Ca sĩ Vy Oanh- Tận hưởng hạnh phúc thay vì giữ

24/11/2018 - 19:05

PNO - Thời gian lấy đi tuổi mộng mơ xuân sắc, giữ lại những thành tựu và trả về cho Vy Oanh một mái ấm đúng nghĩa mà cô mong cầu.

Rất nhiều người nói Vy Oanh đã bỏ qua “cơ hội vàng” khi đang trên đà sự nghiệp phát triển rực rỡ, cô lại lẳng lặng… biến mất khỏi showbiz. Thông tin người hâm mộ nhận được sau đó là cô sang Mỹ sinh con, làm dấy lên những scandal về mối quan hệ tình cảm chưa rõ ràng với người chồng hiện tại.

Tin đồn mãi mãi cũng chỉ là tin đồn nhưng lại lan xa và được nhiều người biết đến hơn cả những bài hát, những vai diễn mà Vy Oanh từng dốc sức vào đó. Suốt thời gian dài, cô vẫn im lặng, chỉ khi những thiên thần nhỏ chào đời, cuộc sống trở lại đúng “quỹ đạo hạnh phúc và yên bình”, Oanh mới thật sự mở lòng chia sẻ. 

Với hầu hết phụ nữ, thật không dễ dàng khi phải im lặng mà sống giữa những thị phi, nhưng với Vy Oanh lại khác. Cô không chứng minh, giải thích gì cả, chỉ một niềm tin rằng, mình sống “trắng sẽ ra trắng mà đen sẽ thành đen”. Mọi hiểu lầm, thêu dệt rồi cũng trở về đúng sự thật của nó.

Thời gian lấy đi tuổi mộng mơ xuân sắc, giữ lại những thành tựu và trả về cho Vy Oanh một mái ấm đúng nghĩa mà cô mong cầu. Những ai từng biết, từng yêu mến Vy Oanh đều vẫn nhớ những ca khúc ghi dấu ấn tên tuổi cô: Em rất nhớ anh, Cho em một con đường, Có lẽ em rất nhớ anh, Đêm bình yên, Chiếc áo sờn vai… Khán giả màn ảnh cũng từng nhìn thấy Vy Oanh hóa thân ấn tượng trong nhiều bộ phim: Thiên đường vắng em, Vali tình yêu, Câu chuyện cuối mùa thu…

Bây giờ Oanh trở lại…

Đã bớt mộng mơ

Phóng viên: Vy Oanh từng hình dung ngày trở lại của mình sẽ như thế nào? 

Ca sĩ Vy Oanh: Ngay từ đầu, tôi chỉ có một ý nghĩ: muốn gửi gắm tình cảm vào những sản phẩm âm nhạc của mình như món quà thay lời tri ân khán giả lâu nay vẫn luôn thương quý Vy Oanh. Tôi vốn không đặt áp lực quá nhiều cho bản thân và cũng không nghĩ nhiều về ngày trở lại mình nên thế này hay thế khác.

Bản thân tôi tự biết quỹ thời gian của mình bây giờ quá eo hẹp, không thể dành toàn tâm sức cho đam mê nghệ thuật như xưa. Hiện tại, mọi việc xem như khá ổn, tôi hài lòng vì bản thân và ê-kíp đã thật sự cố gắng hết mình cho MV Đường tình chia hai. Với tôi, như thế có lẽ đã đủ. 

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

* Nếu người hâm mộ vẫn còn muốn Oanh “tri ân” bằng những vai diễn trên phim nữa thì sao? 

- Tôi rất nhớ và thích đóng phim nhưng bây giờ thật khó thu xếp. Ngay cả với MV của chính mình, kịch bản ban đầu là dành cho tôi nhưng cuối cùng lại phải mời người khác đóng thay. Cho nên, chuyện trở lại phim trường ở thời điểm hiện tại có lẽ là một nỗi nhớ xa vời và chỉ có cách duy nhất là… chờ đến lúc tôi thong thả hơn.

Tôi luôn nhớ những vai diễn của mình ngày trước, vẫn mong có ngày được hóa thân thành những dạng nhân vật mà trước giờ tôi chưa từng được diễn. 

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

* Thay đổi lớn nhất người ngoài có thể nhìn thấy là Vy Oanh bây giờ thật rạng ngời, hạnh phúc viên mãn. Còn với bạn, thay đổi lớn nhất bên trong suốt những năm tháng lui về chăm sóc gia đình là gì?

- Cuộc sống gia đình cũng như thời gian trôi đi với quá nhiều thay đổi, biến cố đã khiến tôi thấy mình điềm tĩnh và cũng bớt mộng mơ, nhí nhố hơn xưa (cười). Về sau này, tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình có may mắn được hạnh phúc, vui vẻ ngày nào đều sẽ trân trọng ngày ấy. Luôn tự nhắc nhở phải không ngừng vun vén và giữ gìn những điều mình đã dày công gầy dựng.

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

* Khoảng thời gian ấy, có không một cuộc “đấu tranh nội tâm” giữa tâm tư của một “bà mẹ bỉm sữa” và niềm đam mê làm nghề của bản thân?

- Cho đến bây giờ, nhiều lúc tôi vẫn đấu tranh nội tâm đấy chứ. Nghệ thuật đã ngấm sâu vào máu tôi rồi. Tuy nhiên, sau những dao động, tôi lại tự biết cân bằng, biết mình cần làm gì nhiều hơn và bớt đi những việc gì.

Khoảng thời gian đầu ở nhà, tôi điều chỉnh cảm xúc của mình không dễ dàng chút nào. Nhưng tôi nghiêm túc rèn mình để không bị chi phối hay nuối tiếc quá nhiều về năm tháng còn son rỗi. Bây giờ, khi mọi thứ đã được sắp xếp ổn thỏa, tôi lại thấy nặng lòng với âm nhạc, với nghệ thuật. Tôi trở lại là để đỡ nhớ nghề. 

Kiên trì và giỏi chịu đựng hơn

* Giờ bận rộn với các dự án, nghệ thuật lẫn kinh doanh, Oanh sắp xếp thời gian cho các con như thế nào?  

- Việc quan trọng nhất mà vợ chồng tôi xác định chính là con cái và gia đình. Vì lẽ đó mà dù bận đến mấy, mỗi ngày chúng tôi vẫn dành thời gian chơi với con, dạy con học. Sáng tôi thức dậy lúc bảy giờ, nói chuyện với con trai rồi chuẩn bị cho con đi học. Khi trở về, tôi sẽ chuẩn bị đồ ăn cho con gái, chơi với con lúc con thức và tranh thủ làm việc khi con ngủ. Chiều đến, chồng tôi hoặc tôi sẽ đón con trai về.

Cả nhà quây quần bữa tối, chơi cùng con, dạy con học cho đến khi các bé chuẩn bị đi ngủ lúc tám giờ tối. Sau đó sẽ là thời gian vợ chồng dành cho nhau. Ý thức việc mình có con nên đa phần tôi họp hành, làm việc tại nhà để có thời gian chăm lo con cái, gia đình. Cứ thế mỗi ngày 24 tiếng trôi qua rất nhanh, cuộc sống của tôi là chuỗi hạnh phúc bình dị, đơn giản như vậy.

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

Gia đình nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười của Vy Oanh

* Con cái đã “dạy” cho Vy Oanh điều gì?

- Từ khi có con, tôi thấy mình kiên trì và giỏi chịu đựng, hy sinh hơn. Bản năng làm mẹ khiến tôi nghĩ mình có thể làm được mọi điều miễn sao con mình vui vẻ, mạnh khỏe. Mỗi ngày, hai con đều tặng vợ chồng tôi rất nhiều nụ cười. Những trò nghịch ngợm nhưng cũng rất thông minh của các con khiến tôi thấy vui và hạnh phúc lắm. Dù không nói ra và quá đặt áp lực vào con cái nhưng tôi tin rằng, ông bố bà mẹ nào cũng vô cùng hạnh phúc khi thấy những thành công, dù nhỏ của con cái. 

* Năm xưa, Oanh đã từng định nghĩa thế nào về thành công và hạnh phúc? Còn bây giờ, những khái niệm ấy đã thay đổi ra sao?

- Tôi rất ít khi đặt ra những khái niệm, mà chỉ chú tâm làm việc và học hỏi, với niềm tin rằng cứ đi là sẽ đến. Làm và sống hết mình, đến một lúc nào đó, thành công và hạnh phúc sẽ gõ cửa. Từ nhỏ đến lớn tôi luôn mong mình sẽ có được một gia đình ấm áp, sum vầy trong một ngôi nhà nhỏ giữa vườn hoa nhiều màu sắc, không cần giàu sang, chỉ cần luôn đầy ắp tiếng cười. Bây giờ có vẻ như tôi đã chạm đến ước mơ. Dù thực tế không quá lấp lánh như những câu chuyện tôi tưởng tượng năm xưa nhưng tôi hiểu như thế này cũng đã là may mắn.

Những sản phẩm âm nhạc của Vy Oanh đã ra mắt khán giả:

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

Độc lập để được tôn trọng

* Có rất nhiều câu nói thuộc về quan điểm sống của Vy Oanh cần cho phụ nữ hiện đại ghi nhớ, chẳng hạn như: “Phụ nữ cần tự chủ, độc lập; mỗi thời điểm phải xác định điều gì là quan trọng; hạnh phúc không cần phải ồn ào...”. Tinh thần này bạn chịu ảnh hưởng từ mẹ hay những nhận diện tự thân?

- Có lẽ một phần do tính cách của tôi - quyết đoán, độc lập thích tự chủ trong mọi chuyện - và một phần từ những câu chuyện bạn bè xung quanh chia sẻ. Tôi nhận thấy đàn ông hay phụ nữ cũng là con người nên không lý do gì phải dựa dẫm hay phụ thuộc cuộc đời mình vào ai. Hơn nữa, sử dụng đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình làm ra tuy vất vả nhưng hãnh diện. Tôi thích cảm giác này.

* Điều gì là nỗi tiếc nuối lớn nhất trong lòng Oanh?

- Tính tôi không thường nghĩ ngợi hay tiếc nhớ những việc đã qua, vì biết có muốn cũng không thể làm lại hay thay đổi được. Chỉ là sau mỗi việc, bản thân sẽ luôn tự nhìn nhận để thay đổi, biết cách sống tốt hơn, tích cực hơn. Nếu cứ dành thời gian tiếc nuối, đứng núi này trông núi nọ chúng ta sẽ rất phí phạm và tự làm mệt mình. 

Tôi luôn chọn cách không để ý những điều khiến mình có những suy nghĩ tiêu cực. Còn nỗi nhớ lớn nhất - mãi mãi nằm trong lòng tôi - là mẹ. Bây giờ nhiều lúc tôi rất nhớ mẹ, muốn được ôm mẹ như ngày xưa nhưng đã không còn cơ hội nào nữa…

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu

* Phụ nữ chỉ cần xinh đẹp thôi đã là “có lỗi”, mà Oanh lại có quá nhiều thứ. Bạn đã phải bước qua mọi đố kỵ, mệt mỏi, thị phi trong cuộc đời mình theo cách nào?

- Cảm ơn bạn đã khen tôi. Người ta thường nói nếu mình được thì người ta ghét, không được thì họ khinh. Hiểu điều này nên tôi không còn thấy quan trọng nữa. Cuộc sống không dài, mình nên sống cho gia đình, cho những người thương yêu mình và bản thân. Sống đúng thì đen sẽ ra đen mà trắng sẽ ra trắng. Thời gian đã ít mà nếu cứ để ý những việc vụn vặt này thì phí lắm. Có lẽ từ lâu, tôi đã qua được ngưỡng buồn phiền vì những điều không đáng rồi.

* Nếu không buộc phải mạnh mẽ, cứng rắn để có thể đối diện và bước qua nhiều vấn đề của bản thân, của cuộc sống và được tự do lựa chọn thì một người như thế nào mới là mẫu người mà Vy Oanh muốn trở thành?

- Tôi chưa bao giờ phải gồng mình để làm một ai khác. Tôi hát và sống bằng chính con người mình, trái tim mình. Tôi cũng không quá tạo áp lực cho mình đến mức phải khoác một chiếc áo không vừa vặn. Tôi luôn muốn được là chính mình. Quan trọng hơn hết, tính tôi thẳng và thật, không màu mè. Đây được coi là ưu điểm và cũng là khuyết điểm mà tôi đang tập dung hòa. Nếu có ước muốn, tôi chỉ mong gia đình mình luôn bình an hạnh phúc để luôn là nguồn động lực cho con cái.

Ca si Vy Oanh- Tan huong hanh phuc thay vi giu
Hạnh phúc đã mỉm cười với cô dâu xinh đẹp Vy Oanh

* Theo bạn, phụ nữ hiện đại nên làm những gì để giữ lửa hạnh phúc và có được sự bình yên?

- Có lẽ là sự nhường nhịn, yêu thương, tha thứ, tôn trọng và biết dung hòa. Vợ chồng là hai cá thể riêng biệt, để “hòa làm một” không dễ dàng. Bản thân tôi đánh giá cao sự độc lập. Phụ nữ độc lập sẽ có được sự tôn trọng từ chồng cũng như gia đình hai bên, sau này là con cái.
Về hạnh phúc, tôi quan niệm tận hưởng nhiều hơn là giữ. Mình phải làm sao để “giữ” mà như không giữ. Hạnh phúc ngày nào ta đón nhận ngày đó vì tình yêu là một phạm trù… rất khó nói. Cứ yêu như chưa yêu lần nào, biết yêu quý, chăm sóc bản thân và người thân của mình. Làm được như vậy, tôi tin hạnh phúc không phải là điều xa tầm với.

Ca sĩ  Vy Oanh: Gia đình là động lực để tôi phấn đấu

Lúc sinh tôi, gia đình đang lâm vào cảnh cơ cực, tài sản có giá trị cao nhất trong nhà là… hai con heo. Ba mẹ chỉ mong tôi học giỏi và ngoan ngoãn chứ không cho tôi những định hướng về tương lai. Gia đình tuy nghèo nhưng ba mẹ tôi luôn dạy các con: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Không ai thúc ép tôi phải làm việc thật nhiều nhưng tôi tự thấy mình có trách nhiệm lo lắng cho ba mẹ già, anh chị em nghèo khổ nhưng hiền lành, chất phác. Nhờ nền tảng giáo dục của ba mẹ mà tôi luôn có động lực để cố gắng phấn đấu mỗi ngày. 
 

* Cảm ơn Vy Oanh.

 Bùi Tiểu Quyên (thực hiện)
 ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI