Các giải pháp mới được áp dụng tại bệnh viện trong mùa COVID-19

09/04/2020 - 14:56

PNO - Kể từ khi có yêu cầu khẩn cấp truy tìm hơn 40.000 người đến và đi tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) với nhiều yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao thì các BV tại TP.HCM cũng đã tự rút kinh nghiệm và có các biện pháp hoàn thiện hơn cho đơn vị mình trong việc kiểm soát và sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.

 

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết, tại BV, số lượng bệnh nhân đến và đi mỗi ngày gần 10.000 người. Bệnh nhân có quá trình di chuyển trong BV rất phức tạp, tiếp xúc với nhiều người từ khoa khám bệnh đến các khoa, phòng xét nghiệm, cấp cứu…

Việc kiểm soát và sàng lọc trường hợp nghi nhiễm COVID-19 thông qua các tờ khai y tế bằng giấy sẽ bị quá tải và phát sinh nhiều hạn chế. Đứng trước thách thức đó, BV đã ứng dụng phần mềm khai báo y tế và sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Qua đó, có thể thực hiện theo dõi các mối liên hệ chặt chẽ với người nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 nếu có thời khắc đến BV và việc truy tìm dấu vết để xác định “ổ dịch” sẽ thuận lợi và giúp cho việc dập dịch hiệu quả hơn. 

Từ nay, 100% người dân khi đến cổng BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM sẽ phải đăng ký vào ứng dụng để khai báo các thông tin y tế bao gồm tên tuổi, địa chỉ, yếu tố dịch tễ liên quan, các triệu chứng gợi ý nghi nhiễm COVID-19… Những mối liên hệ với người khác như người thân trong gia đình với người bị nhiễm COVID-19… cũng được ghi lại và sẽ có những cảnh báo ngay.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BV Da Liễu TP.HCM đã triển khai tư vấn trực tuyến miễn phí nhằm phục vụ người bệnh ở xa không thể đến BV khám. Từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, buổi sáng từ 8-11g, buổi chiều từ 13-16g, BV tổ chức tư vấn từ xa qua Zalo Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tương ứng với số điện thoại 0908.051200. Người bệnh muốn được tư vấn sẽ kết bạn qua Zalo với BV Da Liễu TP.HCM, sau đó tiến hành cuộc gọi video như bình thường. 

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da Liễu TP.HCM, dịch vụ này sẽ do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đảm nhiệm. Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những thuốc không kê toa, sản phẩm bôi tại chỗ. Trường hợp phải cần thuốc kê toa thì hướng dẫn bệnh nhân khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu hoặc vào BV khi cần thiết.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI