Cấm diễn 4 tháng với nữ DJ ăn mặc phản cảm: Thuốc không đắng sao dã được tật?

29/07/2020 - 18:08

PNO - Trước quyết định của cơ quan quản lý, nữ DJ Ngân 98 bày tỏ thái độ thách thức. Hình phạt có đủ sức răn đe?

Sở Văn hoá - Thể thao (VH-TT) Hà Nội vừa có quyết định xử phạt 40 triệu đồng với một quán bar vì để DJ biểu diễn ăn mặc phản cảm. Cùng với đó, Ngân 98 - nữ DJ trong sự việc này bị cấm diễn 4 tháng trên địa bàn TP Hà Nội. Cô không bị phạt hành chính.

Theo ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - mức phạt trên gần như là cao nhất. Tuy nhiên, việc xử phạt hiện tại chỉ có thể đóng băng hoạt động của nữ DJ này trên địa bàn Hà Nội. 

Trong những ngày qua, Ngân 98 vẫn tiếp tục có những buổi biểu diễn tại Vĩnh Phúc, Hải Phòng (trước thời điểm quyết định xử phạt được đưa ra). Như vậy, với lệnh cấm chỉ giới hạn tại địa bàn Hà Nội, nữ DJ này vẫn có thể tiếp tục biểu diễn ở nhiều địa phương khác. Lấy gì đảm bảo để hành vi tương tự không tiếp diễn?

Trong khi đó, với những người chọn cách đi lên từ scandal như nữ DJ này, sự cố vừa qua lại là bàn đạp để gia tăng sự chú ý. Thực tế cho thấy, trước quyết định xử phạt này, nữ DJ Ngân 98 không thể hiện thái độ cầu thị, kiểm điểm về hành vi của mình mà còn tiếp tục lên tiếng thách thức, tạo nên tiền lệ xấu trong cơ chế quản lý hoạt động biểu diễn. 

Ngân 98 và nhóm vũ công ăn mặc phản cảm biểu diễn trong quán bar tại Hà Nội vừa qua
Ngân 98 và nhóm vũ công ăn mặc phản cảm biểu diễn trong một quán bar tại Hà Nội vừa qua

Trước đây, năm 2014, Hương Tràm từng bị cấm diễn 3 tháng, phạt hành chính 10 triệu đồng vì ăn mặc phản cảm khi biểu diễn tại một quán bar ở Hà Nội. Quyết định xử phạt cũng được đưa ra bởi Sở VH-TT Hà Nội.

Điều đó có nghĩa, việc xử lý với hành vi tương tự từng được áp dụng, nhưng vẫn để lặp lại. Hoạt động quản lý của ban ngành liên quan chưa thật sự chặt chẽ, đến khi sự việc vỡ lở mới thanh tra, biện pháp xử lý, mức phạt hiện hành còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. 

Mức phạt 40 triệu đồng là con số không lớn so với doanh thu của một quán bar. Chưa kể, nếu không có ''sự cố" rò rỉ hình ảnh từ mạng xã hội, bị dư luận phản ứng, buổi biểu diễn vừa qua đã đi trót lọt. Riêng cá nhân nữ DJ bị phạt lại ngạo nghễ tuyên bố chỉ trong 2 tháng vừa qua đã có khoản thu bằng nhiều người đi làm cả năm, vì thế, việc không biểu diễn trong 4 tháng tới cũng không ảnh hưởng gì đến cô.

Mức phạt hành chính khá nhẹ trong lĩnh vực văn hoá không chỉ khiến tình trạng biểu diễn, ăn mặc phản cảm như trên ngang nhiên diễn ra, mà việc thi chui, tổ chức sự kiện chui… vẫn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Nên chăng, đã đến lúc cần có sự thay đổi trong tương lai gần để việc xử lý vi phạm hiệu quả, triệt để hơn?

Đáng nói, trường hợp của Hương Tràm vào năm 2014 là một sự cố. Còn Ngân 98 ăn mặc phản cảm là sự cố ý, có chủ đích. Sau khi bị cơ quan chức năng tuýt còi, Hương Tràm thành khẩn nhận lỗi, còn nữ DJ lại có thái độ xem thường, thách thức. Có lẽ, việc giơ cao đánh khẽ của luật định hiện tại đã khiến nhiều người xem thường pháp luật. 

Nên chăng, việc cấm biểu diễn với những hành vi tương tự nên được thực hiện trong phạm vi cả nước, không gói gọn ở một địa phương - nơi cá nhân có hành vi vi phạm. Vì suy cho cùng, sai phạm này xuất phát từ nhận thức, ý thức của cá nhân, không phải do ''địa bàn" hoạt động, và như thế, cá nhân đó không đủ tư cách để biểu diễn trước công chúng, dù ở bất kỳ địa phương nào.

Năm 2014, Hương Tràm cũng từng bị phạt vì ăn mặc phản cảm, nhưng nữ ca sĩ cho biết cô không cố ý
Năm 2014, Hương Tràm từng bị phạt vì ăn mặc phản cảm, nhưng nữ ca sĩ cho biết cô không cố ý

Với những nơi tổ chức biểu diễn không phép, cộng thêm sai phạm khi trong chương trình có tiết mục, nghệ sĩ biểu diễn ăn mặc phản cảm, ngoài phạt hành chính nên tính thêm hình thức xử phạt bổ sung như buộc tạm ngưng hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.

Có như thế mới có thể hạn chế những chương trình được tổ chức vô tội vạ và phản cảm như câu chuyện trên.

Năm 2014, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) từng ra quyết định cấm diễn trên toàn quốc với Angela Phương Trinh vì ăn mặc phản cảm, có hành vi biểu diễn không phù hợp thuần phong mỹ tục. 

Trong những ngày qua, câu chuyện của Ngân 98 không còn gói gọn trong phạm vi một quán bar hay địa bàn Hà Nội mà đã khiến dư luận cả nước dậy sóng bởi gây ra những tác hại khó lường. Để dập sóng, ngăn độc, cơ quan quản lý văn hóa cần có biện pháp cứng rắn hơn, bởi nếu chỉ cấm diễn 4 tháng với nữ DJ ăn mặc phản cảm, liều thuốc này không đắng nên chẳng thể dã tật.

Luật định về mức phạt hành chính có thay đổi hay không sẽ còn là câu chuyện của tương lai, nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn - với chức năng, quyền hạn của mình vẫn có thể đưa ra những hình thức xử phạt mang tính răn đe và thuyết phục cao hơn là chỉ sở VH-TT của địa phương.

Trung Sơn

                                                                              

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI