Campuchia trợ cấp 40 USD cho lao động mất việc vì COVID-19

21/04/2020 - 12:33

PNO - Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia đã hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và cơ quan du lịch ở năm tỉnh chuẩn bị các hình thức thích hợp cho việc đình chỉ hợp đồng lao động.

Điều này sẽ giúp cơ quan trên dễ dàng chuyển 40 USD mỗi tháng cho người lao động thông qua Ngân hàng Wing (Cambodia) Limited Specialized của nước này, theo báo The Phnom Penh Post.

Bộ trưởng Lao động và Dạy nghề Campuchia Ith Sam Heng. Ảnh: The Phnom Penh Post
Bộ trưởng Lao động và Dạy nghề Campuchia Ith Sam Heng - Ảnh: The Phnom Penh Post

Vào ngày 7/4 vừa qua, Thủ tướng Hun Sen đã công bố điều chỉnh khoản phụ cấp cho công nhân may mặc bị sa thải tạm thời từ việc nhận 60% mức lương tối thiểu thành 70 USD. Cụ thể, chính phủ sẽ cấp 40 USD, và phần còn lại sẽ do các nhà tuyển dụng trả.

Cùng với sự thay đổi trên, Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc tại Campuchia (GMAC) đã yêu cầu Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia ban hành các hướng dẫn cụ thể về thủ tục chi trả trợ cấp. Một số lao động nói rằng họ vẫn chưa nhận được 40 USD của chính phủ.

Một công văn hướng dẫn đề ngày 17/4 của Bộ Lao động và Dạy nghề khẳng định chính phủ sẽ cấp 40 USD, và các chủ sử dụng lao động hoặc chủ sở hữu các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở dệt may phải tuân theo quy trình đã được quy định.

Công văn cũng xác nhận rằng những người làm việc trong ngành du lịch ở các tỉnh Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep và Kampot bị mất việc do các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và cơ quan du lịch ngừng hoạt động vì dịch COVID-19 cũng được hưởng trợ cấp tương tự.

Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia cũng cảnh báo rằng trong trường hợp các chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh không tuân theo chỉ thị, họ phải chịu trách nhiệm trả luôn phần 40 USD.

Bộ trưởng Ith Sam Heng cho biết thêm rằng những lao động không hợp tác trong việc cung cấp giấy tờ và số điện thoại liên lạc sẽ không nhận được phụ cấp từ chính phủ.

Liên quan đến tình hình dịch tại Campuchia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Campuchia Ly Sovann khuyến cáo nước này vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch COVID-19, vì vậy người dân nên duy trì tinh thần cảnh giác và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn chuỗi lây nhiễm.

Một thành viên của lực lượng chuyên trách chống COVID-19 của Campuchia nói với báo Khmer Times hôm 21/4 rằng họ đang theo dõi sát sao tình hình tại nước này cũng như nghiên cứu quy mô đại dịch ở các nước láng giềng như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, cùng với Trung Quốc – nơi xuất phát dịch – và châu Âu.

Tính đến ngày 20/4, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 122 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 51 người bản địa. Trong số này, 107 người đã được chữa trị thành công.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI