Bộ Y tế đã xác định những người đầu tiên tại Việt Nam tiêm vắc xin ngừa COVID-19

22/02/2021 - 11:56

PNO - Theo lý thuyết về dịch tễ học, tối thiểu cần trên 80% dân số được chủng ngừa để đạt miễn dịch cộng đồng.

 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ về những mũi tiêm COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 22/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đã xác định những người sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên, từ lô vắc xin dự kiến về Việt Nam vào tuần tới.

“Với nguồn cung ban đầu hạn chế, trong các cuộc họp về vấn đề phân phối vắc xin, mặc dù có không ít tranh luận, nhưng cuối cùng chúng tôi đều đi đến đồng thuận: tiêm phòng trước nhất cho cho nhân viên y tế tuyến đầu, những người có nguy cơ phơi nhiễm và mắc COVID-19 cao nhất, để bảo vệ và bảo toàn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kế đến là người dân ở vùng dịch, và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, miễn dịch suy giảm. Họ dễ mắc COVID-19 khi dịch bùng phát và khi mắc có nguy cơ tử vong cao”, Thứ trưởng Thuấn lý giải.

Bên cạnh nhóm ưu tiên trên, khi nguồn cung vắc xin tăng lên, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định lúc đó thì việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu. Với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận vắc xin một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng COVID-19 để đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả.

Khi nguồn cung dồi dào, chủ trương của ngành y tế là sẽ tiêm chủng trên diện rộng, nhanh và càng nhiều càng tốt. Theo lý thuyết về dịch tễ học, tối thiểu cần trên 80% dân số được chủng ngừa để đạt miễn dịch cộng đồng. Cơ chế này sẽ làm tác nhân gây bệnh không thể tìm thấy đủ số lượng cá thể để trú ẩn, nhân lên và lây nhiễm, qua đó có thể sớm đẩy lùi đại dịch.

Để có được tỷ lệ bao phủ vắc xin kỳ vọng trên, Thứ trưởng Thuấn khẳng định, đây là thách thức vô cùng lớn của các quốc gia không riêng gì Việt Nam. Do đó, phải đa dạng hoá nhiều nguồn cung ứng vắc xin, bao gồm vắc xin của Việt Nam sản xuất và huy tối đa các nguồn lực xã hội tham gia chương trình tiêm chủng COVID-19.

Dù vắc xin là niềm hy vọng lớn nhất để đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhưng Thứ trưởng Thuấn lưu ý: còn quá sớm để khẳng định vắc xin sẽ kết thúc đại dịch. Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp y tế cộng đồng phòng chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K (khử khuẩn - khẩu trang - khoảng cách - khai báo y tế - không tụ tập).

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI