Các tập đoàn bán lẻ chấp nhận thỏa thuận lao động tại Bangladesh

14/05/2013 - 13:39

PNO - PNO - Một số tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới đã chấp nhận thỏa thuận về an toàn lao động tại Bangladesh, nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân tại một số xí nghiệp may ở nước này, sau vụ sập tòa nhà khiến hơn...

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày trước thời hạn chót do các tổ chức bảo vệ quyền công nhân áp đặt. Các nhóm này tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc biểu tình và tăng áp lực lên các thương hiệu không chịu ký thỏa thuận nêu trên vào trước ngày 15/5.

Cac tap doan ban le chap nhan thoa thuan lao dong tai Bangladesh

Một xí nghiệp may ở Bangladesh (ảnh: Brecorder)

Vậy là, ngày 13/5, chuỗi bán lẻ thời trang của Thụy Điển H&M (vốn là đơn vị thu mua hàng may mặc lớn nhất ở Bangladesh) đã ký thỏa thuận an toàn công xưởng có tính ràng buộc về pháp lý và có hiệu lực trong 5 năm. Vài giờ sau, C&A của Hà Lan, các hãng bán lẻ Tesco và Primark của Anh, Inditex của Tây Ban Nha (quản lý chuỗi cửa hàng Zara) cũng làm theo H&M.

Thỏa thuận này yêu cầu các công ty phải tiến hành độc lập những cuộc kiểm tra an toàn lao động, công khai những báo cáo về điều kiện làm việc tại các công xưởng, và trang trải chi phí cho những sửa chữa cần thiết. Văn bản cũng kêu gọi các công ty chi trả đến 500.000 USD/năm cho nỗ lực trên, phải ngừng làm ăn với bất kỳ xí nghiệp may nào từ chối cải thiện điều kiện an toàn lao động, và cho phép công nhân cũng như nghiệp đoàn của họ có thêm tiếng nói trong vấn đề này.

Trước đó có hai tập đoàn bán lẻ khác đã ký thỏa thuận hồi năm ngoái, đó là PVH (vốn sản xuất quần áo mang nhãn hiệu Calvin Klein, Tommy Hilfiger và Izod) và tập đoàn Tchibo của Đức. Thỏa thuận của hai tập đoạn này vừa được kéo dài thời hạn hiệu lực từ 2 năm lên 5 năm.

Trong số những tập đoàn còn chưa tham gia thỏa thuận an toàn lao động trong ngành dệt may tại Bangladesh có Wal-Mart (đơn vị thu mua hàng may mặc lớn thứ hai ở nước này), và Gap. Đại diện của Gap cho biết họ còn lo ngại về nghĩa vụ pháp lý phải gánh.

Các tổ chức lao động hoan nghênh những công ty tham gia thỏa thuận ngày 13/5. Trên cơ sở 7 công ty tham gia thỏa thuận, văn bản này sẽ được thực thi với khoảng 500 -1.000 (trong tổng số 5.000) xí nghiệp may ở Bangladesh.

HUY KHANG (Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI