Cấm dạy thêm dịp hè gần như không có ý nghĩa

05/06/2023 - 06:53

PNO - Khi học sinh cả nước vừa kết thúc chương trình năm học 2022-2023, nhiều địa phương đã ra thông báo cấm các trường tổ chức dạy thêm dịp nghỉ hè để học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Song, thực tế việc dạy thêm, học thêm vẫn rất khó kiểm soát. Phụ huynh có nhu cầu cho con bổ túc kiến thức vẫn tìm đến nhà thầy cô hoặc trung tâm dạy thêm.

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Sở không cho phép các trường dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp. Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng nghiêm cấm các trường, cơ sở giáo dục dạy học hè từ 1/6 đến hết 31/8 ở mọi cấp học. Sở cũng yêu cầu các trường, đơn vị giáo dục không được dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp Một. 
 

Mùa hè cũng là lúc học sinh tranh thủ ôn luyện cho kỳ thi chuyển cấp  (trong ảnh: Một lớp luyện thi đông đúc tại Hà Nội)
Mùa hè cũng là lúc học sinh tranh thủ ôn luyện cho kỳ thi chuyển cấp (trong ảnh: Một lớp luyện thi đông đúc tại Hà Nội)

Để học sinh có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng đã chỉ đạo các trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, trừ học sinh lớp Chín, lớp Mười hai ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp. Sở cũng yêu cầu trường học không được dạy trước chương trình. Các hoạt động dạy văn hóa, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh chỉ được thực hiện sau ngày tựu trường năm học 2023-2024. Riêng với cơ sở mầm non, các trường được tổ chức hoạt động hè trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con, có đơn xin học hè…

Thạc sĩ Hà Thái Hương - giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 - rất hoan nghênh quy định trên của ngành giáo dục một số địa phương. Bởi lẽ, khi học sinh được học trước chương trình thì vào năm học sẽ không tập trung vào bài học cũng như không còn thấy hứng thú khám phá bài học mới. Hơn nữa, hè là thời gian các em được tận hưởng những hoạt động giải trí lành mạnh, vừa để thư giãn, vừa tăng cường kỹ năng sống cho bản thân.

Tuy vậy, nhiều người cũng cho rằng, khi nhà trường không triển khai dạy thêm, dạy trước chương trình thì phụ huynh có thể đưa con ra trung tâm dạy thêm nên việc cấm cũng không thực sự triệt để. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Thu Hằng (quận Long Biên, Hà Nội), có con lên lớp Chín. Năm học cũ vừa kết thúc, chị đã tất bật đi tìm lớp luyện thi vào lớp Mười cho con. Chị cho hay: “Thi vào lớp Mười năm nào cũng căng thẳng nên tôi động viên con tranh thủ hè để học trước chương trình, kết thúc chương trình sớm để còn có thời gian ôn luyện”.

Nói về điều này, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) - cho biết: “Sở GD-ĐT Hà Nội cấm dạy thêm, học thêm tại trường. Trong dịp hè, học sinh có thể bổ sung kiến thức và tự ôn luyện tại nhà. Với những phụ huynh có nhu cầu cho con đi học thêm ở trung tâm thì đúng là không cấm được vì đó là nguyện vọng của họ”. Còn thầy Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Thiêm (TP Hà Nội) - cho rằng, thực chất không phải học sinh nào cũng có khả năng tự học vì lâu nay bị lệ thuộc vào thầy cô. 

Hơn nữa, nhu cầu học thêm với những học sinh chuẩn bị vào cuối cấp là có nên điều hiệu trưởng này lo lắng là biến tướng của việc dạy thêm, ép học sinh đưa ra trung tâm học. “Học sinh chuẩn bị vào lớp cuối cấp nên phụ huynh có tâm lý lo lắng là bình thường. Ngoài ra, học ngoại ngữ bổ trợ trong dịp hè cũng là nhu cầu tất yếu của nhiều học sinh. Vì thế, theo tôi không nên cấm và dùng từ cấm dạy thêm, học thêm trong dịp hè tại các trường vì không phù hợp với thực tế”.

Theo thầy Nguyễn Công Sở, nên cho học sinh ôn tập củng cố kiến thức tùy vào nhu cầu và điều kiện của học sinh miễn không bắt ép, biến tướng là được. Thực tế, nhiều học sinh có nhu cầu bổ trợ kiến thức trong dịp hè. Nếu nhà trường không tổ chức dạy thì phụ huynh sẽ cho con đến các trung tâm nên việc cấm dạy thêm học thêm dịp hè gần như không có ý nghĩa. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI