Cách phòng chống dịch bài bản ở chợ truyền thống

16/08/2021 - 06:18

PNO - Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh Phú Yên vẫn duy trì hoạt động chợ truyền thống để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Nhiều người đi chợ được test nhanh COVID-19 và tiểu thương được tiêm vắc xin nên người dân thấy yên tâm.

Đo thân nhiệt cho người vào chợ truyền thống ở tỉnh Phú Yên
Đo thân nhiệt cho người vào chợ truyền thống ở tỉnh Phú Yên

Tiêm vắc xin, test nhanh cho tiểu thương

Những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Phú Yên diễn biến khá phức tạp, nhưng bà Ngọc Điệp và các tiểu thương ở chợ Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa khá yên tâm khi đến chợ buôn bán. Theo bà Điệp, ban quản lý chợ đã kẻ ô để phân vị trí ngồi cho từng tiểu thương ở khu vực xung quanh chợ. Giữa các vị trí đều có khoảng cách nhất định. Từ ngày 6/8, tiểu thương chợ Hòa Vinh cũng đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, tiểu thương đến chợ đã được test nhanh nhiều lần.

“Tính đến nay, tôi đã được xét nghiệm bốn lần, mỗi lần cách nhau khoảng một tuần. Hai ngày qua, người dân đi chợ cũng được lực lượng y tế test nhanh. Mỗi người được test một lần, người hôm qua đi chợ test rồi thì hôm nay đi chợ khỏi phải test lại”, bà Điệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, cho biết, đến nay, phường Hòa Vinh và Hòa Xuân Tây của thị xã áp dụng việc phát phiếu cho người dân đi chợ. Vùng này ven biển là chợ cá, hằng tuần Trung tâm Y tế thị xã Đông Hòa lấy mẫu test nhanh 513 người hoạt động tại cảng cá vô chợ.

Chợ truyền thống xã Xuân Lãnh (huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) bán mặt hàng lương thực gồm: gạo tẻ, gạo nếp, mè, đậu, bắp, khoai, sắn; yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Ông Nguyễn Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, cho hay, chợ truyền thống phải thực hiện phân luồng, hướng dẫn người dân di chuyển một chiều vào, một chiều ra khi mua sắm; vệ sinh khử khuẩn… theo hướng dẫn của ngành y tế. Việc làm này để người dân đi chợ an toàn mùa dịch.

Chia tần suất người đi chợ

Trong thời gian này, TP.Tuy Hòa vẫn có 14 chợ truyền thống hoạt động để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Ở trung tâm thành phố, do ảnh hưởng dịch COVID-19, chỉ có chợ P.7 hoạt động để phục vụ người dân trong phường và ba phường lân cận. Để đảm bảo việc phòng, chống dịch, UBND TP.Tuy Hòa yêu cầu bốn phường này phối hợp chia tần suất người đi chợ bằng việc phát “thẻ đi chợ” cho người dân. Mỗi hộ gia đình ở khu vực này được đi chợ ba ngày/lần. 

Cùng với đó, bố trí lực lượng kiểm soát tại các lối ra, vào; phong tỏa lối đi phụ để phân luồng, hướng dẫn người dân di chuyển một chiều ra, một chiều vào khi mua sắm. Đồng thời bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại các lối vào chợ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai quầy hàng; yêu cầu tiểu thương, người dân đeo khẩu trang…

Theo ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa, để đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân, UBND thành phố giao UBND các phường, xã tổ chức cho các tiểu thương ở chợ truyền thống bán các mặt hàng thiết yếu để phục vụ người dân. Tiểu thương được xét nghiệm, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được buôn bán. 

Tương tự, nhiều địa phương khác trong tỉnh Phú Yên, chính quyền các xã cũng phối hợp phát thẻ, kiểm soát tần suất người đi chợ để đảm bảo phòng, chống dịch ở chợ truyền thống. “Các địa phương phối hợp, tổ chức tốt thì việc triển khai phương án phát thẻ vào chợ sẽ hạn chế tình trạng tập trung đông người. Chợ hoạt động trong mùa dịch nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch”, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên, chia sẻ. 

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI