Bộ Y tế yêu cầu xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

03/05/2021 - 16:34

PNO - Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Ngày 2/5, sau ổ dịch liên quan tới bệnh nhân 2.899 tại tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc tiếp tục ghi nhận thêm chùm ca bệnh, ca nghi nhiễm từ chuyên gia người Trung Quốc phát hiện mắc COVID-19 khi trở về nước. Đáng lưu ý, chuyên gia Trung Quốc này đã từng qua nhiều tỉnh như Yên Bái, Lai Châu, Lạng Sơn…

Trước tình hình này, chiều 2/5, trong công điện khẩn gửi các tỉnh, thành, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lo lắng, bệnh dịch đang có nguy cơ lây lan trên cả nước. Trong những ngày qua, tại nhiều địa phương, vẫn còn để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại các khu vực công cộng như bãi biển, khu vui chơi… Trong đó, người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ như quán bar, karaoke, vũ trường, game. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5K về phòng, chống dịch; tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại Hà Nội, sau ba ca mắc COVID-19 trên địa bàn và một ca dương tính có liên quan tới quán bar Sunny (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), ngày 2/5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công điện yêu cầu tăng cường quản lý người trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại thành phố bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc bằng mã QR Code, khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú. Với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn.

Việc khai báo này cũng được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị làm việc và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu công an thành phố phối hợp với các tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường rà soát các đối tượng trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ bằng cách “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI