Các hãng hàng không sẵn sàng bay quốc tế trở lại

24/12/2021 - 07:35

PNO - Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu bay thương mại quốc tế trở lại. Các hãng cho biết đã có sự chuẩn bị và đang chờ bộ, ngành phân bổ số lượng chuyến, thống nhất phương án đón trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ…

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM ngày 23/12, đại diện một số hãng hàng không cho biết hiện vẫn chưa được phân bổ số chuyến bay trên từng đường bay quốc tế. Tuy nhiên các hãng chủ động liên hệ với các đối tác để nối lại một số chuyến bay đi/đến một số quốc gia, tổ chức đón bà con kiều bào về quê ăn tết.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, đối với khu vực Đông Bắc Á, từ tháng 1/2022 hãng có kế hoạch khai thác đường bay thẳng thường lệ hoặc thuê chuyến Hà Nội - Narita (tần suất 1 chuyến/tuần), Hà Nội - Đài Bắc (Trung Quốc) và Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc). Hiện các chuyến bay có thể được khai thác ngay. Hãng cũng đang xúc tiến kế hoạch bay thường lệ hoặc thuê chuyến và tiến tới mở thêm nhiều tuyến bay mới như TPHCM - Tokyo, Hà Nội/TPHCM - Osaka vào cuối năm 2022.

Các cảng hàng không quốc tế, sân bay trong nước đang chuẩn bị phương án đón khách quốc tế trở lại (trong ảnh: Một góc khu vực quầy làm thủ tục tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nằm chờ khách nhiều tháng qua) - ẢNH: Q.THÁI
Các cảng hàng không quốc tế, sân bay trong nước đang chuẩn bị phương án đón khách quốc tế trở lại (trong ảnh: Một góc khu vực quầy làm thủ tục tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nằm chờ khách nhiều tháng qua) - Ảnh: Q.Thái

Với châu Âu, trong tháng 1/2022, ngay khi điều kiện cho phép, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác bay thương mại thường lệ hoặc thuê chuyến Hà Nội/TP.HCM - London (Anh, sân bay Heathrow). Hãng cũng dự kiến đưa vào khai thác các đường bay Hà Nội/TP.HCM - Frankfurt (Đức) với tần suất 2 chuyến khứ hồi/tuần, Hà Nội/TP.HCM - Munich (Đức) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần trong tương lai gần.

“Về tần suất khai thác, trong giai đoạn đầu, hãng sẽ khai thác theo phân bổ tần suất của Chính phủ. Khi thị trường phục hồi, hãng sẽ khai thác bay thường lệ hằng ngày và tiến tới mở thêm nhiều tuyến bay mới kết nối Việt Nam với Mỹ, châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… ngay khi các điều kiện cho phép”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Vietjet Air cho biết, hãng sẽ thông tin ngay đến hành khách khi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam chính thức cho phép, phân bổ tần suất khai thác.

Vietravel Airlines thông tin ngay sau khi có quyết định chính thức mở lại các đường bay quốc tế, hãng sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ, đồng thời tổ chức các chuyến charter (thuê trọn chuyến) đến các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á bao gồm Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc. Vietravel Airlines sẽ tiến hành ký kết và chỉ định GSA (đại diện kinh doanh hàng không tại một quốc gia) trong tháng 1/2022 tại các thị trường này. 
Các hãng bay cho biết sẵn sàng tham gia chặt chẽ với các bộ, ngành để triển khai hộ chiếu vắc-xin cho người Việt Nam đi quốc tế, tạo điều kiện cho việc dần phục hồi lại việc giao thương giữa các quốc gia, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, giao lưu văn hóa và đảm bảo việc mở cửa an toàn, sống chung với dịch COVID-19.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, đã lên kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022. Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ 1/1/2022, hãng sẽ khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Mỗi chặng bay dự kiến sẽ có từ 1-4 chuyến/tuần và sẽ tăng dần dựa trên nhu cầu khai thác thực tế và yêu cầu phòng chống dịch bệnh.  Giai đoạn này có thể chỉ thực hiện trong thời gian ngắn khoảng hai tuần. Vé sẽ được hãng mở bán sau khi có được nhà chức trách phê duyệt.

Giai đoạn 2, hãng sẽ khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia. Tần suất khai thác theo phương án phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó (ngày 22/12), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có văn bản khẩn đôn đốc các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, thống nhất kế hoạch đón khách quốc tế trên các chuyến bay thương mại từ ngày 1/1/2022. Theo đó, các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách sẽ được thí điểm trong giai đoạn đầu là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Mỹ). Bộ GTVT cho biết đang làm việc với các nước để thống nhất số chuyến, lịch bay… mới có thể phân bổ cho hãng hàng không. Hiện đã có một số quốc gia chấp nhận đề xuất khôi phục chuyến bay với Việt Nam. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI