Cả nước chỉ có 746 hồ sơ đề nghị vay với lãi suất 0%

20/09/2021 - 20:00

PNO - Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau hơn hai tháng triển khai chương trình hỗ trợ người sử dụng lao động vay với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị ngừng việc và phục hồi sản xuất kinh doanh, lượng hồ sơ đăng ký còn khá ít.

Tính đến ngày 17/9, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phê duyệt 746 hồ sơ đề nghị vay vốn của người sử dụng lao động với số tiền hơn 392 tỷ đồng để trả lương cho 112.397 lượt người lao động. Đơn vị này đã giải ngân được 382 tỷ đồng cho 730 người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 109.373 lượt người lao động tại 63 tỉnh, thành phố.

Như vậy, mới chỉ giải ngân được 5,2%, đây là con số còn quá thấp so với quy mô của gói tín dụng và so với con số gần 34.300 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (tính đến cuối tháng 8/2021, Tổng cục Thống kê). Theo số liệu từ NHNN, tổng kinh phí trong chương trình này là 7.500 tỷ đồng, thời hạn cho vay tối đa không quá 1 năm, lãi suất 0%/năm.

Con số doanh nghiệp tiếp cận gói vay 0% lãi suất trả lương cho người lao động ngừng việc còn thấp so với số lượng hơn 80-90% doanh nghiệp tại các địa phương đang đóng cửa hiện nay.
Số doanh nghiệp tiếp cận gói vay 0% lãi suất để trả lương cho người lao động ngừng việc còn thấp (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Chính sách Xã hội cho rằng, nguyên nhân nhiều người sử dụng lao động chưa tiếp cận gói hỗ trợ này là do còn vướng một số quy định.

Theo đó, điều kiện để vay vốn từ gói này là doanh nghiệp phải được cơ quan chức năng xác định đang tạm dừng hoạt động để phòng dịch, người lao động phải ngừng việc tối thiểu 15 ngày liên tục, doanh nghiệp không có nợ xấu tại ngân hàng.

Trong khi đó, hiện các doanh nghiệp đang cho người lao động làm việc luân phiên theo ngày, theo tuần để giữ chân người lao động, duy trì sản xuất do đó không đáp ứng đủ điều kiện. Các địa phương vẫn còn tình trạng mỗi nơi quy định một kiểu, chưa có quy định cụ thể về đối tượng phải dừng hoạt động, từ đó dẫn đến việc khó xác định người sử dụng lao động dừng hoạt động theo yêu cầu...

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI