Campuchia: CCC chấp nhận quyết định bầu cử, Quốc vương kêu gọi người dân bình tĩnh

31/08/2013 - 20:19

PNO - Chiều 31/8, Hội đồng Hiến pháp Campuchia (CCC) chấp nhận quyết định của Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) liên quan đến các khiếu nại của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập về những sai phạm bầu cử tại một phòng phiếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo khiếu kiện của CNRP cũng như phán quyết trước đó của CCC, NEC đã mở 13 niêm phong A tại phòng phiếu Pray Svachek.

NEC công bố, mặc dù có một vài sai sót kỹ thuật nhưng điều này không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở phòng phiếu.

Campuchia: CCC chap nhan quyet dinh bau cu, Quoc vuong keu goi nguoi dan binh tinh

Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen trong Lễ mừng độc lập năm 2011 (ảnh: AP)

Không đồng ý với quyết định trên của NEC, Đảng CNRP tiếp tục khiếu kiện lên Hội đồng Hiến pháp đề nghị bác bỏ quyết định của NEC. Tuy nhiên, sau một ngày tranh tụng, Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp EK Som Ol đã tuyên bố chấp nhận quyết định của NEC vào ngày 25/8. Theo đó, vẫn giữ nguyên kết quả bầu cử ở địa điểm này; đồng thời khuyến nghị NEC có biện pháp thích hợp đối với một số nhân viên bầu cử có sai phạm mang tính kỹ thuật ở phòng bầu cử này.

Cũng theo quyết định của CCC, NEC đã mở niêm phong A tại một số điểm bầu cử ở tỉnh Battambang, Siem Reap, nhưng kết quả bầu cử ở những nơi này đều được NEC giữ nguyên.

Trong vài ngày tới NEC, tiếp tục mở niêm phong ở một số điểm bầu cử ở tỉnh Kandal theo quyết định của CCC ngày 30/8. Đây là quyết định thứ tư của CCC về việc mở niêm phong túi lưu trữ tài liệu gốc về bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 5 tại một số điểm bầu cử.

CCC cũng bác đơn khiếu nại của CNRP đề nghị mở niêm phong gói tài liệu A tại tỉnh Kampong Thom. CCC cho biết sẽ hoàn tất việc giải quyết các khiếu nại về bầu cử trước ngày 8/9, dự kiến là ngày NEC công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử.

Cùng ngày, Chủ tịch đảng cầm quyền CPP Chea Sim đã bác đề nghị của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy đưa ra trước đó một ngày về việc họp cấp cao hai đảng để giải quyết những sai phạm bầu cử Quốc hội khóa V diễn ra ngày 28/7 vừa qua.

Trong thư phúc đáp ông Sam Rainsy, Chủ tịch Chea Sim nói rằng mọi vấn đề về quan hệ giữa hai đảng đều thông qua đại diện của mình. Ông cho biết Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Prum Sokha tiếp tục làm trưởng nhóm công tác của đảng CPP.

Trong thư, ông Chea Sim tái khẳng định thiện chí đàm phán trên tinh thần hòa giải dân tộc, nguyên tắc của Hiến pháp và pháp luật hiện hành và tôn trọng kết quả bầu cử; đồng thời tuân theo ý chỉ trong thư gửi nhân dân ngày 30/8 của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Campuchia: CCC chap nhan quyet dinh bau cu, Quoc vuong keu goi nguoi dan binh tinh

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni  kêu gọi người dân bình tĩnh (ảnh: AP)

Cùng ngày 31/8, đảng cầm quyền CPP ra tuyên bố hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi ngày 30/8 của Quốc vương Sihamoni; trong khi thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy cũng hứa nghiêm túc xem xét lời kêu gọi của Quốc vương để cân nhắc các hoạt động của đảng những ngày tới.

Trong bức thư gửi nhân dân Campuchia ngày 30/8, Quốc vương Norodom Sihamoni kêu gọi mọi người bình tĩnh và giữ tư cách cao quý của người Campuchia trong khi chờ đợi Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) công bố kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa V, với thời điểm công bố chậm nhất là ngày 8/9.

Bức thư của Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, Campuchia là một vương quốc độc lập, có chủ quyền và có Hiến pháp là luật tối cao mà mọi công dân đều phải tôn trọng; việc giải quyết mọi vấn đề của đất nước đều phải dựa theo Hiến pháp và giao trách nhiệm cho các cơ quan thực thi luật pháp theo quy định Hiến pháp và các luật hiện hành.

Trong một diễn biến khác, Tòa thị chính Phnom Penh đã bác bỏ đề nghị của đảng đối lập dùng Công viên Tự do để tập dượt cho cuộc đại biểu tình dự tính vào ngày 7/9 của đảng này nhằm phản đối kết quả bầu cử và đòi thành lập Ủy ban hỗn hợp độc lập để điều tra các sai phạm bầu cử.

(Theo TTXVN)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi