Các bác sĩ tìm nụ cười cho cô gái 21 năm mang khối u che kín mặt

30/06/2017 - 20:30

PNO - Một cô gái 21 tuổi ở tỉnh Hà Tĩnh đã mang một khối u máu rất to che lấp cả một nửa khuôn mặt trong vòng 21 năm. Nhiều lần mặc cảm, cô muốn hủy hoại cơ thể mình.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Trang (21 tuổi ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) mang một khối u rất lớn, che lấp gần một nửa khuôn mặt. Khối u này che kín cả con mắt phải. Khối u chảy lan xuống tận mũi, khiến khuôn mặt của em trở nên khác thường.

Chiều 30/6, bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết Trang vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ này.

Tuy nhiên, do khối u quá lớn nên các bác sĩ chỉ mới lấy đi hơn một nửa. Dù vậy, các phẫu thuật viên cũng mất gần 5 giờ trong phòng mổ.

Cac bac si tim nu cuoi cho co gai 21 nam mang khoi u che kin mat
Em Nguyễn Thị Trang với khối bướu máu che cả con mắt phải


Các bác sĩ cho biết đây khối u máu xuất hiện do dị dạng mạch máu ở vùng đầu, mặt gây nên. Gia đình cho biết từ khi mới sinh ra, trên đầu của bệnh nhân đã xuất hiện những vết màu đỏ, có nơi bầm tím.

Các bác sĩ ở địa phương nhận định đó chỉ là bớt máu, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian, khi Trang càng lớn thì những khối u máu này lớn dần lên. Vào thời điểm diễn ra ca mổ, khối u máu có kích thước khoảng 10 x 15 cm.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hiệp, bệnh nhân đã không đi khám đúng nơi cần khám để có thể phát hiện sớm, điều trị sớm. Đến khi khối bướu quá lớn thì gia đình mới đưa em gõ cửa khắp các bệnh viện. Tuy nhiên, đến lúc này thì việc phẫu thuật cho em trở nên vô cùng khó khăn và rất nhiều bệnh viện đã không thể mạo hiểm.


Mang khối u khổng lồ trên khuôn mặt khiến cuộc sống của Trang trở nên đau khổ nên có lúc em muốn hủy hoại cơ thể. Thậm chí, em không còn hy vọng vào bác sĩ.

Gia đình cho biết trong 16 năm qua, đã đưa Trang khi khám bệnh đến 14 lần từ Hà Nội cho đến TP.HCM. Tháng 3/2017, Trang cũng đã đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng sau đó cũng đành ra về vì bác sĩ lo ngại an toàn cho em nếu thực hiện ca mổ.

Cac bac si tim nu cuoi cho co gai 21 nam mang khoi u che kin mat
Sau ca mổ, nụ cười trên khuôn mặt em Nguyễn Thị Trang là điều quý giá mà các bác sĩ nhận được


Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, Giáo sư Mc Kay McKinnon (người Mỹ) trong một chương trình hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định chọn mổ cho trường hợp của Nguyễn Thị Trang. Ca mổ được tiến hành vào ngày 15/6 và các bác sĩ đã lấy đi hơn ½ khối u.

Một điều khiến các bác sĩ rất vui là sau ca mổ, em Trang có thể nhìn thấy mọi vật, có nghĩa là thị lực của em không bị ảnh hưởng nhiều. Vì thông thường, sau một thời gian dài không sử dụng thì đa phần thị lực sẽ bị giảm sút rất nhiều.

“Trước ca mổ, chúng tôi chưa bao giờ thấy em Trang cười. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã thấy nụ cười nở trên khuôn mặt của em. Đó là điều vô cùng đáng quý với chúng tôi”, bác sĩ Ngô Đức Hiệp chia sẻ. 

Các bác sĩ cho biết em Nguyễn Thị Trang sẽ phải tiến hành nhiều ca mổ nữa thì mới hoàn trả được phần nào sự bình thường về cho khuôn mặt của em.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI