Quảng Ngãi: Người dân sống bên nhà máy dăm gỗ khốn đốn vì tiếng ồn và ô nhiễm

30/07/2023 - 21:35

PNO - Người dân ở thôn Vạn Trung, Vạn Lý (xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm từ nhà máy dăm gỗ Vạn Lý nhiều năm nay.

Sống khổ với ô nhiễm, tiếng ồn

Cụm công nghiệp Phổ Phong được quy hoạch ngay bên quốc lộ 24 với diện tích khoảng 16ha tại xã Phổ Phong, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2022-2023. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn dở dang, chỉ có nhà máy gỗ dăm Vạn Lý và mỏ đá Vạn Lý bên cạnh đi vào hoạt động. Hạ tầng cụm công nghiệp không được đầu tư, toàn bộ hoạt động sản xuất của các cơ sở này đều xả thải thẳng ra hệ thống sông suối và ảnh hưởng đến khu dân cư bên cạnh. Do việc quy hoạch và đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp chưa được đồng bộ, các cơ sở sản xuất nằm cách nhà dân chỉ vài trăm mét.

Bà Lê Thị Bông (người dân ở thôn Vạn Lý) cho biết: "Tình hình hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa, chế biến gỗ dăm của nhà máy chế biến gỗ dăm Vạn Lý, cụm công nghiệp Phổ Phong gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của các hộ dân thôn chúng tôi. Chúng tôi phải sống trong ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm nguồn nước vì họ xả nước thải trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý. Họ còn lấn, chiếm lòng đường".

Cứ mưa xuống là nước thải từ nhà máy dăm gỗ xả thẳng ra hệ thống mương nước cạnh khu dân cư
Mỗi khi trời mưa, nước thải từ nhà máy dăm gỗ lại được xả thẳng ra hệ thống mương nước cạnh khu dân cư

Bà Nguyễn Thị Bốn (thôn Vạn Trung) cho biết: "Nhà máy băm dăm cả ngày lẫn đêm phát ra tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần và đề nghị nhà máy hoạt động buổi sáng từ 5g - 11g, chiều từ 13g - 22g, ngoài khung giờ trên nhà máy không được băm dăm".

“Có thời điểm xe chở dăm gỗ đậu chặn trước cổng nhà dân rồi bóp còi, rú ga trong khung giờ từ 22g đêm hôm trước đến 5g sáng hôm sau, làm mất giấc ngủ của người lớn và trẻ em. Họ còn cho xe chạy trên đường mà không tưới nước, phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường” - bà Bốn nói thêm.

Nhiều lần ý kiến nhưng cơ sở gây ô nhiễm không khắc phục, hàng loạt hộ dân ở thôn Vạn Lý, Vạn Trung đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền thị xã Đức Phổ và UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý.

Phát hiện nhiều vi phạm

Ông Bùi Văn Lập - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đức Phổ (BQL) - cho biết, sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh và công văn chỉ đạo của UBND thị xã Đức Phổ, cơ quan này đã phối hợp với UBND xã Phổ Phong và các phòng chức năng kiểm tra hiện trường.

Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Vạn Lý - đơn vị vận hành nhà máy dăm Vạn Lý - cho biết, chỉ tưới nước đường khi xuất dăm, những ngày còn lại không tưới nước. Qua làm việc, công ty thống nhất sẽ khắc phục tình trạng bụi (tưới nước đường). Đồng thời, đề nghị BQL chủ trì làm việc cùng với Công ty TNHH MTV Hoàng Nguyên Hải - chủ mỏ đá Vạn Lý bên cạnh - thỏa thuận về việc tưới nước đoạn đường từ nhà máy dăm đến quốc lộ 24 vì hai công ty đi chung đoạn đường này.

Ngoài phát hiện gây ô nhiễm, ngành chức năng cũng phát hiện công ty dăm gỗ xây dựng không phép
Ngoài gây ô nhiễm, công ty dăm gỗ còn xây dựng không phép

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện hoạt động sản xuất của nhà máy chế biến dăm gỗ có phát sinh nước thải từ hoạt động rửa gỗ. Mặt khác, công ty này không gom lượng nước mưa chảy tràn qua bãi chứa nguyên liệu thành phẩm; không thông báo các nội dung thay đổi so với bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận cho UBND thị xã Đức Phổ biết, theo dõi. Nhà máy cũng không có hồ sơ quan trắc môi trường định kỳ đối với các tiêu chí phát sinh trong quá trình sản xuất theo quy định.

Về việc xe chở dăm rơi vãi, đậu chặn trước cổng ngõ nhà dân, bóp còi, rú ga trong khung giờ từ 22g đêm hôm trước đến 5g sáng hôm sau, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Vạn Lý cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục.

Ngành chức năng phát hiện, ngoài các vi phạm về ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Vạn Lý còn xây dựng sai phép các công trình như hệ thống nhà làm việc, nhà nghỉ, nhà tạm trước cổng dự án… trên đất quy hoạch cụm công nghiệp Phổ Phong.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty này tự tháo dỡ, tuy nhiên hiện tại đơn vị vẫn chưa khắc phục theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Ông Võ Minh Vương - Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ - cho biết: "Việc người dân phản ánh cơ sở chế biến gỗ dăm gây rơi vãi, bụi bặm là chính xác, phía công ty đã thừa nhận và cam kết khắc phục. Riêng việc gây ô nhiễm tiếng ồn và xả thải, sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo phòng tài nguyên môi trường thuê đơn vị độc lập để đo tiếng ồn cũng như lấy mẫu nước để giám định; sau khi có kết quả sẽ có biện pháp xử lý".

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI