Cận cảnh tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn vào ngày đầu năm mới 2021

01/01/2021 - 13:33

PNO - Sau 180 năm, lễ Ban Sóc (ban lịch) triều Nguyễn được tái hiện tại Đại Nội Huế qua hình thức sân khấu hóa với những nghi tiết thuở xưa.

Sáng 1/1, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ Ban Sóc (ban lịch) triều Nguyễn trong không khí trang nghiêm, thu hút đông đảo du khách và người dân tham dự.

Theo sách sử, lễ Ban Sóc được tổ chức quy mô vào đầu triều Minh Mạng. Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám.

Nghi lễ Ban sóc được tái hiện trước cổng Ngọ Môn
Nghi lễ Ban sóc được tái hiện trước cổng Ngọ Môn sáng 1/1

Lịch được tiến vào hoàng cung để hoàng gia dùng, phát cho các quan ở Kinh Thành, các địa phương, sau đó phân phát lại cho dân chúng sử dụng.

Lễ Ban Sóc trước đây được tổ chức ở sân điện Thái Hòa. Tuy nhiên, bắt đầu vào năm Tân Sửu 1841, lần đầu tiên, lễ Ban Sóc được hoàng đế Minh Mạng chỉ dụ thực hiện ở Ngọ Môn, vì việc ban lịch không chỉ dành cho triều đình sử dụng mà được ban ra đến tận thần dân, đồng thời để khác với các nghi tiết đại triều nghi khác được tổ chức ở điện Thái Hòa.

Trong sách Khâm định Đại nam hội điển sự lệ có chép, vua Minh Mạng định rằng: “Lễ Ban Sóc có khác với ba tiết lớn. Nay đổi định: từ nay về sau làm lễ Ban Sóc ở trước cửa Ngọ Môn”.

lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa
Lễ Ban Sóc ngày nay đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa

“Sau 180 năm, năm nay, lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa”, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay.

Cũng theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt. Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ. Xem lịch để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Tái hiện lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách và người dân Huế cùng trải nghiệm di sản cố đô Huế trong ngày đầu năm mới với nhiều hy vọng.

Lễ Ban Sóc triều Nguyễn được tái hiện đúng vào dịp khai trương không gian Ngọ Môn đưa vào phục vụ du lịch (ngày 1/1/2021) và chào đón những vị khách đầu tiên đến tham quan khu Di sản Huế trong năm 2021.

Một số hình ảnh lễ Ban Sóc sáng 1/1 tại cửa Ngọ Môn Huế:

Nghi lễ trang nghiêm
Nghi lễ trang nghiêm

 

Sau 180 năm, năm nay, cũng đúng vào năm Tân Sửu, lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa
Sau 180 năm lễ Ban Sóc đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa
  Ban lịch cho các quan
Ban lịch cho các quan
Vào thời vua Minh Mạng lễ Ban Sóc ở trước cửa Ngọ Môn
Vào thời vua Minh Mạng lễ Ban Sóc diễn ra ở trước cửa Ngọ Môn
Các quan nhận lịch để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó
Các quan nhận lịch để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó
Đến lượt các thái tử tham dự trong lễ Ban Sóc
Đến lượt các Hoàng thái tử tham dự trong lễ Ban Sóc
Tái hiện Lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa
Tái hiện lễ Ban Sóc thể hiện tinh thần nhân văn của người xưa
Tặng lịch cho những du khách đầu tiên tham quan Đại Nội Huế

 Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI