Các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra những phương thuốc chống lại virus corona

10/02/2020 - 13:03

PNO - Giáo sư Yazdan Yazdanpanah, Giám đốc Viện Miễn dịch, viêm, nhiễm và vi sinh (I3M) thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp (INSERM), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết hiện nay các nước đang nghiên cứu ba phương thức điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

Phương thức đầu tiên là dùng Kaletra, một loại thuốc khá cũ của Hãng AbbVie (Mỹ) thường dùng để điều trị nhiễm HIV. Thuốc sử dụng kết hợp hai hoạt chất kháng vi-rút lopinavir và ritonavir.

Phương thức thứ hai là sử dụng kết hợp thuốc Kaletra với protein interferon (kháng vi-rút kết hợp với tăng cường hệ miễn dịch). Cách điều trị này từng được thử nghiệm vào năm 2012 trong điều trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) ở Saudi Arabia.

Phương thức thứ ba là sử dụng hoạt chất remdesivir (phân tử kháng vi-rút) đã từng được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi-rút Ebola. Thuốc do hãng dược phẩm Gilead của Mỹ điều chế. Bộ Y tế Mỹ (HHS), cho biết đang hợp tác với hãng dược phẩm Regeneron để bào chế một loại thuốc điều trị nCoV. Công ty trên sẽ sử dụng cùng công nghệ đã dùng để bào chế một loại thuốc thực nghiệm điều trị Ebola tại Cộng hòa dân chủ Congo.

Regeneron là công ty mới nhất tham gia cuộc đua tìm thuốc chữa nCov. Trước đó, các công ty như Moderna, Gilead Sciences, Johnson & Johnson đã thông báo kế hoạch bào chế thuốc điều trị vi-rút nguy hiểm này. 

Tại Thái Lan, bác sĩ Somkiat Lalitwongsa - Giám đốc Bệnh viện Rajavithi ở Bangkok thông báo, bệnh viện đã thử nghiệm cho ba bệnh nhân nhiễm vi-rút corona nặng dùng hỗn hợp thuốc điều trị HIV Kaletra và thuốc chống cúm Tamiflu (chứa hoạt chất oseltamivir). Kết quả cho thấy 48 tiếng sau khi dùng thuốc, một bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại Trung Quốc: 8 bệnh nhân nhiễm vi-rút nCoV đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán nhờ sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc kết hợp cả Đông y và Tây y. Đây là những bệnh nhân đầu tiên được điều trị khỏi bệnh nhờ các bài thuốc Đông y tại bệnh viện.  

Cũng tại nước này, theo Tân Hoa Xã, sau hội nghị diễn ra tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán hôm 5/2, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Y tế quốc gia cùng Cơ quan Quản lý Sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc chấp thuận thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị vi-rút corona Remdesivir trên cơ thể người. Remdesivir là thuốc kháng vi-rút do Công ty dược phẩm Mỹ Gilead Sciences phát triển.

Trong các thí nghiệm trên tế bào và động vật trước đây, thuốc kháng tốt vi-rút corona gây dịch SARS và MERS. Trong các thử nghiệm lâm sàng do Trung Quốc tiến hành, Remdesivir cũng kháng tốt 2019-nCoV ở cấp độ tế bào. 761 bệnh nhân đã đăng ký thử nghiệm với phương pháp nghiên cứu ngẫu nhiên.

Nhật Bản: Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) vừa nuôi cấy và cô lập thành công chủng vi-rút corona từ một bệnh nhân nhiễm vi-rút này. Theo NIID, chuỗi gen của chủng vi-rút đã được cô lập trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gen của vi-rút corona mà chính phủ Trung Quốc đã công bố. 

Tại Australia: Cơ quan Khoa học Liên bang Australia (CSIRO) sẽ tiến hành nghiên cứu tại phòng thí nghiệm thú y Australia tại Geelong, bang Victoria, một trong 5 phòng thí nghiệm hiện đại nhất thế giới hiện nay. Sau khi có được đầy đủ thông tin cần thiết về vi-rút corona, các nhà khoa học CSIRO sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc-xin với sự trợ giúp của một tập đoàn thuộc CEPI nhằm rút ngắn thời gian bào chế vắc-xin từ vài năm xuống còn vài tuần.

Trước đó, ngày 29/1, các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty ở thành phố Melbourne cũng đã lần đầu tiên tái tạo được vi-rút corona trong phòng thí nghiệm bên ngoài Trung Quốc.

Thụy Châu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI