buổi giám sát - Ảnh: Vũ Quyền
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Phong phát biểu tại buổi giám sát - Ảnh: Vũ Quyền

Đối với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các sở ngành đã phối hợp cùng UBND các huyện thẩm định, phê duyệt các quy hoạch nông thôn trên địa bàn các huyện theo quy định pháp luật.

Theo Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Hùng, việc tổ chức thực hiện nội dung liên quan đến công tác quy hoạch trong thời gian qua chưa gắn kết được với chương trình, kế hoạch thực hiện.

Đối với các khu vực được quy hoạch công trình phúc lợi công cộng, công viên cây xanh, khi tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch vẫn chưa có nguồn lực triển khai đồng bộ. Do đó, vấn đề này gây bức xúc cho nhiều người dân. Ngoài ra, khâu tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch có những vướng mắc liên quan tổ chức thực hiện liên quan vấn đề đất đai, thời gian qua thành phố đang có chỉ đạo, tuy nhiên chưa gỡ vướng được cho người dân.

Đặc biệt, một khâu vô cùng quan trọng trong việc thực hiện quy hoạch là việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, nhưng thực tế việc này rất sơ sài, người dân cũng tham gia chừng mực, thời gian lấy ý kiến cập rập.

Trong khi đó, theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Phong, giai đoạn 13 năm qua, vấn đề quy hoạch là vấn đề người dân rất bức xúc, nhất là quy hoạch dẫn đến việc hạn chế quyền sử dụng tài sản, nhà đất của người dân. Do đó, ông mong thành phố có hướng xử lý đối với những quy hoạch đã được lập nhưng không triển khai thực hiện...

Phó chủ tịch UBND TPHCM giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu Ảnh: Vũ Quyền
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu Ảnh: Vũ Quyền

Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: “Nhiều người dân nằm trong lộ giới đường, quy hoạch các nút giao thông nhưng bây giờ bị hạn chế quyền lợi. Ví dụ như xây dựng thì không cho, mang sổ đi vay ngân hàng thì không nhận, muốn đền bù thì không có cơ chế để thực hiện bồi thường... Mà để thực hiện dự án thì đầu tư công lại chưa có vốn để bố trí” - ông Cường nói.

Trong thời gian vừa qua, để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng quy hoạch chưa tổ chức thực hiện, TPHCM có quy định cấp phép xây dựng công trình có thời hạn khi người dân có nhu cầu, tuy nhiên sau đó phát sinh rất nhiều vấn đề.

“Rất nhiều người dân nằm trong tình trạng trên giấy thì đất ở đô thị, nhưng quy hoạch lại làm công trình công cộng. Rất bất cập!” - ông Bùi Xuân Cường nói.

Vừa qua Quốc hội đã thông qua một số luật, tạo sự đồng bộ để triển khai, nhất là trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Hà Phước Thắng đề nghị UBND thành phố tiếp tục tập trung cho công tác quy hoạch thành phố, đồ án điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố, đồ án quy hoạch chung của TP Thủ Đức, quy hoạch không gian biển và thực hiện Nghị quyết 21 của HĐND thành phố trong việc đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI