Bộ trưởng Y tế Jordan bị sa thải sau khi 7 bệnh nhân COVID-19 chết vì thiếu oxy

14/03/2021 - 07:01

PNO - Sự cố thiếu oxy xảy ra với các khoa chăm sóc đặc biệt, phụ sản và điều trị COVID-19 tại bệnh viện ở phía Tây thủ đô Amman, Jordan.

Thủ tướng Bisher al Khaswaneh cho biết đã sa thải Bộ trưởng Y tế Nathir Obeidat sau khi 7 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại một bệnh viên qua đời vì cạn kiệt oxy. Đồng thời, cảnh sát đã được triển khai để giữ chân hàng trăm người thân của nạn nhân đang vô cùng tức giận.

Trong lời xin lỗi công khai, Thủ tướng Bisher al Khaswaneh nói rằng chính phủ của ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc.

“Đây là một sai lầm thô thiển không thể biện minh hay chấp nhận được. Tôi cảm thấy xấu hổ về điều đó và sẽ không biện minh cho điều đó” - ông Khaswaneh nói thêm đang chờ kết quả của cuộc điều tra tư pháp.

Cảnh sát canh giữ bên ngoài bệnh viện xảy ra sự cố thiếu oxy tại Jordan.
Cảnh sát canh giữ bên ngoài bệnh viện xảy ra sự cố thiếu oxy tại Jordan

Bộ trưởng Y tế Obeidat cho biết ông sẽ chịu “trách nhiệm đạo đức” đối với cái chết của các bệnh nhân, những người đang được điều trị COVID-19 thì bất ngờ hết oxy trong gần một giờ.

Quốc vương Abdullah đến bệnh viện sau sự cố hy hữu, động thái mà các quan chức cho rằng nhằm xoa dịu căng thẳng. Bởi sự giận dữ với chính quyền trong quá khứ đã gây ra tình trạng bất ổn dân sự ở Jordan.

"Làm thế nào một bệnh viện như thế này lại để xảy ra sự việc đáng tiếc trên" - Quốc vương Abdullah không hiểu vì sao bệnh viện trị giá hàng triệu đô la mới đi vào hoạt động vào tháng 8/2020 lại xảy ra tai nạn không thể chấp nhận được.

Một số chính trị gia cho biết vụ việc đã chỉ ra sự quản lý yếu kém ở các bệnh viện của chính phủ.

Jordan đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 chủ yếu do sự lây truyền nhanh của biến thể virus mới lần đầu tiên được xác định ở Anh. Trước tình hình dịch bệnh trầm trọng, chính phủ đã công bố các biện pháp nghiêm ngặt hơn để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Tính đến nay, Jordan, với dân số khoảng 10 triệu người, đã ghi nhận hơn 385.000 trường hợp mắc COVID-19 và 5.224 ca tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI