Doanh nghiệp TPHCM kiến nghị giảm thuế, được vay lãi suất 0%

18/08/2021 - 13:57

PNO - Hàng loạt kiến nghị như cho vay 0%, giảm thuế, giảm điện nước, thuê mặt bằng… được các doanh nghiệp tại TPHCM kiến nghị và xem như giải pháp ứng phó với dịch COVID-19.

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đã kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp với UBND TPHCM. Cụ thể, đơn vị này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để dự trữ nguyên liệu, vật tư, hàng hóa dành cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa thiết yếu nhằm bình ổn thị trường.

Những doanh nghiệp hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”… cần được hỗ trợ vốn cao hơn mức hỗ trợ hiện tại và đơn giản hóa thủ tục vay.

Bên cạnh đó Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM cần phối hợp với các ban ngành, địa phương triển khai hỗ trợ doanh nghiệp được vay lãi suất 0%, không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Với doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ thì cần phải được hỗ trợ thêm về vốn, giảm thuế, điện nước và nhiều chính sách ưu đãi khác
Doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" cần được hỗ trợ thêm về vốn, giảm thuế, điện nước và nhiều chính sách ưu đãi khác

Hiệp hội cũng kiến nghị Cục Thuế TPHCM, chủ động triển khai đến doanh nghiệp về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, thủ tục phải đơn giản kịp thời. Đồng thời đề nghị Chính phủ chấp thuận để doanh nghiệp được giảm 50% tiền thuê đất trong thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cho doanh nghiệp “3 tại chỗ” mức cao hơn về thuế hiện hành.

Các đơn vị như Tổng công ty Điện lực TPHCM, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tiếp tục kiến nghị lên cấp trên về việc giảm giá điện sản xuất, miễn tiền điện sinh hoạt của công nhân ở doanh nghiệp “3 tại chỗ”; giảm 10% tiền sử dụng nước sinh hoạt cho tất cả khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TPHCM, giãn nợ tiền sử dụng nước đến hết 31/12/2021 cho các doanh nghiệp “3 tại chỗ”.

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cũng đề nghị Sở Công thương nên phân loại doanh nghiệp thành 3 nhóm (phá sản, tạm dừng, đang hoạt động) để từ đó đề xuất chính sách phù hợp; đồng thời có nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường như tham gia các hội chợ trực tuyến do các tổ chức nước ngoài triển khai; gặp gỡ các hiệp hội và nhà đầu tư nước ngoài để chia sẻ tháo gỡ khó khăn; nghiên cứu thành lập chuỗi phân phối sản phẩm trên địa bàn TPHCM để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI