Chợ truyền thống TP. Quy Nhơn "3 ngày kinh doanh - 3 ngày nghỉ", Phú Yên thiết lập “vùng xanh”

14/08/2021 - 16:08

PNO - Từ 0g ngày 16/8, một số chợ truyền thống lớn tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) áp dụng mô hình "3 ngày kinh doanh - 3 ngày nghỉ". Phú Yên có 26 thôn, khu phố thiết lập “vùng xanh” an toàn.

Tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 14/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn để phòng chống dịch COVID-19, UBND TP. Quy Nhơn chỉ đạo Ban quản lý chợ lập danh sách các tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu, thiết lập mô hình "3 ngày kinh doanh - 3 ngày nghỉ" để đảm bảo điều kiện giãn cách; đồng thời đáp ứng được nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

Cùng với đó, Ban quản lý chợ vận động các tiểu thương không thuộc nhóm kinh doanh mặt hàng thiết yếu tạm thời ngừng hoạt động trong thời gian giãn cách. 

Chợ Quân Trấn - TP Quy Nhơn bố trí lối vào - lối ra, đặt biển hướng dẫn và đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ
Chợ Quân Trấn - TP. Quy Nhơn bố trí lối vào - lối ra, đặt biển hướng dẫn và đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ

Theo thống kê, trên địa bàn TP. Quy Nhơn có khoảng 26 chợ dân sinh từ loại 1 đến loại 3, theo chỉ đạo của UBND TP, từ 0g ngày 16/8 các chợ truyền thống trên địa bàn triển khai mô hình kinh doanh đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Các chợ bố trí lối vào - lối ra để kiểm tra giấy xác nhận kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, đo thân nhiệt cho tiểu thương và khách trước khi vào chợ.

Ghi nhận tại Bình Định, mặc dù tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách tới ngày 25/8 nhưng không có tình trạng chen lấn mua hàng, tích trữ hàng hóa. Các hệ thống siêu thị bán lẻ lớn dự trữ hàng hóa khoảng 25-35 tỷ đồng, giá cả bình ổn.

Để đảm bảo việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường lập các chốt ở các ngả đường trọng yếu trên địa bàn.
Để đảm bảo việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường tại Phú Yên lập chốt ở các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn

Tại Phú Yên, trong cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Các địa phương, ban ngành tập trung nâng cao công suất lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này. Qua đó các địa phương rà soát, đánh giá lại mức độ nguy cơ, xác định cụ thể từng “vùng xanh”. Mỗi người dân là pháo đài nhỏ để bảo vệ “thành trì vùng xanh”, đó là bảo vệ cộng đồng bền vững.

TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên thiết lập “vùng xanh” an toàn COVID-19 tại 4 xã, phường và 20 thôn, khu phố. Đây là những xã, phường, thôn, khu phố chưa có ca F0 hoặc có ca F0 nhưng đã xuất viện. Việc thiết lập “vùng xanh” an toàn COVID-19 nhằm ngăn chặn không cho nguồn lây từ ngoài vào, bảo vệ an toàn cho người dân trong thôn, khu phố.

Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát chặt người ra khỏi khu dân cư, không cho người từ bên ngoài đi vào.
Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát chặt người ra khỏi khu dân cư, không cho người từ bên ngoài đi vào

TP. Tuy Hòa cũng đã thành lập các chốt tại khu vực “vùng xanh” với mục tiêu bảo vệ được vùng an toàn trước dịch COVID-19. “Vùng xanh” được xác định là những khu dân cư không có dịch, toàn bộ người dân đều đã được xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR và có kết quả âm tính. Đến nay, nhiều khu vực trên địa bàn các phường 1, 2, 8... đã xây dựng được “vùng xanh” an toàn.

Ông Lê Văn Thoại, Chủ tịch UBND phường 8, TP. Tuy Hòa cho hay: Chỉ trong 3 ngày, phường đã thiết lập 4 vùng xanh, quyết tâm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho hơn 2.000 người dân.

Hàng hóa thiết yếu được tiếp nhận tại chốt kiểm soát.
Hàng hóa thiết yếu được tiếp nhận tại chốt kiểm soát

Từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 2.153 ca mắc COVID-19.

Đại diện Sở Y tế nhận định, trong những ngày qua, số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn tỉnh tăng là do xét nghiệm diện rộng, loại F0 ra khỏi cộng đồng, tiến đến thiết lập “vùng xanh”.

Các tổ COVID cộng đồng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong khu vực, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương khi phát hiện có đối tượng lạ xuất hiện
Các tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong khu vực, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương khi phát hiện có đối tượng lạ xuất hiện

            Hạ Vũ - Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI