Bộ TT-TT sẽ thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam

03/04/2023 - 21:36

PNO - Trước những nội dung bị phản ánh độc hại, dung tục, phản văn hóa... trên nền tảng này, Bộ Thông Tin - Truyền thông (TT-TT) sẽ cho thanh tra toàn diện.

 

Bộ TT-TT sẽ thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam
Bộ TT-TT sẽ thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam

TikTok phát triển mạnh tại Việt Nam trong khoảng 3 năm qua, hiện xếp thứ 6 trong 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê, hiện có khoảng 50 triệu người Việt sử dụng mạng xã hội này. Khác với Facebook, YouTube, TikTok cung cấp thông tin cho người sử dụng theo thuật toán tự động cung cấp thông tin cho họ. Những nội dung xấu, độc hại, phản văn hóa, dung tục... sẽ chủ động tiếp cận được người dùng, nếu không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu.

TikTok có những tiêu chuẩn cộng đồng dành cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, nhiều nội dung bị phản ánh dung tục, phản văn hóa, cổ súy mê tín dị đoan, hành vi phạm tội, đưa thông tin sai sự thật... Nhiều nhà sáng tạo nội dung cho nền tảng này bị phản ứng vì có những video vi phạm quy định an toàn bay, xúc phạm người lớn tuổi, ăn nói tục tĩu, hành xử kém văn minh... Nhiều trường hợp sau khi dư luận lên tiếng, phía TikTok mới có động thái xử lý. 

Vụ TikToker Nờ ô Nô (Phạm Đức Tuấn) có video với lời lẽ xúc phạm người lớn tuổi khiến dư luận dậy sóng, sau đó TikTok mới vào cuộc xử lý
Vụ TikToker Nờ ô Nô (Phạm Đức Tuấn) có video với lời lẽ xúc phạm người lớn tuổi khiến dư luận dậy sóng vào tháng 11/2022, sau đó TikTok mới vào cuộc xử lý.

Trước thực trạng này, Bộ TT-TT sẽ cho thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam, xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Bộ này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có các biện pháp mạnh tay, triệt để hơn.

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, dành cho thị trường bên ngoài quốc gia tỷ dân, từ năm 2017. Tại Trung Quốc, nền tảng này ra đời từ năm 2016 với tên gọi Douyin. Người dùng có thể đăng tải video từ 3 giây đến 10 phút trên nền tảng này. Trong quá trình phát triển, TikTok đã bị ít nhất 9 quốc gia cấm vĩnh viễn hoặc một phần. 

Hà Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI