TP. Hồ Chí Minh: Lập đội phản ứng nhanh phòng chống cúm

24/04/2013 - 10:11

PNO - PN - Ngày 23/4, TS-BS Trần Quang Bính, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: bệnh nhân dương tính với cúm A/H5N1 Nguyễn Thị Ngọc D. (sinh năm 1993, ấp Vĩnh Tân, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) vẫn đang...

TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, để phòng chống cúm A H5N1 và H7N9, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã triển khai kế hoạch phòng chống cúm xuống 24 quận/huyện, thành lập hai đội phản ứng nhanh đối phó với tình hình khẩn cấp và thành lập ba đoàn kiểm tra để hỗ trợ quận huyện về công tác chuyên môn. Khi có ca bệnh từ cửa khẩu báo về hoặc từ các bệnh viện trong nội thành báo lên, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sẽ đến điều tra dịch tễ, phối hợp với y tế dự phòng địa phương xử lý ổ dịch tại nơi bệnh nhân cư trú, tiến hành cách ly, giám sát và khử khuẩn theo đúng quy định. Trước việc xuất hiện hai ca cúm H5N1 ở Long An và Đồng Tháp, Trung tâm tăng cường truyền thông về phòng chống dịch cúm cho cộng đồng, phối hợp với các ban ngành trên địa bàn kiểm soát gia cầm không rõ nguồn gốc... Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn TP.HCM chưa ghi nhận ca cúm nào.

TP. Ho Chi Minh: Lap doi phan ung nhanh phong chong cum

GS.TS Trịnh Quân Huấn bày tỏ sự lo lắng khi dịch cúm A/H1N1 bùng phát trở lạ (ảnh: Dân Trí)

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tất cả các bệnh cúm A/H1, H3, H5, H7… đều là do vi-rút cúm lây qua đường hô hấp. Bệnh có khởi phát giống nhau với biểu hiện ho, sốt, nhưng nếu là cúm gia cầm (H5N1, H7N9) thì sẽ diễn tiến nặng. Đặc biệt, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người béo phì, những người có bệnh nội khoa đi kèm như tiểu đường, tim mạch… dễ bị trở nặng hơn. Hiện nay, phác đồ điều trị cúm A/H5N1, H7N9, H1N1 do Bộ Y tế hướng dẫn chỉ sử dụng thuốc viên Tamiflu (Oseltamivir). Nếu phát hiện sớm, điều trị sớm, sẽ khỏi bệnh.

Để phòng bệnh cúm, TS-BS Vĩnh Châu khuyến cáo, cần tránh giết mổ, vận chuyển, buôn bán, ăn thịt hoặc tiết canh, tiếp xúc gần với gia cầm, chim hoang dã không rõ nguồn gốc. Cách thức đơn giản và hiệu quả là giữ bàn tay sạch và vệ sinh hô hấp. Bàn tay sạch có nghĩa là phải tập thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, khi chăm sóc trẻ, sau khi đi vệ sinh, rửa tay sau khi che miệng ho hoặc đứng gần người ho… Người bị cảm cúm, khi ho, hắt hơi phải che miệng. Khi chăm sóc người bị bệnh cúm phải mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Dù bị cúm thường hay cúm gia cầm, khi có biểu hiện của ho, sổ mũi cũng nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI