Bộ Y tế sẽ điều động lực lượng hỗ trợ Sóc Trăng chống dịch

01/12/2021 - 20:42

PNO - Ngày 1/12, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sóc Trăng về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến ngày 1/12, tỉnh Sóc Trăng có 18.726 ca mắc COVID-19, đã điều trị khỏi và xuất viện 11.289 ca, số ca tử vong do các bệnh lý nền là 108 ca. Số ca bệnh trong toàn tỉnh bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 10 đến nay. Tỉnh có 63 cơ sở thu dung điều trị với 6.643 giường. Mô hình trạm y tế lưu động đã được triển khai tại tỉnh. Tỉnh Sóc Trăng tham gia chương trình điều trị bằng thuốc Molnupiravir có kiểm soát. 

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt phòng dịch. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt phòng dịch. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Hiện nay, Sóc Trăng đã dỡ bỏ các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch, việc đi lại của người dân được nới lỏng nên rất khó kiểm soát, nhất là trong công tác điều tra, truy vết. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ lẻ) chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, chưa chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với diễn biến dịch bệnh...

Việc triển khai thực hiện các biện pháp hành chính "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" tạo điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, sự đi lại của người dân được thuận tiện hơn, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, nhất là đối với những người đã tiêm vắc xin, làm phát sinh các ổ dịch có phạm vi rộng, khó kiểm soát.

Những ngày gần đây số ca nhiễm mới tại tỉnh chưa có dấu hiệu dừng lại qua xét nghiệm sàng lọc trong các khu phong tỏa và trong khu cách ly tập trung. Dự báo, trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục phát hiện nhiều ca F0 mới trong cộng đồng điều này gây áp lực cho tỉnh về công tác cách ly, điều trị và đảm bảo công tác hậu cần.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, tỷ lệ tiêm ít nhất 1 mũi trên dân số (từ 18 tuổi trở lên) đạt 95,6%, tỷ lệ tiêm 2 mũi trên dân số (từ 18 tuổi trở lên) đạt 81,7%.. Về phân loại cấp độ dịch, tỉnh Sóc Trăng là cấp 3 (nguy cơ cao tương ứng với vùng cam). 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đề nghị tỉnh nhân rộng và phát huy mô hình trạm y tế lưu động. Bộ Y tế sẽ điều động lực lượng hỗ trợ cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm hiệu quả, khoa học, hợp lý, có chiến lược tầm soát cộng đồng; thực hiện giám sát dịch tễ, khoanh vùng dập dịch nhanh nhất. Tăng cường phủ vắc xin càng sớm càng tốt.

Để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trước diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã có thông báo đến tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 (hoặc đã tiêm mũi 1 đủ thời gian) khẩn trương liên hệ ngay Trạm Y tế xã, phường, thị trấn gần nhất đăng ký để được vắc xin ngừa COVID-19.

Tính đến nay, qua 33 đợt phân bổ, Sóc Trăng đã nhận được 1.782.684 liều vắc xin và đã thực hiện được 1.652.559 liều qua 10 đợt tiêm; tổ chức tiêm chủng an toàn hiệu quả, đảm bảo tiêm hết số vắc xin được phân bổ và hoàn thành vào ngày 15/12.

Theo kế hoạch, Sóc Trăng sẽ kết thúc việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên vào ngày 15/12/2021. Sau thời gian này, UBND tỉnh dự kiến sẽ ban hành quy định những người chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ không được tham gia các hoạt động cộng đồng, không được đến những nơi công cộng, không được di chuyển ra khỏi địa bàn nơi cư trú (trừ trẻ em dưới 12 tuổi và các trường hợp chống chỉ định).

NST

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI