Du học: Món quà quý giá của tuổi trẻ

19/06/2022 - 07:18

PNO - Du học có thể xem là một trong những trải nghiệm đáng giá nhất mà mỗi người có thể có được trong quãng đời làm sinh viên của mình.

Du học mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên quốc tế - Ảnh: topuniversities
Du học mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên quốc tế - Ảnh: topuniversities

Đối với Tingrui Zhang, lòng hiếu khách của người dân xứ sở bò tót dành cho du học sinh mới là điều thực sự gây ấn tượng sâu sắc đối với anh. Tingrui Zhang là sinh viên quốc tế hiện đang theo học chuyên ngành Quan hệ quốc tế và Quản trị kinh doanh để lấy bằng đôi tại IE University - một trường đại học tư thục nổi tiếng ở Tây Ban Nha. 

“Ban đầu, điều mà tôi lo lắng nhất chính là rào cản ngôn ngữ bởi tôi đã chọn theo học tại một quốc gia không nói tiếng Anh. Thế nhưng kể từ khi đặt chân đến Tây Ban Nha cho đến nay, chưa khi nào tôi cảm thấy mình bị bỏ rơi cả. Các bạn sinh viên bản địa ở đây rất cởi mở và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, dù bạn đến từ bất cứ nơi đâu”, Tingrui kể.

Theo du học sinh đến từ Đài Loan này thì có rất nhiều hoạt động và các loại hình câu lạc bộ giúp sinh viên quốc tế dễ dàng làm quen và thích nghi với cuộc sống mới ở xứ người.

IE University - Một trong những trường đại học tư thục hàng đầu của Tây Ban Nha -
 Đại học IE - Một trong những trường đại học tư thục hàng đầu của Tây Ban Nha thu hút sinh viên quốc tế theo học - Ảnh: IE University

Cô Maria el Kadi, sinh viên quốc tế người Lebanon hiện đang theo học ngành Kinh tế tuần hoàn tại Đại học Maastricht (Hà Lan) cũng có những trải nghiệm tốt đẹp tương tự.

Điều khiến Maria cực kỳ ấn tượng chính là tinh thần bao trùm và không phán xét mà bất cứ cư dân nào sinh sống ở đây cũng đều có thể cảm nhận được. 

“Tôi thích cách suy nghĩ thông minh, thân thiện, hiệu quả và cân bằng của người Hà Lan khi họ đề cập đến công việc của mình. Thành phố Maastricht còn có điều kiện thuận tiện nhờ kề cận với nhiều thành phố lớn như Brussels, Paris, Amsterdam và Cologne, giúp du học sinh dễ dàng di chuyển để khám phá những nét đặc sắc của châu Âu”, cô gái trẻ đến từ quốc gia Trung Đông chia sẻ.

Du học sinh quốc tế được tận hưởng đời sống sinh viên đa dạng và thú vị tại Đại học Maastricht - Ảnh: Maastricht University
Du học sinh quốc tế được tận hưởng đời sống sinh viên đa dạng và thú vị tại Đại học Maastricht - Ảnh: Maastricht University

Ngay trong những ngày đầu tiên đến nhập học tại trường, Maria đã được sắp xếp tham gia vào một nhóm sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau dưới sự hướng dẫn của một “ma cũ” là sinh viên quốc tế năm thứ 3 của trường. Đây chính là “cuốn bách khoa toàn thư” mà những sinh viên mới như Maria mong muốn được “chỉ giáo” để có thể sớm hòa nhập được vào môi trường sống và học tập mới mẻ ở một đất nước xa lạ.

Với Mari Takatsuki, sinh viên đến từ Nhật Bản hiện đang theo học chuyên ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học King’s College London (Anh quốc) thì du học có thể mang đến cho bản thân những cơ hội việc làm trên thị trường lao động quốc tế.

“Tôi nhận thấy giá trị vượt trội của bản thân nhờ được học tập ở London, nơi cho tôi những cơ hội và trải nghiệm riêng biệt mà nếu tôi học tại quê nhà Nhật Bản thì sẽ không có được”, Mari thẳng thắn bày tỏ, và không quên khuyên các bạn trẻ hãy thử thách bản thân bằng cách đi du học.

Trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa ở King’s College London giúp sinh viên quốc tế có giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng - Ảnh: KCL
Trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa ở King’s College London giúp sinh viên quốc tế "có giá" hơn trong mắt nhà tuyển dụng - Ảnh: KCL

Tháng 6/2022, bảng xếp hạng đại học thế giới QS của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS, Vương quốc Anh) - một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới - đã công bố bảng xếp hạng thường niên năm 2022 về thứ hạng các trường đại học trên thế giới.

Danh sách các trường đại học xếp thứ hạng cao trên thế giới thuộc các quốc gia: Úc, Canada, Anh, Mỹ được sinh viên quốc tế yêu thích lựa chọn để theo học.

Top 5 trường đại học của Úc dành cho sinh viên quốc tế:

1. Đại học Sydney

2. Đại học Queensland

3. Đại học Monash

4. Đại học Tây Úc

5. Đại học Adelaide

Top 5 trường đại học của Canada dành cho sinh viên quốc tế:

1. Đại học Toronto

2. Đại học McGill

3. Đại học Simon Fraser

4. Đại học York

5. Đại học Concordia

Top 5 trường đại học của Anh quốc dành cho sinh viên quốc tế:

1. Đại học University College London

2. Đại học Imperial College London

3. Đại học King’s College London

4. Đại học Kinh tế và Khoa học chính trị London (LSE)

5. Đại học London Metropolitan

Top 5 trường đại học của Mỹ dành cho sinh viên quốc tế:

1. Đại học Carnegie Mellon

2. Đại học Rochester

3. Đại học Northeastern

4. Học viện công nghệ Illinois

5. Đại học The New School


Nguyễn Thuận (theo QS Top Universities)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI