Cách tự làm phân bón từ mọi thứ có trong bếp

06/09/2022 - 16:51

PNO - Chỉ một chút sáng tạo, bạn có thể "hô biến" vỏ chuối, bã cà phê, thậm chí là muối để bón phân cho khu vườn của mình.

vegetable garden

Phân hóa học không quá khó để mua nhưng khu vườn nhỏ của gia đình bạn không cần sự có mặt của hóa chất? Để cây luôn tươi tốt và cho quả ngọt, bạn có thể thử "hô biến" mọi thứ trong bếp thành phân bón cho vườn. 

Muối Epsom là một khoáng chất tự nhiên, magie sulfat. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Epsom, Anh, cùng tên với nó. Bạn có thể tìm thấy các hộp và gói muối Epsom được bán ở các cửa hàng thuốc và cửa hàng tạp hóa, ở lối đi nhuận tràng, phần cơ bị đau hoặc khu vực tắm; Muối Epsom có ​​rất nhiều công dụng.
Dùng muối Epsom: Muối Epsom là một khoáng chất tự nhiên được phát hiện lần đầu tiên ở Epsom, Anh.  Bạn có thể tìm thấy các hộp và gói muối Epsom được bán ở các cửa hàng thuốc và cửa hàng tạp hóa.
Nó hoạt động vì muối Epsom được tạo thành từ magiê và sulfat, cả hai chất dinh dưỡng quan trọng của thực vật. Một số loại cây ưa magiê để thử bao gồm cây trồng trong nhà, hoa hồng, ớt, cà chua và khoai tây. Giống như bất kỳ loại phân bón nào, một ít đi một chặng đường dài! Đảm bảo sử dụng đúng liều lượng cho kích thước cây trồng.

Có hai cách dùng muối Epsom cho vườn, một là rải một lượng muối vừa phải trực tiếp vào gốc cây và chờ muối từ từ phân hủy theo thời gian. Hai là pha loãng muối với nước, tưới cho cây mỗi tháng một lần. Muối Epsom tốt cho cây ưa magiê như hoa hồng, ớt, cà chua và khoai tây.

Dùng thử phân bón cho cà phê Lót tờ báo bằng giấy báo. Trải bã cà phê đã sử dụng của bạn ra tấm trải giường và để chúng khô hoàn toàn. Rải đất xung quanh gốc của những cây ưa axit của bạn.
Phân từ bã cà phê: Bã cà phê phù hợp với những cây ưu axit, tuy nhiên, do nhiệt năng loại phân này tỏa ra có thể ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, bạn chỉ có thể dùng bã cà phê ở số lượng ít nhất có thể (ví dụ trộn đất tỷ lệ là 5 đất: 1 bã cà phê).  
Điều này có hiệu quả vì bã cà phê rất giàu nitơ, magiê và kali - tất cả các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng. Chúng cũng có tính axit tự nhiên, vì vậy chúng có thể giúp bạn tăng độ chua của đất. Đỗ quyên, hoa hồng, đỗ quyên và quả việt quất chỉ là một số loại cây sẽ được hưởng lợi từ phương pháp điều trị này.
Ngoài rải bã cà phê trực tiếp vào gốc cây hay đất xung quanh cây trồng, bạn có thể ngâm khoảng 3-4 phin bã cà phê khoảng một tuần, rồi xịt lên cây trồng. Bã cà phê giúp tăng độ chua của đất và thích hợp cho các loại cây như đỗ quyên, hoa hồng...
Sử dụng vỏ trứng làm phân bón Cất vỏ trứng của bạn và để chúng khô trong không khí. Cho vỏ khô vào máy xay và xay cho đến khi chúng thành bột mịn. Rắc bột vỏ xung quanh các cây trong vườn của bạn.
Làm phân bón từ vỏ trứng: Sau khi dùng xong, bạn rửa sạch vỏ trứng, phơi khô rồi cho vào máy, xay nhuyễn rồi rắc xung quanh gốc cây. 
Điều này hoạt động tốt vì vỏ trứng được tạo thành gần như hoàn toàn từ canxi cacbonat - thành phần chính trong vôi nông nghiệp. Sử dụng chất này thay cho vôi trong vườn.
Hoặc bạn có thể sử dụng trứng để bón cho cây theo nhiều cách như chiết lấy nước luộc, ngâm vò trứng với giấm, trộn với đất, ủ với rác...
Tạo phân bón giấm Kết hợp 1 thìa giấm trắng và nước. Dùng dung dịch này để tưới cây. Lặp lại ba tháng một lần.
Bón giấm cho cây: Pha một thìa giấm với nước, tưới cho cây và bạn sẽ thấy sự phát triển vượt bậc của chúng. 
Điều này có hiệu quả vì axit axetic trong giấm có tác dụng làm tăng độ chua của đất — điều chỉnh cho những cây ưa axit. Sử dụng chất này thay thế cho phân bón trồng trong nhà, thức ăn cho cây hoa hồng và chất làm chua đất.
Điều này có hiệu quả vì axit axetic trong giấm có tác dụng làm tăng độ chua của đất, thích hợp cho những cây ưa axit. 
Sử dụng nước bể cá Đơn giản chỉ cần tiết kiệm nước từ bể cá của bạn vào lần sau khi bạn làm sạch bể. Sử dụng nó một cách rộng rãi và thường xuyên để tưới bất kỳ loại cây nào.
Sử dụng nước bể cá Chỉ cần lấy nước khi thay bể cá và tưới cho cây thì bạn đã cung cấp một lượng dưỡng chất thiết yếu cho chúng. 
Điều này có hiệu quả vì nước bể cá đã qua sử dụng chứa đầy nitơ và các chất dinh dưỡng khác mà cây trồng cần để phát triển mạnh. Điều này có thể được sử dụng thay thế cho bất kỳ loại phân bón nào khác.
Điều này có hiệu quả vì nước bể cá đã qua sử dụng chứa đầy nitơ và các chất dinh dưỡng khác mà cây trồng cần để phát triển mạnh. 
Sử dụng tro lò sưởi Thu thập tro lò sưởi sau khi chúng nguội đi. Rắc tro lò sưởi mát (không bao giờ nóng) lên luống vườn của bạn và bón vào đất.
Sử dụng tro bếp: Thu thập tro trong bếp sau khi chúng nguội đi và bón trực tiếp lên vườn của bạn.  
Tro lò rất giàu kali và canxi cacbonat. Nếu đất của bạn quá chua, nó sẽ giúp cân bằng độ pH, vì vậy cây của bạn có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất. Sử dụng nó thay cho vôi vườn.  Mẹo Không nên sử dụng tro lò sưởi nếu đất của bạn có tính kiềm. Nó cũng không nên được sử dụng xung quanh các cây ưa axit, trừ khi bạn đang cố gắng chuyển hoa cẩm tú cầu sang màu hồng.
Tro bếp rất giàu kali và canxi cacbonat. Nếu đất của bạn quá chua, nó sẽ giúp cân bằng độ pH. Lưu ý, không bón tro bếp cho cây ưa axit, trừ khi bạn đang cố gắng chuyển hoa cẩm tú cầu sang màu hồng.
Làm phân trộn của riêng bạn Tiết kiệm trái cây và rau củ quả, báo, cỏ xén và các vật liệu có thể phân hủy khác. Sử dụng chúng để bắt đầu một thùng hoặc đống phân trộn. Thỉnh thoảng thêm một chút nước và đảo đống phân của bạn để đẩy nhanh quá trình ủ phân.
Phân từ rác bếp: Cho rác bếp vào thùng ủ phân, thêm một ít trùn chỉ và vài tuần sau, bạn đã có một loại phân đầy dưỡng chất cho khu vườn.

 

b
Phân bón từ vỏ chuối: Có ba cách sử dụng vỏ chuổi làm phân, một là ngâm với nước, hai là ủ cùng đất, ba là cắt nhỏ vỏ chuối và rải quanh gốc cây. Mỗi phương pháp có điểm cộng và điểm trừ khác nhau. Tuy nhiên, nếu là cây trồng trong nhà, phương án cắt vỏ chuối rải trên đất dễ thu hút côn trùng bay (có thể vô hại) nhưng bạn sẽ không thích. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI